พระสงฆ์ นักบวชชาย-หญิง และพี่น้องสัตบุรุษ
ตามที่สำนักพระราชวังได้มีประกาศให้ทราบทั่วกัน ถึงหมายกำหนดการพระราชพิธีพระราชทานเพลิงพระศพสมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ ระหว่างวันที่ 14-19 พฤศจิกายน  2551  โดยกำหนดพระราชทานเพลิงพระศพฯ ในวันเสาร์ที่ 15 พฤศจิกายน  2551  เวลา 16.30 น. ณ พระเมรุท้องสนามหลวง  ด้วยสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณอันก่อเกื้อประโยชน์นานัปการต่อแผ่นดินไทย  บรรดาคริสตศาสนิกชนคาทอลิกไทยขอน้อมรำลึกถึงพระเมตตากรุณาของพระองค์ท่านด้วยความกตัญญูกตเวที

สภาพระสังฆราชคาทอลิกแห่งประเทศไทย จึงขอประกาศให้พี่น้องคริสตศาสนิกชนคาทอลิกไทยทุกคน ได้น้อมจิตน้อมใจรำลึกถึงพระเมตตากรุณาธิคุณของพระองค์ท่าน วอนขอพระพรจากพระเจ้า ถวายเป็นพระกุศลแด่ดวงพระวิญญาณของ “สมเด็จพระพี่นาง” โดยร่วมกันปฏิบัติดังนี้

•ประกอบพิธีมิสซาบูชาขอบพระคุณถวายเป็นพระกุศลฯ ในนามพระศาสนจักรคาทอลิก
ในวันอาทิตย์ที่ 16 พฤศจิกายน พ.ศ. 2551 เวลา 17.00 น. ณ อาสนวิหารอัสสัมชัญ บางรัก กรุงเทพฯ

•ทุกวัดคาทอลิกทั่วประเทศ ประกอบพิธีมิสซาบูชาขอบพระคุณถวายเป็นพระกุศลพร้อมกัน ระหว่างวันที่ 14 - 19 พฤศจิกายน พ.ศ. 2551

•ขอให้โรงเรียนคาทอลิกทั่วประเทศได้ร่วมกันจัดพิธีกรรมร่วมส่งดวงพระวิญญาณถวายเป็นพระกุศล ในวันศุกร์ที่ 14 พฤศจิกายน 2551 และลดธงครึ่งเสา ระหว่างวันที่14-16 พฤศจิกายน 2551 โดยพร้อมเพรียงกัน

•ขอให้ร่วมไว้ทุกข์โดยทั่วกันเป็นเวลา 3 วัน ระหว่างวันที่ 14-16 พฤศจิกายน 2551

นอกจากนี้ ขอเชิญชวนพี่น้องคริสตชนคาทอลิกพร้อมกับพสกนิกรทั่วทั้งประเทศ  ได้ร่วมจิตร่วมใจในพระราชพิธีครั้งนี้  ด้วยการบำเพ็ญตนเป็นศาสนิกชนที่ดี บำเพ็ญศาสนกิจ อธิษฐานภาวนา วิงวอนขอพระเจ้าทรงโปรดรับดวงพระวิญญาณของสมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ ผู้ทรงเป็นที่รักยิ่งของปวงชนชาวไทย สู่สวรรคาลัยและได้พักผ่อนเป็นสุขเกษมเปรมปรีดิ์ในพระสิริรุ่งโรจน์กับพระเจ้าตลอดนิรันดร

              ประกาศ ณ วันที่ 15 ตุลาคม  2008
              ขออำนวยพร