แม่พระถวายพระองค์ในพระวิหาร  21 พฤศจิกายน

             วันนี้เป็นวันฉลองหนึ่งของพระศาสนจักรตะวันออก ตั้งแต่ศตวรรษที่ 6 มาแล้ว  พระศาสนจักรที่กรุงโรมได้รับเอาวันฉลองนี้เข้ามาไว้ในปฏิทินพิธีกรรมโดยเริ่มจากศตวรรษที่  14 เท่านั้น สำหรับคริสตชนตะวันออก " พระมารดาของพระผู้เป็นเจ้าทรงเป็นวิหารแท้ "  และในวิหารนี้เองที่พระองค์ได้ทรงวางการช่วยให้รอดของพระองค์ในวันนั้น โดยยกเลิกพิธีกรรม( วิหาร )เก่าเสีย สำหรับคริสตชนตะวันตก ( ได้มาจากธรรมประเพณีของปฐมพระวรสารของนักบุญยากอบ พระนางมารีอา คือสาวน้อยมหัศจรรย์ซึ่งเป็นตัวอย่างดีเลิศในการถวายตัวพระนางเองแด่พระผู้เป็นเจ้า

             โดยพยายามรักษาการณ์นี้ไว้ ปฏิทินพิธีกรรมใหม่ต้องการชี้ให้เห็นว่า พระนางมารีอาคือรูปแบบที่สมบูรณ์ที่จะช่วยเราให้ขับร้องเพลงสรรเสริญถวายเกียรติแด่พระเป็นเจ้า สำหรับอัศจรรย์ของการช่วยให้รอดของพระองค์

             จากจุดเริ่มต้นชีวิตแม่พระก็รู้จักพระเป็นเจ้า และเธอก็รู้จักพระองค์ดี  เหมือนกับเทวดากล่าวกับนักบุญบริยิตว่า " ไม่มีใครสามารถรู้และอธิบายได้ว่า แม่พระรู้จักและเข้าใจพระเป็นเจ้านับแต่วินาทีแรกที่เธอเป็นตัวตน "  และด้วยแสงสว่างนี้  เธอจึงถวายตัวเองทั้งครบแด่พระเจ้า โดยมิได้สงวนสิ่งใดๆ ในตัวเองเอาไว้เลย  เพื่อความรักและสิริรุ่งโรจน์ของพระองค์

       " เทวดายังกล่าวต่อไปว่า  " ทันใดนั้น ราชินีแห่งสวรรค์นี้ ทรงถวายตัวเองเป็นเครื่องบูชาเพื่อพระเป็นเจ้า และประธานความรักของเธอแด่พระองค์จนตลอดชีวิต ไม่มีใครสามารถล่วงรู้ และเข้าใจได้ว่า ทำอย่างไรจึงจะสามารถทำให้เป็นที่พอพระทัยพระเจ้าได้

             ต่อมาก็มีนักแต่งหนังสือหลายคนกล่าวว่า แม่พระตระหนักถึงบิดามารดาของเธอคือนักบุญยออากิม  และนักบุญอันนา  ได้สัญญาจะถวายลูกๆ ที่มีแด่พระเป็นเจ้า ดังนั้นท่านทั้งสองจึงถวายเด็กหญิงมารีอาแด่พระเป็นเจ้าในพระวิหาร

             เรื่องน้ำมหาวินาศ เราก็ทราบว่าสิงสาราสัตว์และครอบครัวโนอาห์เท่านั้น ที่ได้รัยการเอาตัวรอด " โนอาห์ปล่อยนกพิราบ แต่น้ำยังไม่แห้ง นกพิราบจึงต้องบินกลับมายังเรือโนอาห์อีก " ( ปฐก. 8,9 )

             แม่พระเปรียบเสมือนเรือของโนอาห์ที่ช่วยมนุษย์ให้รอดพ้นจากความตายและความพินาศ เธอเป็นความหวังและความรอดที่มนุษย์พากันมาพึ่งพิง  เพื่อเป็นที่หลบภัยของชาวเรา และของคนบาปทั้งหลาย

           การทีแม่พระถวายตัวในพระวิหาร ก็เพื่อเปิดโอกาสให้เธอได้อยู่ใกล้ชิดกับพระเป็นเจ้า เป็นพระวิหารอันศักดิ์สิทธิ์ที่เธอจะได้ฟังเสียงของพระเป็นเจ้า เพื่อถวายเกียรติและรักพระองค์ยิ่งขึ้น

             ดังนั้นแม่พระจึงเป็ฯที่รักและโปรดปรานของพระเป็นเจ้าตั้งแต่ยังเล็กๆ เหมือนที่พระศาสนจักรได้กล่าวในนามของเธอว่า " จงยินดีกับเราเถิด  ผู้ที่รักพระเป็นเจ้า  เพราะเรามีแม่พระเป็นผู้ที่โปรดปรานของพระองค์

             ด้วยเหตุผลนี้เอง เราจึงเปรียบแม่พระเป็นดั่งดวงจันทร์  ซึ่งมีแสงสว่างสุกใสมากกว่าดาวดวงอื่นที่ส่องสว่างให้แก่โลก ดังนั้นแม่พระจึงเป็นผู้บริบูรณ์มากกว่าบรรดานักบุญ เพราะเธอเป็นที่โปรดปรานของพระเป็นเจ้า  และเธอถวายตนเองในพระวิหารอย่างสิ้นเชิงตั้งแต่เล็กและไม่มีการสงวนสิ่งใดเป็นของตัวเองเลย

             เหตุว่าแม่พระถวายตัวเองอย่างครบครันแด่พระป็นเจ้าในวิหารตั้งแต่ยังเล็กๆ ขอให้เราถวายตัวเราเองแด่แม่พระโดยไม่ลังเลใจหรือหวงแหนสิ่งใดและถวายตัวเราแด่พระเป็นเจเาด้วย ขอให้เราตั้งความหวังทั้งหมดของเราไว้กับแม่พระ ผู้ทรงรักเราและประทานรางวัลแก่เราผู้เป็นข้ารับใช้ของพระองค์