ใน ค.ศ.313 คอนสแตนติน และลิซินิอุส จักรพรรดิแห่งอาณาจักรตะวันออก ประกาศกฤษฎีกาแห่งเมืองมิลาน บอกว่าคริสตชนสามารถถือศาสนาของเขาได้อย่างเสรี โดยไม่มีการเบียดเบียนอีกต่อไป ในค.ศ.324 คอนสแตนติน เป็นจักรพรรดิปกครองทั้งภาคตะวันออกและตะวันตก ได้สร้างเมืองหลวงขึ้นใหม่ชื่อว่า คอนสแตนติโนเปิ้ล ปัจจุบันเราเรียกเมืองนี้ว่า อิสตันบูล

หลังจากที่ปราบแม็กเซนซิอุสพ่ายแพ้ไปแล้ว คอนสแตนตินเป็นจักรพรรดิปกครองอาณาจักรตะวันตกแต่เพียงผู้เดียว  ส่วนอาณาจักรตะวันออก ลิซินิอุส พันธมิตรของคอนสแตนติน เอาชนะคู่ต่อสู้และขึ้นเป็นผู้ปกครอง ในเดือนกุมภาพันธ์ ค.ศ.313 คอนสแตนตินและลิซินิอุสมาพบกันที่เมืองมิลาน เพื่อตกลงกันในเรื่องสถานภาพของคริสต์ศาสนา

เมืองอิสตันบูล ประเทศตุรกี

กฤษฎีกาแห่งเมืองมิลานรับรองคริสต์ศาสนาเป็นศาสนาที่ถูกต้องตามกฎหมาย เป็นการดำเนินตามนโยบายที่ได้เริ่มขึ้นหลังจากการตายของกาเลริอุสในค.ศ.311 ที่อนุญาตให้คริสตชนแสดงความเชื่อของตนได้อย่างเสรี และคืนทรัพย์สินที่ได้ริบมาให้กับคริสตชนและพระศาสนจักรท้องถิ่นอีกด้วย

ในไม่ช้าคอนสแตนตินเริ่มมีความเลื่อมใสในคริสต์ศาสนา หลังจากรบชนะแม็กเซนซิอุสไม่นาน คอนสแตนตินยอมรับอย่างเปิดเผยว่าเขาเชื่อในพระเจ้าของคริสตชน  แม้ว่าจะไม่ได้รับศีลล้างบาปจนกระทั่งก่อนจะตายก็ตาม เขาเป็นผู้เตรียมตัวเข้าเป็นคริสตชน ได้เรียนรู้เกี่ยวกับหลักความเชื่อของคริสต์ศาสนา

ส่วนลิซินิอุสไม่ชอบคริสต์ศาสนา และเริ่มเบียดเบียนคริสตชนในภาคตะวันออกในค.ศ.323  ในไม่ช้าคอนสแตนตินได้เอาชนะลิซินิอุส  ดังนั้นกำลัง อำนาจบังคับบัญชา และชื่อเสียงเกียรติยศทั้งหมดก็ตกเป็นของคอนสแตนติน และเขาได้แสดงความเชื่อของเขาออกมาอย่างเปิดเผย บรรดาที่ปรึกษาที่อยู่ล้อมรอบตัวเขาก็เป็นคริสตชน เขากระตุ้นให้ประชาชนกลับใจมานับถือคริสต์ศาสนา แต่เขาประกาศด้วยว่าทั้งคริสต์ศาสนาและศาสนาของคนต่างศาสนาเสมอภาคกันตามกฎหมาย

คอนสแตนติน ห้ามการถวายบูชาแด่จักรพรรดิ จักรพรรดิได้รับการนับถือว่าเป็นผู้รับใช้ของพระเจ้าบนโลกนี้มากกว่าเป็นพระเจ้า สิ่งนี้หมายความว่าจักรพรรดิต้องได้รับเกียรติและต้องเชื่อฟังท่าน พระศาสนจักรและรัฐต้องทำงานด้วยกัน  แม้คอนสแตนตินรู้สึกว่าเป็นผู้มีอำนาจเหนือพระศาสนจักร เช่นเดียวกับบรรดาจักรพรรดิคนต่างศาสนาเป็นผู้มีอำนาจเหนือศาสนาอื่นๆ

 เพื่อให้การฟื้นฟูอาณาจักรโรมันเสร็จสมบูรณ์ คอนสแตนตินสร้างเมืองหลวงใหม่ที่บริเวณช่องแคบบอสโฟรัส อยู่ไกลออกไปทางทิศตะวันออกของกรุงโรม อยู่ระหว่างทะเลเมดิเตอเรเนียนกับทะเลดำ เราเรียกเมืองนี้ว่า คอนสแตนติโนเปิ้ล เป็นเมืองหลวงคริสตชนอย่างเห็นได้ชัด ไม่นานก็กลายเป็นเมืองที่มั่งคั่งสมบูรณ์และพร้อมด้วยอำนาจ  อำนาจปกครองแห่งอาณาจักรโรมันได้ย้ายไปทางตะวันออก เมืองหลวงใหม่ปกครองอาณาจักรต่อเนื่องไปอีกกว่าพันปีก่อนการเข้ายึดครองของพวกเติร์ก อาณาจักรนี้เรามักเรียกว่าอาณาจักรไบเซนไทน์ เพราะเมืองคอนสแตนติโนเปิ้ล ถูกสร้างบนที่ตั้งเมืองเก่าที่ชื่อ เมืองไบเซนทิอุม  ปัจจุบันเมืองคอนสแตนติโนเปิ้ล คือ เมืองอิสตันบูล ตั้งอยู่ในประเทศตุรกี