เแลคแทนทิอุส

 

แลคแทนทิอุส คนต่างศาสนา เป็นอาจารย์ที่มีชื่อเสียง ได้รับการดลใจจากแบบอย่างของมรณสักขีคริสตชน ในระหว่างการเบียดเบียนศาสนาของดิโอเคลเตียน ในค.ศ.310 ได้กลับใจเป็นคริสตชน แลคแทนทิอุสต้องการเขียนบทเพลงของคนต่างศาสนาขึ้นใหม่ เพื่อสรรเสริญพระเจ้าเที่ยงแท้แต่องค์เดียว

ในช่วงเวลานี้ นักเขียนและอาจารย์คริสตชนคนหนึ่ง ชื่อ แลคแทนทิอุส เป็นบุคคลที่จักรพรรดิคอนสแตนตินให้ความนับถืออย่างมาก ลูซิอุส เชชิลิอุส เฟอร์มิอานุส แลคแทนทิอุส เกิดในอัฟริการาว ค.ศ.250 เขาเติบโตเป็นคนต่างศาสนาคนหนึ่ง ที่ได้รับการศึกษาดี และมาเป็นอาจารย์สอนวาทศิลป์  เขาและอาจารย์ของเขา อาร์โนบิอุส ใช้ชีวิตท่ามกลางแบบอย่างที่ดีที่สุดในวัฒนธรรมลาตินของคนต่างศาสนา ในราวค.ศ.310 อาร์โนบิอุสกลับใจเป็นคริสตชน และแลคแทนทิอุสก็ดำเนินตามอาจารย์ของเขา

แลคแทนทิอุส ไม่ได้ทิ้งหนังสือและงานเขียนที่เขารักในฐานะที่เป็นคนต่างศาสนา เขาคิดว่า บทเพลงสรรเสริญพระของคนต่างศาสนา ควรจะถูกเขียนขึ้นใหม่เพื่อสรรเสริญพระเจ้าเที่ยงแท้แต่องค์เดียว แต่การกลับใจมาสู่คริสตศาสนาได้เปลี่ยนทัศนคติของเขาในด้านประวัติศาสตร์และความหมายของมนุษย์อย่างสิ้นเชิง หลังจากผ่านการใช้ชีวิตในช่วงการเบียดเบียนอันร้ายกาจของจักรพรรดิดิโอเคลเตียน แม้เขาไม่สามารถช่วยอะไรได้ แต่ก็รู้สึกประหลาดใจในการดำรงอยู่และชัยชนะของพระศาสนจักร แลคแทนทิอุสคิดว่าพระเจ้าได้ยื่นมือเข้ามาในประวัติศาสตร์มนุษย์อย่างชัดเจน พระคริสต์จะไม่มีวันละทิ้งมนุษยชาติ ยิ่งกว่านั้นเรียกร้องให้พระศาสนจักรอดทนต่อการเบียดเบียน แลคแทนทิอุสมองความตายของผู้ถูกเบียดเบียนเป็นเหมือนเครื่องหมายแห่งความรักของพระเจ้าที่มีต่อพระศาสนจักร

แลคแทนทิอุสรู้สึกว่านักปรัชญาต่างศาสนาไม่สามารถพูดถึงอำนาจของพระเจ้าได้ เพราะพวกเขาไม่รู้จักพระบุตรพระเจ้าอย่างเพียงพอ ความจริงและชีวิตนิรันดรมาจากพระเยซูเจ้าเท่านั้น ผู้ซึ่งได้เผยแสดงความหมายที่แท้จริงของความเป็นมนุษย์