หน้าหลักเช็คเมลล์ติดต่อเราสมุดเยี่ยมลิงค์คาทอลิกแผนผังเวบไซด์

ค้นหาข้อมูล :

ชาวไทยและชาวฝรั่งเศสกลับมาเป็นมิตรสนิทกัน

การเบียดเบียนจะยุติหรือไม่?

วันที่ 8 พฤษภาคม ค.ศ. 1941 ภายใต้ความกดดันของชาวญี่ปุ่น ประเทศฝรั่งเศส (ในอินโดจีน) ยังคงยึดครองอินโดจีนอยู่ ประเทศฝรั่งเศสจำเป็นต้องเซ็นสัญญาข้อตกลงที่เมืองไซ่ง่อนในการคืนดินแด นให้แก่ประเทศไทย ซึ่งเ ป็นที่พอใจ เพราะประเทศไทยได้ตามที่เรียกร้องทุกประการ   หลวงพิบูลจึงส่งก องทัพและ เจ้าหน้าที่ไปปกครองจังหวัดต่างๆ ในประเทศเขมรและลาว ซึ่งเคยเป็นดินแดนของไทยมาก่อ น

 ที่กรุงเทพฯ หลวงพิบูล ได้แถลงการณ์ต่อหนังสือพิมพ์และมหาชนว่า ฝรั่งเศสยอมคืนดินแดนทาง จังหวัดที่เคยเป็นของไทยให้แก่ไทย นับจากวันนี้ห้ามมิให้ทำร้ายชาวฝรั่งเศส ห้ามต่อต้านประเทศฝรั่งเศ ส นับจากวันนี้เป็นต้นไป ประเทศฝรั่งเศสและประเทศไทยเป็นมิตรที่ดีต่อกัน

 วันที่ 28 กรกฎาคม ค.ศ. 1941   อธิบดีกรมตำรวจประกาศยกเลิกคำสั่งเดิมทุกข้อที่ทำการต่อ ต้านชาวฝรั่งเศส นี่คือที่มาของ

เอกสารหมายเลข 18

 นี่คือสาระสำคัญ:

กองตำรวจสันติบาล

คำสั่งที่ 9/2484 (1941)

เรื่อง ยกเลิกคำสั่งที่ให้จัดการแก่คนเชื้อชาติฝรั่งเศสในบางกรณี

ตามคำสั่งกรมตำรวจที่ 6/2483      ลงวันที่ 28 พฤศจิกายน 2483    และคำสั่งที่ 1/2484 ลงวั นที่ 6 มกร าคม 2484 เรื่องจัดการแก่คนเชื้อชาติฝรั่งเศสในบางกรณี..บัดนี้สมควรยกเลิกคำสั่งที่ได้กล่าว นี้ได้แล้ว ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป เป็นอันว่าคนเชื้อชาติฝรั่งเศส (คนฝรั่งแท้)  จะเดินทางเข้ามา หรือผ่าน หรือพักอาศัย หรือมีถิ่นที่อยู่ในจังหวัดใดในราชอาณาจักรก็ได้ แต่ต้องปฏิบัติตามกฎหมายสำหรับคนต่าง ด้าว...

 กรมตำรวจ

  วันที่ 28 กรกฎาคม พุทธศักราช 2484

                                           (ลงนาม) อธิบดีกรมตำรวจ

                                               พล ต.ต. อดุล อดุลเดชจรัส

จำกัดเขต: จำกัดเขตในจังหวัดปราจีนบุรี, นครราชสีมา (โคราช)   และอุบลราชธานี ห้ามคนต่าง ด้าว ไม่ว่าชาติไหน อยู่อาศัย เขาสามารถเดินทางผ่านมาได้ แต่อยู่ได้ไม่เกิน 48 ชั่วโมงเป็นอย่างมากต่อ ครั้ง