หน้าหลักเช็คเมลล์ติดต่อเราสมุดเยี่ยมลิงค์คาทอลิกแผนผังเวบไซด์

ค้นหาข้อมูล :

  ประกาศความเป็นมิตรต่อฝรั่งเศส

 การประกาศความเป็นมิตรต่อฝรั่งเศสในเดือนมิถุนายน ค.ศ. 1941 ของหลวงพิบูล, คำสั่งที่ 9 ลงวันที่ 28 กรกฎาคม ค.ศ. 1941 ของหลวงอดุล อดุลเดชจรัส,ผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนมประกาศห้ามพระสงฆ์ฝรั่งเศสที่ถูก ขับไล่ออกจากภาคอีสาน ข้ามไปที่นครพนม บรรดาพระสงฆ์ (ฝรั่งเศส) ถูกส่งไปอยู่ในอินโดจีน เกิดการประท้วงที่กรุงเทพฯ     พระสังฆราชแปร์รอสและเอกอัครราชทูตฝรั่งเศสเป็นผู้แทนร้องเรียนไปยังรัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศ ให้เสนอเรื่องต่อรัฐมนตรีกระทรวงมหาดไทย    ท่านรัฐมนตรีตอบแบบกำปั้นทุบดินว่า “ถ้าพระสงฆ์ฝรั่งเศสของภาคอีสานไม่กลับมาในเขตวัดของพวกเขา ก็เพราะพวกเขาไม่อยากกลับมา พรมแดนของเราเปิดสำหรับทุกคน” มีก ารตอบรับคำกล่าว โดยลองกลับเข้ามาใหม่ และกลับออกไป แต่พระสงฆ์เหล่านั้นไม่สามารถเดินทางกลับเข้ามาได้ เกิดการประท้วงใหม่อีก  และคำตอบใหม่ของรัฐมนตรีกระทรวงมหาดไทยเหมือนคำตอบครั้งแรกทุกอย่าง

 ในเรื่องนี้ เป็นการเห็นพ้องกับเอกอัครราชทูตฝรั่งเศส พระสังฆราชแปร์รอสตัดสินใจส่งข้าพเจ้า (คุณพ่อลารเก) จากกรุงเทพฯ ไปที่หนองแสงเหมือนหนูทดลอง        เพื่อดูว่าผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนมจะทำอย่างไรต่อไป

เรื่องที่เกิดขึ้น ท่านจะพบได้ใน

เอกสารหมายเลข 19

 ที่ไม่ใช่อะไรนอกจากรายงานที่ข้าพเจ้าเขียนสำหรับพระสังฆราชแปร์รอส    ลงวันที่ 12 กุมภาพันธ์ ค.ศ. 1942 เมื่อข้าพเจ้ากลับจากปฏิบัติงานครั้งนี้   คำามที่ข้าพเจ้าได้รับเมื่อเดินทางมาจากนครพนมเปิด เผยข้อเท็จจริงเป็นอย่างดี

คุณพ่อศรีนวล ศรีวรกุล อุปสังฆราช

 คุณพ่อร้องเรียนต่อคณะซาเลเซียนเมื่อเดือนสิงหาคม ค.ศ. 1941 พระสังฆราชปาซอตตีผู้รักษาการ แทนพระสังฆร าชมิสซังหนองแสง หลังจากที่คุณพ่อออกจากคุกที่สกลนคร คุณพ่อศรีนวลซึ่งเป็นผู้รักษาการ ตำแหน่งอุปสังฆราชสำหรับมิสซังหนองแสง ไม่สามารถทำอะไรได้เลยเหมือนที่อุบล เพราะว่าทางราชการไม่ ยอมรับตำแหน่งของท่าน   ท่านจะพูดถึงเรื่องนี้ด้วยตนเองในจดหมายของท่านถึงพระสังฆราชแปร์รอสตาม เอกสารดังต่อไปนี้

เอกสารหมายเลข 20

 ภายหลังคำสั่งที่ 9/1941 คุณพ่อศรีนวลหวังว่าจะได้พบพวกพระสงฆ์ฝรั่งเศส  แต่ท่านทราบว่าไม่มี ความหวัง ไม่ ว่าจะเป็นพระสังฆราชกูแองไม่ว่าจะเป็นบรรดามิชชันนารีก็ไม่สามารถกลับเข้ามาได้อีก คุณพ่อ เขียนจดหมายถึงพระสังฆราชแปร์รอสให้ขอร้องพระสังฆราชปาซอตตีมาช่วยและทำหน้าที่ปกครองมิสซัง รอ จนกว่าเหตุการณ์จะคลี่คลาย

 พระสังฆราชปาซอตตีเพิ่งได้รับการอภิเษกเป็นพระสังฆราชมิสซังราชบุรี      ที่กรุงเทพฯพระคุณเจ้า เขียนจดหมายถึงพระสังฆราชแปร์รอสลงวันที่ 22 กรกฎาคม ค.ศ. 1941     บอกว่าได้แจ้งให้ทางกรุงโรม ทราบแล้ว กระทรวงเผยแพรความเชื่อตอบว่า

1. มีคำสั่งตั้งแต่วันที่ 3 เมษายน แต่งตั้งให้พระสังฆราชปาซอตตีเป็นผู้แทนทำหน้าที่เชื่อมความสัมพันธ์ของ พระศาสนจักรคาทอลิกในประเทศไทยกับรัฐบาลไทย ในขณะเดียวกันก็ให้ดำรงตำแหน่งผู้แทนพระสันตะปา ปาประจำประเทศไทยด้วย

2. ในกรณีที่เกิดอุปสรรคไม่ว่าจะเป็นเรื่องใดก็ตามที่เกี่ยวกับอาณาเขตของประเทศไทย  ท่านต้องทำหน้าที่ รักษาการในตำแหน่งผู้ปกครองมิสซังโดยอัตโนมัติ ดังนั้น นับตั้งแต่จดหมายรับรองฉบับที่ 23/8 ของพระสังฆราชแปร์รอส พระสังฆราชปาซอตตีได้เป็น ผู้ปกครองมิส ซังหนองแสงอย่างเป็นทางการ