คริสต์ศาสนาค่อยๆ แผ่ขยายออกไปในภาคตะวันตก มากกว่าในภาคตะวันออก จำนวนคริสตชนทวีมากขึ้นในเขตที่เรารู้จักในปัจจุบันว่า สเปน เยอรมัน และอังกฤษ

แม้ว่าคริสต์ศาสนาค่อยๆ แผ่ขยายมากขึ้นในภาคตะวันตก จำนวนคริสตชนเริ่มทวีมากขึ้น มีการแพร่ธรรมมากมายในประเทศอิตาลี เนื่องจากได้รับการสนับสนุนจากกลุ่มคริสตชนที่เข้มแข็งแห่งกรุงโรม กลุ่มคริสตชนจำนวนมากเติบโตขึ้นทางภาคเหนือของประเทศอิตาลี เช่นที่ เมืองราเวนนา เมืองโบโลญญาและเมืองมิลาน นอกนั้นคริสต์ศาสนายังเริ่มแผ่ขยายไปยังแคว้นซิชิลีและแคว้นซาร์ดิเนียด้วย

ในดินแดนที่ปัจจุบันรู้จักในนามประเทศฝรั่งเศส คริสต์ศาสนาได้เริ่มเจริญขึ้นในแถบหุบเขาโรน กลุ่มคริสตชนที่เมืองลีอองและอาร์เลสมีความเข้มแข็งมาก และทั่วทั้งแคว้นโปรเวนซ์มีการกลับใจ หลังจากค.ศ.300 พื้นที่ทางด้านตะวันตกระหว่างเมืองบอร์โดซ์และเมืองเคลมองต์ แฟร์แรงด์ ก็ได้กลับใจเช่นกัน

ในดินแดนที่ปัจจุบัน้รู้จักในนามประเทศเยอรมัน คริสต์ศาสนาเริ่มแผ่ขยายอิทธิพลด้วย โดยเฉพาะอย่างยิ่งรอบๆ เมืองมายซ์และเมืองโคโลญจน์ บรรดามิชชันนารีทำงานอย่างแข็งขันมากในทางตอนล่างของแม่น้ำไรน์ และกลุ่มคริสตชนกลุ่มใหญ่ยังเติบโตขึ้นที่แคว้นออกุสตาด้วย

แม้ว่าในช่วงเวลาก่อนค.ศ.300 มีกลุ่มคริสตชนกลุ่มใหญ่พอสมควรในประเทศอังกฤษ ที่เมืองลอนดอน เมืองยอร์ค และเมืองโคลเชสเตอร์ มีฐานะเป็นสำนักของพระสังฆราช หรือสังฆมณฑล แต่งานแพร่ธรรมในพื้นที่ส่วนใหญ่เพิ่งเกิดขึ้นหลังจากค.ศ.300

ในประเทศสเปน แรกเริ่มคริสต์ศาสนาแผ่ขยายไปทางตะวันออกเฉียงใต้ ต่อมาได้ขยายไปทางตะวันตกตามแถบชายฝั่งมหาสมุทรแอตแลนติก มีกลุ่มคริสชนเกิดขึ้นที่เมืองคอร์โดวา คาลาโฮรา และเมืองซากุนโต  ที่เมืองเหล่านี้เป็นไปได้ว่ามีพระสังฆราชของเขาเองในช่วงนี้ ในช่วงระหว่าง ค.ศ.200 และค.ศ.300 คริสต์ศาสนาเริ่มแผ่ขยายเข้าไปในหลายๆ ส่วนของแอฟริกาเหนือ

ดังนั้น ในช่วง ค.ศ.300 คริสต์ศาสนากำลังแผ่ขยายออกไปเรื่อยๆ แม้ว่าจะเป็นเพียงประชากรส่วนน้อยเท่านั้นในอาณาจักรโรมันที่เป็นคริสตชน แต่บรรดามิชชันนารีก็ได้วางรากฐานไว้ทุกหนทุกแห่งเพื่ออนาคตอันสดใส