ในค.ศ.360 จูเลียนเป็นจักรพรรดิของภาคตะวันตก พระองค์ละทิ้งความเชื่อคริสตชนและกลายเป็นพวกนอกรีต  ในฐานะที่เป็นจักรพรรดิ พระองค์พยายามรื้อฟื้นศาสนานอกรีต แต่ไม่สำเร็จ และสิ้นพระชนม์หลังขึ้นครองราชย์ได้เพียงสองปี

จักรพรรดิจูเลียน

ในเดือนกุมภาพันธ์ ค.ศ.360 ทหารโรมันในแคว้นโกลสถาปนาผู้นำของพวกเขาคือ จูเลียน ขึ้นเป็นจักรพรรดิ จูเลียนเป็นที่รู้จักในประวัติศาสตร์ในฐานะผู้ล้มเหลวในการพยายามรื้อฟื้นศาสนานอกรีตให้กลับมาเป็นศาสนาประจำจักรวรรดิโรมัน จูเลียนได้รับการเลี้ยงดูมาในแบบคริสตชน ดังนั้นจึงได้ชื่อว่า จูเลียน ผู้ละทิ้งความเชื่อ (Julian the Apostate)

จูเลียนเกิดในค.ศ.330 เป็นหลานของจักรพรรดิคอนสแตนติน เมื่อคอนสแตนตินได้เป็นจักรพรรดิ บิดาและพี่ชายของจูเลียนถูกฆ่า จูเลียนเติบโตขึ้นมาในฐานะคริสตชน แต่เขาไม่มีอาจารย์คริสตชนที่เข้มแข็งพอจะช่วยให้เขาเรียนรู้และรักพระวรสาร เขากล่าวโทษจักรพรรดิคอนสแตนติอุส ลูกพี่ลูกน้องของเขาเรื่องการฆาตกรรมบิดาและพี่น้องของเขา จูเลียนศึกษาปรัชญาคนต่างศาสนา และไปกรุงเอเธนส์เพื่อดูสถานที่ที่วัฒนธรรมกรีกได้เริ่มต้นขึ้น หลังจากนั้นได้เข้าร่วมในพิธีกรรมต่างๆ ของศาสนานอกรีตแห่งเทพเจ้ามิทรา
 

ในค.ศ.355 จูเลียนถูกเรียกตัวในระหว่างการศึกษาเล่าเรียนและได้รับการแต่งตั้งเป็นซีซาร์ หัวหน้าผู้ช่วยของจักรพรรดิ พระองค์ถูกส่งไปแคว้นโกล จูเลียนเป็นผู้บัญชาการกองทหารที่ดีมากและบรรดาทหารชื่นชมพระองค์อย่างมาก ซึ่งสร้างความประหลาดใจแก่คนจำนวนมาก พระองค์ปกครองด้วยความยุติธรรมและเต็มไปด้วยความเมตตากรุณา

ในค.ศ.360 จักรพรรดิคอนสแตนติอุสสั่งให้จูเลียนส่งทหารโรมันไปช่วยทำสงครามต่อต้านพวกเปอร์เซียทางภาคตะวันออก พวกทหารได้ก่อการกบฏต่อคอนสแตนติอุส และประกาศแต่งตั้งจูเลียนเป็น ออกัสตัส หลังจากนั้นต่อมาคอนสแตนติอุสก็สิ้นพระชนม์ ในระหว่างที่ใกล้จะตาย พระองค์ได้ประกาศแต่งตั้งจูเลียน ให้เป็นผู้สืบตำแหน่งของพระองค์

จักรพรรดิจูเลียนประกาศละทิ้งคริสต์ศาสนาอย่างเปิดเผย และเริ่มให้การสนับสนุนรูปแบบเก่าๆ ของลัทธินอกรีต ฟื้นฟูสิทธิพิเศษเก่าๆ สำหรับลัทธินอกรีตและยกเลิกสิทธิพิเศษสำหรับคริสตชน พระองค์ปลดบรรดาคริสตชนออกจากตำแหน่งในรัฐบาล ยังได้ห้ามคริสตชนสอนธรรมประเพณีโบราณเก่าแก่ บางทีก็ให้คริสตชนไปเรียนในโรงเรียนคนต่างศาสนาในการเรียนระดับที่สูงกว่า พระองค์สนับสนุนความเชื่อที่ผิดต่อพระศาสนจักร และวางแผนที่จะสร้างวิหารของชาวยิวในกรุงเยรูซาเล็มขึ้นมาใหม่ จูเลียนไม่ได้เบียดเบียนพระศาสนจักรอย่างเปิดเผย แต่ก็เป็นที่ชัดเจนว่าพระองค์ต้องการล้มล้างพระศาสนจักรด้วยการสนับสนุนศาสนานอกรีตและศาสนายิวให้เข้มแข็งขึ้น

จูเลียนปกครองอยู่เพียงสองปีเท่านั้น ในค.ศ.303 พระองค์สิ้นพระชนม์ในสนามรบ และงานฟื้นฟูลัทธินอกรีตก็ตายตามไปด้วย ศาสนาดั้งเดิมได้สูญเสียโอกาสสุดท้ายที่จะฟื้นฟูขึ้นใหม่แล้ว

***(an apostate คือคนที่ละทิ้งความเชื่อในศาสนาของเขา/เธอ)