คอนสแตนติอุส ผู้สืบทอดตำแหน่งจากจักรพรรดิคอนสแตนติน เป็นพวกนิยมอารีอุส แต่โฮซิอุสและอาทานาซิอุสได้ร่วมมือกันปกป้องพระศาสนจักรให้ต่อสู้กับลัทธินิยมอารีอุส

บุคคลในพระศาสนจักรอีกคนหนึ่งนอกจากอาทานาซีอุส ที่อยู่เคียงข้างพระศาสนจักรในช่วงเวลาแห่งความทุกข์ยากลำบาก คือ โฮซิอุส พระสังฆราชแห่งคอร์โดวา ประเทศสเปน ท่านเกิดประมาณ ค.ศ.260 และมีอายุยืนยาวถึง 99 ปี

พระสังฆราชโฮซิอุสเป็นที่ปรึกษาของจักรพรรดิคอนสแตนตินซึ่งเป็นตำแหน่งที่ค่อนข้างลำบาก แต่ท่านได้ทำประโยชน์ต่อพระศาสนจักรอย่างมากจากบทบาทนี้ โดยการช่วยให้จักรพรรดิเข้าใจถึงบทบาทในการสนับสนุนพระศาสนจักร โฮซิอุสให้การสนับสนุนต่อการเรียกร้องของสังคายนาเมืองนีเชอา ซึ่งท่านเป็นผู้แทนพระองค์สมเด็จพระสันตะปาปาในการประชุมนั้นด้วย ท่านเหมือนกับอาทานาซิอุส ที่เป็นผู้สนับสนุนอย่างแข็งขันในคำสอนเรื่องพระเยซูคริสต์ ที่ได้รับการยืนยันในสังคายนาเมืองนีเชอานั้น

หลังจากสังคายนา พวกนิยมอารีอุสยังคงป้องกันและเผยแผ่ความคิดของตนต่อไป ที่เมืองอเล็กซานเดรีย ลัทธินี้ค่อนข้างมีอิทธิพลอยู่บ้าง ได้พยายามกำจัดฝ่ายตรงข้ามคือ อาทานาซิอุส และพวกเขาทำให้อาทานาซีอุสพ้นจากตำแหน่งได้สำเร็จและถูกเนรเทศโดยจักรพรรดิคอนสแตนติน ในค.ศ.328 ตำแหน่งที่ปรึกษาของจักรพรรดิก็ถูกยึดไปโดยยูเซบิอุสแห่งนิโคเมเดีย ซึ่งเป็นพวกนิยมอารีอุส และพยายามใช้อิทธิพลโน้มน้าวคอนสแตนตินให้เชื่อในลัทธินี้ด้วย

เมื่อจักรพรรดิคอนสแตนตินสิ้นพระชนม์ในค.ศ.337 สถานการณ์ของพระศาสนจักรยิ่งเลวร้ายลง โอรสของคอนสแตนติน ชื่อ คอนสแตนติอุส ได้เป็นจักรพรรดิเพียงพระองค์เดียวในค.ศ.351 และแสดงให้เห็นชัดเจนว่าเลื่อมใสในลัทธินิยมอารีอุส อีกทั้งยังต้องการให้พระศาสนจักรเป็นพระศาสนจักรแห่งรัฐที่ปกครองโดยจักรพรรดิ

โฮซิอุสและอาทานาซิอุส ยังคงเป็นผู้ป้องกันพระศาสนจักรที่ยิ่งใหญ่ต่อไป อาทานาซิอุสกลับจากการถูกเนรเทศและมิตรภาพระหว่างทั้งสองยิ่งแน่นแฟ้นมากยิ่งขึ้น เมื่ออาทานาซิอุสถูกเนรเทศเป็นครั้งที่สอง โฮซิอุสได้สนับสนุนและให้กำลังใจแก่เขา

จักรพรรดิยังคงก้าวก่ายกิจการของพระศาสนจักรต่อไป พระองค์รู้สึกว่ามีสิทธิที่จะควบคุมพระศาสนจักรเหมือนที่จักรพรรดิคอนสแตนติน เคยทำ ในค.ศ.355 โฮซิอุสตำหนิการกระทำของจักรพรรดิคอนสแตนติอุสอย่างรุนแรง โฮซิอุสกล่าวกับพระองค์ว่า สมาชิกในพระศาสนจักรไม่ถูกปกครองโดยอาณาจักรแห่งโลก และจักรพรรดิไม่ควรถวายเครื่องบูชาแด่พระเจ้า การปกป้องพระศาสนจักรของโฮซิอุสและการสนับสนุนอาทานาซิอุส ทำให้ท่านต้องถูกเนรเทศในเวลาต่อมา