ช่วงระหว่างค.ศ.200-300 คริสตชนเริ่มคิดและเขียนเกี่ยวกับพระศาสนจักรลึกซึ้งและครบถ้วนมากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะชอบคิดเปรียบเทียบพระศาสนจักรเหมือนกับเจ้าสาวของพระคริสตเจ้า และเป็นมารดาของพระศาสนจักร  ภาพลักษณ์ทั้งสองนี้เป็นเครื่องหมายความรักระหว่างพระคริสตเจ้ากับพระศาสนจักร และการเอาใจใส่ประดุจมารดาของพระศาสนจักรต่อบรรดาผู้มีความเชื่อ

ในช่วงศตวรรษที่ 3 นักเขียนคริสตชนเริ่มคิดเกี่ยวกับพระศาสนจักรอย่างจริงจังมากขึ้น พยายามที่จะเข้าใจสิ่งที่พระศาสนจักรเป็น และแสดงความเข้าใจนี้ต่อกลุ่มคริสตชน พวกเขาต้องการรู้และรักพระศาสนจักรมากขึ้น และอธิบายพระศาสนจักรให้กระจ่างชัดเจนมากขึ้นแก่คนต่างศาสนา

นักเขียนบางคนเปรียบพระศาสนจักรเป็นเหมือนเจ้าสาวหรือคู่สมรสของพระคริสตเจ้า (SPONSA CHRISTI) การเปรียบเทียบนี้ แสดงให้เห็นว่าพระเยซูเจ้ารักพระศาสนจักรมากเพียงใด และเตือนใจคริสตชนให้รักพระผู้ช่วยให้รอดที่จะเสด็จกลับมา ยิ่งกว่านั้น พระเยซูเจ้าทรงสนับสนุน ช่วยเหลือ และป้องกันพระศาสนจักรเหมือนคู่แต่งงานที่ซื่อสัตย์ ข้อผูกมัดระหว่างพระคริสตเจ้ากับคริสตชนยืนยาวตลอดไปเหมือนข้อผูกมัดของคู่แต่งงาน อันที่จริง พระเยซูเจ้าทรงสัญญาจะอยู่กับกลุ่มคริสตชนตลอดไป

นักเขียนคริสตชนในศตวรรษที่ 3 ไม่ได้เป็นกลุ่มแรกที่เปรียบเทียบข้อผูกมัดระหว่างพระคริสตเจ้าและพระศาสนจักร กับข้อผูกมัดของการแต่งงาน ผู้เขียนหนังสือพันธสัญญาเดิมและพันธสัญญาใหม่ก็ได้ใช้ภาพลักษณ์นี้ ในหนังสือบทเพลงของซาโลมอนเปรียบเทียบความรักระหว่างพระเจ้ากับชาวอิสราเอล เหมือนความรักระหว่างชายและหญิง นักบุญเปาโล อัครสาวกแนะนำสามีว่า “จงรักภรรยา เหมือนกับพระคริสตเจ้ารักพระศาสนจักร” (อฟ 5.25) หนังสือวิวรณ์เปรียบเทียบกลุ่มคริสตชน “ความสวยงามเหมือนกับเจ้าสาวที่เตรียมพร้อมรับเจ้าบ่าว” (วว 21.2)

ภาพลักษณ์ของความรักและความซื่อสัตย์ของการแต่งงาน ช่วยให้คริสตชนเข้าใจถึงความรักระหว่างพระคริสตเจ้าและพระศาสนจักร ภาพลักษณ์นี้แสดงถึงข้อผูกมัดระหว่างคริสตชนแต่ละคนกับพระคริสตเจ้าด้วย แต่ละคนเป็นที่รักของพระเยซูเจ้า พระองค์ทรงสละชีวิตของพระองค์เพื่อทุกคน และทรงรักแต่ละคนด้วย

บรรดาคริสตชนเริ่มเปรียบเทียบพระศาสนจักร เสมือนมารดาของผู้ที่มีความเชื่อทั้งหมด (MATER ECCLESIA) เหมือนบิดามารดาที่ให้ชีวิตแก่ลูกๆ ฉันใด พระเยซูเจ้าและพระศาสนจักรให้ชีวิตใหม่แก่ผู้รับศีลล้างบาป และทำให้เขามีชีวิตเหมือนกับมิตรสหายของพระเจ้าฉันนั้น พระศาสนจักรหล่อเลี้ยงชีวิตฝ่ายจิตให้แก่ลูกๆ เหมือนกับแม่ที่แท้จริง พระศาสนจักรภาวนาและอธิบายพระวาจาของพระเยซูเจ้าแก่พวกเขา จนกระทั่งสามารถจะเดินทางชีวิตอย่างมั่นคงปลอดภัย และเหมือนกับความรัก ความใจดีของแม่ ที่พระศาสนจักรพร้อมเสมอที่จะให้อภัยแก่ลูกๆ ในความผิดต่างๆ เมื่อลูกๆ สำนึกเสียใจในความผิดพลาดเหล่านั้น