จักรพรรดิคอนสแตนติน

 

คอนสแตนตินเดินทางไปประเทศอิตาลีพร้อมกับกองทัพ เพื่อทำสงครามชิงราชบัลลังก์กับแม็กเซนซิอุส คอนสแตนตินไม่ได้เป็นคริสตชน แต่ได้ฝันเห็นภาพนิมิต ให้ใส่เครื่องหมายของพระคริสตเจ้าบนโล่ห์ของบรรดาทหาร เขาได้ทำเช่นนั้นและได้รับชัยชนะ เขาเชื่อว่าพระเจ้าของคริสตชนเป็นผู้ช่วยเขา

การต่อสู้แย่งชิงอำนาจในอาณาจักรดำเนินต่อมาอีกหลายปี  หลายคนได้ครอบครองบัลลังก์ของอาณาจักร และสำหรับผู้ที่ต้องการเป็นจักรพรรดิจะต้องผ่านการต่อสู้แย่งชิงกันอย่างโหดร้ายทารุณ

หนึ่งในผู้ที่ครองราชบัลลังก์นั่นก็คือคอนสแตนติน ลูกชายของคอนสแตนติอุส คลอรุส ที่พวกทหารได้ยกย่องขึ้นเป็นจักรพรรดิ คอนสแตนตินเป็นผู้นำที่มีความสามารถ หวงแหนอำนาจ และเป็นผู้บังคับบัญชาทางทหารที่ประสบความสำเร็จ เหตุการณ์ในเวลาต่อมายังแสดงให้เห็นว่าเขาเป็นผู้บริหารประเทศและผู้ออกกฎหมายที่ดีอีกด้วย

ดูเหมือนว่าคอนสแตนตินได้ให้แนวคิดบางอย่างแก่ศาสนา เขามาจากชนกลุ่มหนึ่งของพวกต่างศาสนาที่รังเกียจคริสต์ศาสนา ในขณะที่เป็นหนุ่มและเป็นทหาร เขาเชื่อในพระเจ้าหลายองค์ และเลือกที่จะบูชาพระเจ้าที่มีสัญลักษณ์เป็นดวงอาทิตย์ ทีละเล็กละน้อยได้ละทิ้งการนับถือแบบนั้นและหันมาเชื่อว่ามีพระเป็นเจ้าแต่เพียงพระองค์เดียว แต่ก็ยังไม่ได้เชื่อในพระเป็นเจ้าของคริสตชน

ในค.ศ.312  คอนสแตนตินอยู่ในแคว้นโกลกับกองทัพ ได้ตัดสินใจไปยังอิตาลีเพื่อต่อสู้กับคู่อรินั่นคือ แม็กเซนซิอุส ผู้ซึ่งปกครองอิตาลีและอัฟริกา  แม็กเซนซิอุสประเมินว่าตัวเองมีอำนาจมากกว่าคอนสแตนติน แต่จากการถูกบุกโจมตีโดยไม่ได้คาดฝันทำให้เขาไม่ทันเตรียมการณ์ คอนสแตนตินจึงได้เอาชนะทางตอนเหนือของอิตาลีและเคลื่อนทัพต่อไปยังกรุงโรม ที่ซึ่งแม็กเซนซิอุสได้รวบรวมกองทัพและคอยอยู่เพื่อทำสงคราม

สงครามของคอนสแตนติน ไม่ใช่การรบเพื่อศาสนาคริสต์ เขาต่อสู้เพื่อแย่งชิงราชบัลลังก์ แต่ในครั้งนี้มีบางสิ่งบางอย่างเกิดขึ้น ที่ทำให้เขาก้าวเข้าสู่การเป็นคริสตชน เราไม่รู้ว่าอะไรเกิดขึ้นแน่ๆ แต่ในหลายปีต่อมาเขาได้บอกกับยูเซบิอุส นักประวัติศาสตร์ของพระศาสนจักรว่า ในคืนก่อนที่จะมีการต่อสู้กับแม็กเซนซิอุส เขาได้เห็นภาพนิมิต ในนิมิตนั้นบอกให้เขาใส่เครื่องหมายของพระคริสตเจ้าบนโล่ห์ของทหาร เป็นตัวอักษรสองตัวแรกของชื่อพระคริสตเจ้าในภาษากรีก ในนิมิตนี้ยังบอกว่า “โดยอาศัยเครื่องหมายนี้ ท่านจะได้รับชัยชนะ”

วันที่ 28 ตุลาคม ค.ศ.312 คอนสแตนตินต่อสู้กับแม็กเซนซิอุส ที่สะพานมิลเวียน ใกล้กรุงโรม คอนสแตนตินชนะในการรบ และดูเหมือนเขาคิดว่า ที่ชนะได้เพราะพระเจ้าของพวกคริสตชน แม้ว่าเขาจะยังไม่ได้เป็นคริสตชน เวลานั้นคอนสแตนตินได้ใส่เครื่องหมายของพระคริสตเจ้าบนเครื่องแบบและอาวุธของบรรดาทหารทุกคน และเขายังเริ่มให้การสนับสนุนคริสตชนอีกด้วย