อำนาจอันยิ่งใหญ่ของจักรพรรดิโรมันกลายเป็นอันตรายสำหรับพระศาสนจักรในช่วงนี้ จักรพรรดิคอนสแตนติอุสพยายามแทรกแซงกิจการของพระศาสนจักร คอนสแตนติอุสเชื่อในลัทธินิยมอารีอุส และพระองค์ต้องการให้บรรดาพระสังฆราชลงโทษนักบุญอาทานาซิอุส ซึ่งปกป้องความเชื่อของคริสตชน

คอนสแตนตินเป็นผู้ปกครองที่มีความตั้งใจดีมากๆ พระองค์คิดว่าจักรพรรดิมีฐานะพิเศษมากด้วยการยอมรับจากพระศาสนจักร คอนสแตนตินเชื่อว่าจักรพรรดิคริสตชนไม่เป็นเพียงผู้ปกป้องพระศาสนจักรเท่านั้น แต่เป็นเหมือนพระสังฆราชสากลที่มีอำนาจเหนือพระศาสนจักรด้วย ดังนั้นจักรพรรดิจึงอยู่เหนือทุกคน แม้แต่พระสังฆราชในพระศาสนจักร และเหนือกว่าในทุกกรณี พระองค์เข้าแทรกแซงแม้กระทั่งในเรื่องการนมัสการบูชาพระ และการเทศน์สอนประกาศพระวรสาร แนวความคิดเหล่านี้ทำให้เกิดปัญหาใหญ่ตามมามากมาย ถ้าหากจักรพรรดิมีแนวความคิดที่ผิดพลาดไป จะมีผลต่อข้อความเชื่อและผลกระทบต่อส่วนอื่นๆ ของพระศาสนจักร

ดังเช่นจักรพรรดิคอนสแตนติอุสอยู่ในฐานะผู้ปกครอง ใน ค.ศ.342 ได้เรียกประชุมพระสังฆราชที่เมืองซาร์ดิกา (Sardica) ในการประชุมครั้งนี้ ผู้แทนสองคนของคอนสแตนติอุสได้ปกป้องแนวความคิดนอกรีต เช่น ความศรัทธาของนักบวชแตกต่างจากความศรัทธาพื้นฐานของคริสตชน บรรดาพระสังฆราชในการประชุมนี้ปฏิเสธที่จะยอมรับแนวความคิดนอกรีตนี้ และการตัดสินบางข้อของพวกเขาตำหนิติเตียนนโยบายทางด้านศาสนาของคอนสแตนติอุส จักรพรรดิตอบโต้โดยการเนรเทศพระสังฆราชและพระสงฆ์ที่ทำเช่นนั้น

พระสันตะปาปาลิเบริอุส

หลังจากการตายของพระเชษฐาคอนสแตนส์ ในค.ศ.350 คอนสแตนติอุสกลายเป็นจักรพรรดิของอาณาจักรทั้งภาคตะวันออกและภาคตะวันตก พระองค์พยายามเข้าควบคุมพระศาสนจักรมากขึ้น การประชุมที่เมืองมิลานในค.ศ.350 จักรพรรดิคอนสแตนติอุสเรียกร้องให้ที่ประชุมลงโทษนักบุญอาทานาซิอุส คอนสแตนติอุสทำเช่นนี้เพราะพระองค์เชื่อในลัทธินิยมอารีอุส ขณะที่อาทานาซิอุสปกป้องแนวความคิดที่ถูกต้องและความเชื่อพื้นฐานคริสตชน และต่อต้านลัทธินิยมอาริอุสอย่างมาก

เพื่อที่จะได้ในสิ่งที่พระองค์ต้องการ จักรพรรดิคอนสแตนติอุสทำได้แม้ต้องแอบซ่อนตัวและแอบฟังสิ่งที่บรรดาพระสังฆราชพูดคุยกัน บรรดาพระสังฆราชได้ต่อต้านจักรพรรดิและวิธีการของพระองค์อย่างแข็งขัน คอนสแตนติอุสรับสั่งตอบโต้ว่า “สิ่งที่พระองค์ปรารถนา จะเป็นกฎหมายของพระศาสนจักร”

คอนสแตนติอุสเนรเทศพระสังฆราชหลายองค์ที่ต่อต้านพระองค์ และกระทำทารุณต่อผู้แทนพระสันตะปาปา พระองค์ยังได้เนรเทศพระสันตะปาปาลิเบริอุส (Liberius) แต่ในที่สุดคอนสแตนติอุสไม่ประสบความสำเร็จในการควบคุมพระศาสนจักร หลังจากพระองค์สิ้นพระชนม์ พระสังฆราชที่ถูกเนรเทศได้กลับบ้านอย่างมีความสุข

****** เมืองซาร์ดิกา (Sardica) ปัจจุบันคือ เมืองโซเฟีย (Sofia) อยู่ในประเทศบัลแกเรีย