งานเผยแผ่พระวรสารของพระคริสตเจ้าทำต่อเนื่องกันทั้งในเมืองและพื้นที่ชนบท  หนึ่งในพระสังฆราชมิชชันนารีที่ยิ่งใหญ่ที่สุดคือ นักบุญมาร์ติน แห่งตูร์

นักบุญมาร์ติน แห่งเมืองตูร์

พระศาสนจักรทำงานอย่างต่อเนื่องเพื่อให้ประชาชนกลับใจเป็นคริสตชน และขยายพื้นที่การแพร่ธรรม ประมาณค.ศ.350 งานของมิชชันนารีย้ายจากเมืองสู่พื้นที่ชนบท ในแคว้นโกล  มาร์ติน แห่งตูร์ เผยแผ่พระวรสารไปทั่วพื้นที่ชนบทโดยรอบ

มาร์ตินเกิดในดินแดนที่เป็นประเทศฮังการีในปัจจุบัน เป็นบุตรของนายทหารโรมัน ท่านเป็นทหารอยู่ช่วงระยะหนึ่ง ตำนานที่มีชื่อเสียงเรื่องหนึ่งเล่าว่า ท่านได้มอบเสื้อคลุมครึ่งท่อนแก่ขอทานยากจนคนหนึ่ง หลังจากนั้นท่านเห็นขอทานคนนั้นในฝัน และเป็นความจริงว่าขอทานคนนั้นคือองค์พระเยซูคริสตเจ้า

มาร์ตินยังคงเป็นผู้เตรียมตัวรับศีลล้างบาปในช่วงที่เกิดเหตุการณ์อันเป็นตำนานนี้ ท่านรับศีลล้างบาปเมื่ออายุประมาณ 18 ปี และได้เป็นฤาษีบนเกาะแห่งหนึ่งใกล้เมืองเจนัว ซึ่งปัจจุบันคือประเทศอิตาลี

ประมาณค.ศ.371 มาร์ตินกลับมาที่แคว้นโกลและบวชเป็นพระสงฆ์ บรรดาลูกศิษย์อยู่รอบๆ ตัวท่าน แต่ในไม่ช้าท่านได้รับเลือกเป็นพระสังฆราชแห่งตูร์ ท่านได้สานต่อการเป็นผู้นำชีวิตศาสนาอันลึกซึ้งและได้ส่งเสริมชีวิตนักพรตในแคว้นโกล  แต่มาร์ตินยังตั้งใจกลับใจคนต่างศาสนาที่อาศัยอยู่ตามชนบทในเขตสังฆมณฑลของท่านด้วย พวกนั้นหลายคนคือพวกเชลท์ (Celts) ซึ่งยังปฏิบัติตามประเพณีโบราณในเผ่าของตน  พวกเขาถวายเครื่องบูชา เคารพต้นไม้ แหล่งน้ำ เสมือนว่าเป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ และสร้างสักการะสถานเล็กๆ สำหรับนมัสการและสวดภาวนา คนต่างศาสนาเหล่านี้ยึดถือขนบธรรมเนียมของพวกเขาอย่างซื่อสัตย์ แต่มาร์ตินประกาศพระวรสารด้วยพละกำลังและศรัทธาอันแรงกล้า บางครั้งท่านอาจจะกระตือรือร้นมากเกินไป ด้วยการทำลายสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ของคนต่างศาสนา เพื่อแสดงให้เห็นว่าพระเจ้าของคริสตชนมีพลังมากกว่าเทพเจ้าอื่น

มาร์ตินทำให้คนต่างศาสนาจำนวนมากกลับใจเป็นคริสตชน ในที่ซึ่งปัจจุบันคือประเทศฝรั่งเศส ในทุกๆ พื้นที่ที่ท่านได้เทศน์สอน มาร์ตินจะสร้างวัดไว้หลังหนึ่งหรือตั้งกลุ่มนักพรตเล็กๆ เพื่อสานต่องานเผยแผ่พระวรสาร

วีชีวิตของมาร์ตินเป็นเพียงตัวอย่างหนึ่งในบรรดาผู้คนจำนวนมากที่แสดงออกมาในพระศาสนจักรช่วงนั้น คริสตชนที่อุทิศตนจำนวนมากออกจากเมืองและหมู่บ้านเพื่อกลับใจประชาชนในบริเวณชนบทโดยรอบ ซึ่งยังไม่เคยได้ยินเกี่ยวกับคริสต์ศาสนา ในช่วงเวลาเดียวกันกับที่มาร์ตินเทศน์สอนในประเทศฝรั่งเศส นักบุญวิคทริซิโอ แห่งรูน ได้ทำเช่นเดียวกันในแคว้นแฟลนเดอรส์ ในอิตาลี นักบุญเวอร์จิล แห่งเตรนท์ ได้ทำงานในดินแดนแถบเทือกเขาแอลป์

(Celts) คนพื้นเมืองซึ่งอาศัยอยู่ในหมู่เกาะอังกฤษ ก่อนชาวแองโกลแซกซอนมาถึง