อาทานาซิอุส ประกาศต่อสู้กับลัทธินิยมอารีอุสอย่างแข็งขัน ท่านอุทิศชีวิตเพื่อรับใช้พระศาสนจักร และทำงานอย่างหนักเพื่อให้เกิดความเป็นหนึ่งเดียวกัน ในฐานะที่เป็นพระสังฆราชแห่งอเล็กซานเดรีย ท่านเขียนหนังสือมากมายเพื่ออธิบายหลักความจริงของความเชื่อคริสตชน

อาทานาซิอุส

อาทานาซิอุส เป็นปฎิปักษ์คนสำคัญสำหรับลัทธินิยมอารีอุส ท่านอุทิศชีวิตทั้งหมดของท่านต่อสู้กับเรื่องนี้ที่เต็มไปด้วยความทุกข์ยากลำบาก และแสดงออกความรักแรงกล้าเพื่อความเป็นหนึ่งเดียวของพระศาสนจักร

อาทานาซิอุสเกิดในครอบครัวคริสตชนที่เมืองอเล็กซานเดรียในค.ศ.295 ในขณะที่เป็นเด็ก ท่านได้ผ่านชีวิตด้วยความยากลำบากจากการเบียดเบียนอันน่ากลัวของจักรพรรดิดิโอเคลเตียน และแทนที่การเบียดเบียนจะทำให้ท่านต้องทิ้งศาสนา แต่กลับทำให้ลักษณะนิสัยและความเชื่อของท่านเข้มแข็งมากขึ้น

ในขณะที่เป็นหนุ่ม อาทานาซิอุสได้มีโอกาสรู้จักกับแอนโทนี่ ผู้ก่อตั้งรูปแบบชีวิตนักพรตในทะเลทรายของอิยิปต์ และท่านไม่เคยลืมนักบุญผู้ยิ่งใหญ่คนนี้เลย หลังจากนั้นไม่นาน ท่านได้เขียนอัตชีวประวัติของนักบุญแอนโทนี่ ที่ได้นำเอาแนวคิดของรูปแบบชีวิตนักพรตเข้ามาในภาคตะวันตก

อาทานาซิอุสรับการศึกษาในเรื่องคริสต์ศาสนาที่โรงเรียนเทววิทยาแห่งอเล็กซานเดรีย ซึ่งมีนักบุญเคลเมนต์และออริเจนเป็นผู้สอน ที่นั่นเองท่านได้รู้จักกับอาจารย์ที่เป็นผู้แสวงหาความจริงอย่างจริงจัง ที่จริงแล้วในช่วงที่ผ่านมา อาจารย์บางคนของโรงเรียนนี้ได้ตายไปในช่วงการเบียดเบียนของจักรพรรดิดิโอเคลเตียน อาทานาซิอุสปรารถนาอย่างแรงกล้าที่จะค้นหาและต่อสู้เพื่อป้องกันความจริง ท่านอุทิศตัวเองเพื่อพระศาสนจักร มากกว่าการเป็นนักปรัชญาหรือนักคิด ท่านต้องการเผยแผ่ความจริงของพระศาสนจักร ต่อมาท่านใช้อำนาจหน้าที่และการวางแผนอย่างต่อเนื่องเพื่อที่จะบรรลุถึงเป้าหมายนั้นด้วยความตั้งใจ

อาทานาซิอุสรับศีลบวชเป็นสังฆนุกรในพระศาสนจักร ต่อมาได้เป็นเลขานุการของพระสังฆราชแห่งอเล็กซานเดรียในช่วงเวลาเดียวกับที่อารีอุสเริ่มเทศน์สอนความเชื่อของลัทธินิยมอารีอุส อาทานาซิอุสไม่สงสัยเลยเกี่ยวกับเนื้อหาเรื่องนั้น ท่านเชื่อว่าพระเยซูคริสตเจ้าเป็นทั้งพระเจ้าแท้และมนุษย์แท้ พระเยซูเป็นพระบุคคลหนึ่งในพระเป็นเจ้า โดยพื้นฐานและโดยสาระสำคัญ พระเจ้าและพระเยซูไม่สามารถแยกออกจากกันและกัน พระเยซูทรงบังเกิดเป็นมนุษย์ด้วยฤทธิ์อำนาจของพระเจ้า อาทานาซิอุสบอกว่า ถ้าพระคริสต์ไม่เป็นพระเจ้า พระองค์ไม่สามารถนำความรอดมาให้มนุษย์ได้ และมนุษย์ก็ไม่มีความหวังที่จะได้รับความรอด นอกจากผ่านทางความพยายามทำให้ตัวเองเป็นผู้ชอบธรรม แต่โดยเหตุที่พระคริสตเจ้าเป็นทั้งพระเจ้าและมนุษย์ มนุษย์จึงสามารถมุ่งหวังถึงความรอด และความรอดนี้ถูกวางไว้ในชีวิตของพระศาสนจักรเท่านั้น ซึ่งเป็นการต่อเนื่องในรหัสธรรมชีวิตของพระเยซูเจ้า ซึ่งไม่สามารถพบได้ในการกระทำของมนุษย์เท่านั้น

อาทานาซิอุสไม่เคยหยุดป้องกันความเชื่ออันมั่นคงนี้ในงานเขียนและการสอนของท่าน หลังจาก ค.ศ.328 ท่านเป็นบุคคลที่กระตือรือล้นเป็นพิเศษ เมื่อท่านได้เป็นพระสังฆราชแห่งเมืองอเล็กซานเดรีย