หน้าหลักเช็คเมลล์ติดต่อเราสมุดเยี่ยมลิงค์คาทอลิกแผนผังเวบไซด์

ค้นหาข้อมูล :

ประวัติความเป็นมาของการดำเนินเรื่อง

 1. จุดเริ่มต้นของการดำเนินเรื่อง

 37. พระอัครสังฆราชเกี้ยน เสมอพิทักษ์ พระอัครสังฆราชแห่งอัครสังฆมณฑลท่าแร่-หนองแสง ผู้ริเริ่มในการเสนอเรื่องบุญราศีทั้ง 7 แห่งประเทศไทย ได้ให้คำแนะนำต่ออัครสัง ฆมณฑลกรุงเทพฯ ในการเริ่มต้นการเสนอเรื่องของผู้รับใช้ของพระเป็นเจ้า ตั้งแต่สถานการณ์ทางศาสนา, ต้นเหตุแห่งความตาย, "ความเกลียดชังความเชื่อ" เป็นสิ่งที่ทำให้ผู้รับใช้ของพระเป็นเจ้ายอมรับความตายตามน้ำพระทัยของพระเป็นเจ้าตามความเชื่อคาทอลิก

 ซึ่งหมายความว่ามีความเป็นไปได้สำหรับกรณีของผู้รับใช้ของพระเป็นเจ้า

คุณพ่อวรยุทธ กิจบำรุง พระสงฆ์ของอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ ได้ยืนยันว่า ที่ประชุมสภาสงฆ์ของอัคร สังฆมณฑลกรุงเทพฯ ได้เริ่มต้นให้ความสนใจและสนับสนุนให้มีการศึกษากรณีของผู้รับใช้ของพระเป็นเจ้ามาเป็นเวลา 10 ปีแล้ว ท่านได้มีส่วนเกี่ยวข้องกับเรื่องนี้ตลอดมา

 คุณพ่อสุรชัย ชุ่มศรีพันธุ์ ได้เป็นพยานว่า:

 "ผมทราบว่าตั้งแต่ปี ค.ศ. 1989 มีการเสนอเรื่องนี้ขึ้นมาในที่ประชุมสภาสงฆ์ แต่ว่าไม่ได้กำหนดให้ผมรับผิดชอบ โดยให้คุณพ่อลารเกรับผิดชอบมาตั้งแต่ต้น จนกระทั่งมาถึงปี ค.ศ. 1992 ผมได้รับมอบหมายให้ทำ หน้าที่ต่อจากคุณพ่อลารเกจนถึงทุกวันนี้"

 ที่เป็นเช่นนี้เพราะว่าคุณพ่อลารเกได้ถึงแก่มรณภาพลง

 2. ความเป็นไปได้ของกรณีของผู้รับใช้ของพระเป็นเจ้า

 38. ตามคำแนะนำของพระอัครสังฆราชเกี้ยน เป็นกรณีที่มีความเป็นไปได้อย่างมากทีเดียว มีกา รเบียดเบียนศาสนา ผู้รับใช้ของพระเป็นเจ้าถูกจับกุมและถูกตัดสินลงโทษจำคุกเป็นเวลา 15 ปี เนื่องจาก "ความเกลียดชังความเชื่อ" ในหมู่คนไทยเวลานั้น ผู้รับใช้ของพระเป็นเจ้ายอมรับทุกสิ่งด้วยความยินดีตา มน้ำพระทัยของพระเป็นเจ้าโดยไม่มีการด่าแช่งใครเลย ท่านยอมรับความตายในคุก

 กรณีแบบเดียวกันนี้ได้เกิดขึ้นจริง คุณพ่ออังเดรโอนี ได้เป็นพยานว่า:

 "มีมรณสักขีองค์หนึ่งที่เป็นพระสังฆราชที่ประเทศเวียดนามที่ถูกจับและตายในคุก ถูกตัดสินให้ฆ่า แต่เมื่อเปิด คุกก็เห็นว่าตายแล้ว พระศาสนจักรได้ตั้งเป็นนักบุญ"

 คุณพ่อยัง-ปอล ลังฟังต์ ได้ยืนยันถึงความเป็นไปได้อีกว่า:

 "บุญราศีบางองค์ของไอริชไม่ได้ถูกประหารชีวิต แต่ได้ตายในคุกด้วยวิธีทำให้ป่วย และพวกท่านก็ได้รั บแต่งตั้ งเป็นบุญราศีในปี ค.ศ. 1992 เหตุการณ์ต่างๆ เกี่ยวกับความตายของคุณพ่อนิโคลาสก็เป็นแบบเดียวกัน"

