ยูเซบิอุส

 

ยูเซบิอุส พระสังฆราชแห่งเซซารีอา ในปาเลสไตน์ เป็นนักเขียนและนักพูดที่มีชื่อเสียง ท่านบันทึกประวัติศาสตร์ของพระศาสนจักร ซึ่งเล่าเรื่องราวตั้งแต่การเริ่มต้นจนถึงค.ศ.324 ยูเซบิอุสชื่นชมนับถือจักรพรรดิคอนสแตนตินเป็นอย่างมาก

ชายอีกคนหนึ่งที่เจริญชีวิตอยู่ในสมัยเดียวกับพระสังฆราชโฮซิอุส ได้บันทึกประวัติศาสตร์ของพระศาสนจักรตั้งแต่เริ่มแรก บรรยายชีวิตและการกระทำต่างๆ ของจักรพรรดิคอนสแตนติน บุคคลผู้นี้คือ ยูเซบิอุสแห่งเซซารีอา (เป็นคนละคนกับยูเซบิอุส พระสังฆราชแห่งนิโคเมเดีย)

ยูเซบิอุสเกิดที่เมืองเซซารีอา (ปาเลสไตน์) ประมาณค.ศ.263 เมืองที่เป็นศูนย์กลางของการศึกษาแบบคริสต์มาตั้งแต่สมัยออริเจนผู้ก่อตั้งโรงเรียนที่มีชื่อเสียงที่นั่น มีพระสงฆ์องค์หนึ่งชื่อ ปัมฟิลูส ทำเช่นเดียวกับออริเจนคือ ตั้งโรงเรียนในเมืองเซซารีอา และยูเซบิอุสรับการศึกษาที่นี่ และปัมฟิลูสเป็นอาจารย์และผู้แนะนำวิญญาณของเขา

ในระหว่างที่มีการเบียดเบียนโดยจักรพรรดิดิโอเคลเตียน ปัมฟิลูสรับทรมานเป็นมรณสักขี ยูเซบิอุสหลบหนีเข้าไปในทะเลทรายอียิปต์ ภายหลังการประกาศกฤษฎีกาแห่งเมืองมิลาน อนุญาตให้คริสตชนนับถือศาสนาได้อย่างเปิดเผยอีกครั้ง ยูเซบิอุสกลับมาที่เซซารีอาและที่นี่เขาได้รับเลือกเป็นพระสังฆราช ระหว่างการโต้แย้งกับพวกนิยมอารีอุสในการประชุมสังคายนาแห่งเมืองนีเชอา ยูเซบิอุสพยายามนำทั้งสองฝ่ายเข้ามาเป็นหนึ่งเดียวกัน

ยูเซบิอุสแห่งเซซารีอาชื่นชมจักรพรรดิคอนสแตนตินอย่างมาก ท่านไม่เคยลืมเลยว่า คอนสแตนตินเป็นผู้สร้างสันติภาพระหว่างอาณาจักรและพระศาสนจักรหลังจากศตวรรษแห่งการเบียดเบียน ในการครบรอบ 20 และ 30 ปีของการขึ้นบัลลังก์ ยูเซบิอุสยกย่องคอนสแตนตินอย่างสูงส่งในคำปราศรัยต่อประชาชน ท่านได้เขียนคำสรรเสริญสดุดีในงานปลงศพของคอนสแตนตินหลังจากการตายด้วย

ยูเซบิอุสมีผลงานเขียนจำนวนมหาศาล และที่มีชื่อเสียงมากที่สุดคือ ประวัติศาสตร์พระศาสนจักร ท่านเล่าเรื่องราวตั้งแต่เริ่มต้นจนค.ศ.324 ซึ่งเป็นงานที่มีความสำคัญใหญ่หลวง บ่อยครั้งยูเซบิอุสถูกเรียกว่าเป็นบิดาแห่งประวัติศาสตร์พระศาสนจักร ท่านยังได้เขียนอัตถชีวประวัติของจักรพรรดิคอนสแตนตินซึ่งท่านได้ยกย่องสรรเสริญการกระทำของจักรพรรดิเป็นอย่างมากด้วย