หน้าหลักเช็คเมลล์ติดต่อเราสมุดเยี่ยมลิงค์คาทอลิกแผนผังเวบไซด์

ค้นหาข้อมูล :

โดย..ซิสเตอร์นิภาพันธ์ แสงประดับ และนางสาวทัศนีย์ มธุรสสุวรรณ

ชีวิตวัยเยาว์ (Youth)

คุณแม่เทเรซา เป็นธิดาของนายนิโคล บอญักซุย (NiKolle Bojaxhui) กับนาง   ดรานา เบอร์ไน (Drana Bernai) จากเชื้อสายชาวอิตาเลียน เป็นครอบครัวชนชั้นกลาง คุณแม่เทเรซาเกิดวันที่ 26 สิงหาคม 1910 ได้รับพิธีรับศีลล้างบาป (Baptized) ณ วัดดวงพระหฤทัยศักดิ์สิทธิ์ของพระเยซูเจ้า ที่เมือง สคอปเจ (Skopje) เมืองหลวงของสาธารณรัฐอัลบาเนียนแห่งมาเซโดเนีย ในวันที่ 27 สิงหาคม 1910 และได้รับนามว่า กอนซา (Gonxha) หรือ อักแนส (Agnes) อักแนสเป็นลูกคนที่สามและคนสุดท้อง มีพี่สาวคนโตชื่ออาก้า (Aga) พี่ชายชื่อ ลาซาร์ (Lazar)
 

หนูน้อยอักแนสในเยาว์วัย ไปโรงเรียนของรัฐพร้อมกับพี่สาวและพี่ชายและเรียนได้ดี แม้ว่าสุขภาพของเธอไม่สู้แข็งแรงนักก็ตาม แต่เธอก็ไปเรียนคริสตศาสนธรรมที่วัด เข้าเป็นสมาชิกของคณะนักขับร้องของวัด และอยู่ในกลุ่มเยาวชนคาทอลิกที่มีชื่อว่า "ธิดามารีย์"                 (Daughters of Mary) เธอสนใจอ่านเรื่องราวของพวกธรรมทูต และชีวประวัตินักบุญเป็นพิเศษ

คุณแม่เทเรซาสรุปชีวิตครอบครัวในช่วงวัยเด็กและวัยรุ่นไว้ว่า "พวกเราเป็นหนึ่งเดียวกันดีมาก เป็นต้นหลังจากที่คุณพ่อของเราเสียชีวิตไปแล้ว เรามีชีวิตอยู่เพื่อกันและกัน เราพยายามทำให้กันและกันมีความสุข พวกเรามีความสัมพันธ์ใกล้ชิดกันดีมาก และเราเป็นครอบครัวที่มีความสุข"

ลาซาร์พี่ชายของคุณแม่เทเรซา ได้กล่าวถึงชีวิตด้านศาสนาของแม่และพี่สาวน้องสาวของตนว่า "เรามีบ้านอยู่ใกล้วัดดวงหฤทัยศักดิ์สิทธิ์ของพระเยซูเจ้า บางครั้งดูเหมือนว่าคุณแม่และพี่สาวน้องสาวของผมจะอยู่ในวัดพอ ๆ กับอยู่ที่บ้านทีเดียว พวกเขามักจะเข้าไปร่วมกับพวก  นักขับร้อง กิจกรรมทางศาสนาและสนใจเรื่องเกี่ยวกับงานธรรมทูตต่างๆ"

ลาซาร์ยังพูดถึงความใจกว้างของผู้เป็นมารดาด้วยว่า "คุณแม่ไม่เคยปล่อยให้คนจนที่มาเคาะประตูบ้านของเราต้องกลับไปมือเปล่าเลย เมื่อพวกลูกๆมองคุณแม่แบบแปลก ๆ คุณแม่ก็จะพูดว่า จำไว้นะว่า แม้คนเหล่านั้นจะไม่ใช่ญาติพี่น้องของเรา แม้ว่าเขาจะยากจนก็ตาม เขาก็เป็นพี่น้องของเราด้วย"