 3. หลักฐานเอกสารและคำให้การของพยาน

 39. แหล่งข้อมูลต่างๆ ของหลักฐานเอกสารและคำให้การของพยานถูกเขียนไว้ในรายงานของคุณ พ่อสุ รชัย ชุ่มศรีพันธุ์ ผู้ได้รับมอบหมายให้รวบรวมเอกสารต่างๆ ที่จำเป็นสำหรับกรณีขอแต่งตั้งผู้รับใช้ขอ งพระเป็นเจ้าเป็นบุญราศีตั้งแต่ปี ค.ศ. 1992 เนื้อหาของรายงานมีดังต่อไปนี้:

 1. ข้าพเจ้าได้พิจารณาและได้รับเอกสารต่างๆ จากหอจดหมายเหตุต่างๆ ดังต่อไปนี้:

 - ห้องเก็บเอกสารของวัดนักบุญเปโตร จังหวัดนครปฐม สถานที่ซึ่งคุณพ่อนิโคลาสเกิดและเติบโต ข้าพจ้ าได้รับใบทะเ บียนศีลล้างบาปของท่าน และพบว่าวันเกิดของท่านคือวันที่ 31 มกราคม ค.ศ. 1895 ไม่ใช่วันที่ 28 กุมภาพันธ์ ค.ศ. 1895 ตามที่ได้เขียนไว้ที่หน้าหลุมศพของท่าน

 - หอจดหมายเหตุของบ้านเณรใหญ่ที่ปีนัง สถานที่ซึ่งคุณพ่อนิโคลาสได้ศึกษาวิชาปรัชญาและเทวศาสตร์ ข้าพเจ้าได้รั บสำเนาต่างๆ เกี่ยวกับรายงานของอธิการบ้านเณร, ผลการเรียน, การตัดสินของผู้ใหญ่ของบ้านเณ รในเรื่องการรับศีลบ วชขั้นต่างๆ ของคุณพ่อนิโคลาส, จดหมายโต้ตอบระหว่างพระสังฆราชของมิสซังสยามและผู้ใหญ่ของบ้านเณร

 - หอจดหมายเหตุของคณะมิสซังต่างประเทศแห่งกรุงปารีส ที่ปารีส สถานที่ซึ่งข้าพเจ้าได้พบจดหมายโต้ตอบระหว่าง พระสังฆราชมิสซังสยามและคณะผู้ใหญ่ของบ้านเณรคณะมิสซังต่างประเทศแห่งกรุงปารีส ที่พูดเกี่ยวกับคุณพ่อนิโคลา ส, รายงานประจำปีของปีต่างๆ ในช่วงสมัยของคุณพ่อนิโคลาส

 - หอจดหมายเหตุอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ ที่กรุงเทพฯ สถานที่ซึ่งข้าพเจ้าได้พบหลักฐานเอกสารต่างๆที่เกี่ยวข้องกั บงานอภิบาลของคุณพ่อนิโคลาส, วีรกรรมของท่าน, สำเนาต่างๆ ของรายงานประจำปี, จดหมายโต้ตอบกับกรุงปารีส, งานเขียนและจดหมายของท่าน

 - ที่เก็บเอกสารของวัดต่างๆ สถานที่ซึ่งคุณพ่อนิโคลาสเคยทำงานและพักอยู่ กล่าวคือ: วัดบ้านหัน,วัดบ้านโนนแก้ว ใน จังหวัดนครราชสีมา, วัดพระหฤทัย, วัดเชียงดาว ในจังหวัดเชียงใหม่, วัดเมืองพาน, วัดเวียงป่าเป้ า, วัดเมืองพร้าว ในจั งหวัดเชียงราย และวัดเซนต์นิโคลาส ในจังหวัดพิษณุโลก

 2. ข้าพเจ้ายังได้ไปพบกับพยานผู้รู้เห็นเหตุการณ์หลายๆ คน ผู้ที่รู้จักกับคุณพ่อนิโคลาสเป็นการส่วนตัวและสา มารถให้การเป็นลายลักษณ์อักษรเกี่ยวกับชีวิตและความเป็นมรณสักขีของคุณพ่อนิโคลาส

 3. ข้าพเจ้าได้รับจดหมายต่างๆ ที่ได้รวบรวมไว้และความคิดเห็นต่างๆ เกี่ยวกับความเชื่อ จากคุณพ่อวร ยุทธ กิจบำรุง ซึ่งเป็นผู้อำนวยการและบรรณาธิการนิตยสารคาทอลิก "อุดมสาร" จดหมายและความคิดเห็นต่างๆ เหล่านี้แส ดงความมั่นใจและความศรัทธาในความเป็นมรณสักขีและความศักดิ์สิทธิ์ของคุณพ่อนิโคลาส

