ช่วงเวลาแห่งความสงบสุข หลังจากจักรพรรดิกัลลิเอนุสหยุดการเบียดเบียน คริสตชนกระตือรือร้นที่จะแผ่ขยายความเชื่อออกไป งานแพร่ธรรมประสบผลสำเร็จอย่างมากในภาคตะวันออก

ในช่วงครึ่งหลังศตวรรษที่ 3 พระศาสนจักรเริ่มแผ่ขยายออกไปยังดินแดนที่ห่างไกลยิ่งขึ้น ในภาคตะวันออกของจักรวรรดิโรมัน ศูนย์กลางของงานแพร่ธรรมอยู่ที่เมืองอเล็กซานเดรีย ประเทศอียิปต์ ในไม่ช้าคริสต์ศาสนาได้แผ่ขยายเข้าไปทั่วทุกแห่งในอียิปต์ ทั้งในหมู่บ้านเล็กๆ และรวมถึงเมืองใหญ่ๆ ด้วย ในสมัยนั้นภาษากรีกและคอปติกเป็นภาษาหลักที่ใช้ติดต่อสื่อสารกันในอียิปต์ เพราะมิชชันนารีกลุ่มแรกที่อเล็กซานเดรียพูดภาษากรีก พวกเขาจึงเทศน์สอนแก่ผู้ที่พูดภาษากรีกเท่านั้น แต่ในไม่ช้าคริสตศาสนาก็ได้แผ่ขยายไปยังกลุ่มผู้ใช้ภาษาคอปติกด้วย

จากอเล็กซานเดรีย บรรดามิชชันนารีมุ่งหน้าไปยังตอนเหนือของประเทศอาราเบีย ซึ่งปัจจุบันคือ ปาเลสไตน์ ดินแดนกำเนิดของพระเยซูเจ้า ซึ่งที่นั้นไม่ได้ต้อนรับมิชชันนารีเท่าใดนัก บรรดาผู้ที่กลับใจในปาเลสไตน์ส่วนใหญ่จะเป็นชนต่างชาติที่มาอาศัยอยู่ แต่ในบางเมือง งานแพร่ธรรมก็ประสบความสำเร็จดีพอสมควร

ทางชายฝั่งของประเทศซีเรียได้ต้อนรับข่าวดีของพระเจ้า กลุ่มคริสตชนที่อันทิโอก กลายเป็นศูนย์กลางของการเดินทางแพร่ธรรม เมืองเอเดสซาในแคว้นเมโสโปเตเมียได้เป็นเมืองคริสตชนในเวลานั้นด้วย จากที่นั่นบรรดามิชชันนารีได้นำคริสต์ศาสนาเข้าไปยังดินแดนชนบท ตามหมู่บ้านต่างๆ เดินทางออกไปนอกเขตแดนของจักรวรรดิโรมัน บรรดาผู้แพร่ธรรมยังได้เดินทางไปยังเปอร์เซีย และอินเดียที่ห่างไกลด้วย

กลุ่มคริสตชนหลายกลุ่มในอาเซียน้อย ได้เผยแผ่ข่าวดีเกี่ยวกับพระคริสตเจ้า ไปรอบๆ หมู่บ้านและตามพื้นที่ชนบทต่างๆ ด้วย โดยเฉพาะในแคว้นปอนทัส แคว้นคัปปาโดเซีย แคว้นซีลิเซีย และแคว้นอาร์มาเนีย มีการประกาศข่าวดีในหมู่เกาะต่างๆ รอบๆ ประเทศกรีซ เป็นต้นที่เกาะไซปรัส แต่ว่าในประเทศกรีซบนผืนแผ่นดินใหญ่กลับไม่ต้อนรับข่าวดีนั้น อย่างไรก็ตาม ตามเส้นทางนี้ข่าวดีของพระเจ้าไปถึงยังคาบสมุทรไครเมีย ดินแดนด้านเหนือของชายฝั่งทะเลดำ ปัจจุบันอยู่ในตอนใต้ของสหภาพโซเวียต