 4. ข้าพเจ้าได้เสนอหลักฐานเอกสารเป็นตอนต่างๆ ดังต่อไปนี้:

 เอกสารต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง

 - ตอนที่ 1: ชีวิตของท่านและงานศาสนบริการในฐานะสงฆ์

 - ตอนที่ 2: งานเขียนและจดหมายต่างๆ ของท่าน

 - ตอนที่ 3: ความเป็นมรณสักขีของท่าน

 - ตอนที่ 4: สถานการณ์ทางการเมืองและศาสนา

 - ตอนที่ 5: พยานต่างๆ

 - ตอนที่ 6: ชื่อเสียงความเป็นมรณสักขี

จากความเห็นชอบของพระศาสนจักร

จากบรรดาคริสตชน

 5. ในฐานะที่เป็นสมาชิกคนหนึ่งของคณะกรรมาธิการด้านประวัติศาสตร์ ข้าพเจ้าได้รับหลักฐานเอกสา รที่คณะ กรรมาธิการฯ ได้ศึกษาถึงความเชื่อถือได้และคุณค่าของเอกสารต่างๆ

 6. ข้าพเจ้ายังได้รับเอกสารอีก 2 ส่วน ซึ่งได้ศึกษาถึงความเชื่อถือได้และคุณค่าของเอกสาร: เป็นพวกเอกสาร ที่เกี่ยวกับงานเขียนและจดหมายต่างๆ ของคุณพ่อนิโคลาส จากคณะกรรมาธิการด้านเทววิทยา ซึ่งได้ศึกษาถึงคุณค่าท างด้านเทวศาสตร์ตามที่ปรากฏในเอกสาร คณะกรรมาธิการฯ เห็นว่าตรงกับข้อคำสอนของพระศาสนจักรในสมัยนั้น

 หลังจากระยะเวลา 5 ปี ในการทำงานตามที่ได้รับมอบหมาย ข้าพเจ้า ผู้รับผิดชอบงานทางด้านเอกสารของอัค รสังฆมณฑลกรุงเทพฯ ขอสาบานว่า ข้าพเจ้าไม่ได้ตัดทอน เพิ่มเติม หรือเปลี่ยนแปลงสิ่งใดๆ ในเอกสารต่างๆที่ข้าพเจ้ าได้รวบรวม และขอประกาศว่าเอกสารต่างๆ มีความเชื่อถือได้และมีคุณค่าทางประวัติศาสตร์

 ข้าพเจ้ายังได้พบจากการศึกษาในครั้งนี้ว่า คุณพ่อนิโคลาสเป็นพระสงฆ์ที่ดีมากอย่างแท้จริง ท่านเป็นผู้ขยันหมั่ นเพียรในงานอภิบาลของท่าน เป็นตัวอย่างที่ดีที่สุดสำหรับบรรดาพระสงฆ์ ท่านได้ยอมรับความตายตามน้ำพระทัยขอ งพระเป็นเจ้า มีความเกลียดชังความเชื่อคาทอลิกในหมู่คนไทยในเวลานั้น คุณพ่อนิโคลาสถูกจับกุมและถูกตัดสินลงโท ษจำคุก 15 ปี แต่ท่านได้ตายในคุกหลังจากที่อยู่ในนั้นมาเป็นเวลา 3 ปี สาเหตุคือ "ความเกลี ยดชังความเชื่อ" และความ ตายคือผลของมัน สำหรับข้าพเจ้า ท่านคือมรณสักขี ข้าพเจ้าเชื่อว่าขณะนี้ท่านได้อยู่กับพระเป็นเจ้าบนสวรรค์แล้ว โดย ผ่านทางคำเสนอวิงวอนของท่าน ข้าพเจ้าเคยได้รับความช่วยเหลือบางอย่างจากท่านด้วย

 หลักฐานเอกสารทั้งหมด ข้าพเจ้าได้มอบให้กับคุณพ่อเจมส์ ฟิตแพทริค ผู้ดำเนินเรื่องในกรณีนี้ เพื่อคุณพ่อจะไ ด้เสนอเอกสารเหล่านี้ต่อศาล

กรุงโรม, วันที่ 21 มกราคม ค.ศ. 1999

 คุณพ่อเจมส์ ฟิตแพทริค, O.M.I., Postulator

กรุงโรม, วันที่ 21 มกราคม ค.ศ. 1999

 คุณพ่อสุรชัย ชุ่มศรีพันธุ์, Collaborator

  คุณพ่ออัมบรวซ เอสเซอร์, O.P., Reletor General