อริสตอส ชายหนุ่มในเรื่องราวของเรากลายเป็นคริสตังสำรอง ผู้ที่กำลังเรียนคำสอนเพื่อจะเป็นคริสตชน ขณะที่เป็นคริสตังสำรอง เขามีส่วนร่วมในการภาวนา ในขณะที่กำลังประกอบพิธีกรรมบางส่วน และทำกิจเมตตาสงเคราะห์ เขาได้รับศีลล้างบาปในวันอาทิตย์ปัสกา

หลายปีผ่านไป หลังจากการพบกันครั้งแรกของอริสตอสกับคริสตชนคนหนึ่ง มิตรภาพที่ลึกซึ้งระหว่างอริสตอส กับคริสตชนที่ชื่อ อเดโอดาตุส ก็ได้เติบโตขึ้นช่วงเวลาสุดท้ายมากถึง เมื่ออริสตอสตัดสินใจจะเข้าเป็นคริสตชน แต่แรกสุดนั้น เขาต้องเป็นคริสตังสำรอง และเรียนรู้เกี่ยวกับความเชื่อคริสตชน อริสตอสได้พบและสนทนากับพระสังฆราชเดเมตรีอุสแห่งเมืองอเล็กซานเดรีย

"อริสตอส ท่านต้องมีพ่อทูนหัว" พระสังฆราชอธิบาย "และท่านต้องบอกครูที่สองคริสตังสำรองด้วยว่า ทำไมท่านจึงต้องการเป็นคริสตชน"

หลังจากที่เขาสนทนากับพระสังฆราชแล้ว อริสตอสไปเยี่ยมอเดโอดาตุสและครอบครัว เขาขอให้บิดาของอเดโอดาตุสเป็นพ่อทูนหัวของเขา มอนิกา น้องสาวของอเดโอดาตุสได้ทำลูกกวาดจากเมล็ดงา เพื่อร่วมฉลองการตัดสินใจที่น่ายินดีนี้

บัดนี้ อริสตอนได้เริ่มช่วงเวลาอันยาวนานแห่งการแนะนำความเชื่อคริสตชน เขาไปเยี่ยมคนเจ็บป่วย และเห็นความสำคัญของงานเมตตาสงเคราะห์ ขณะที่อริสตอสเรียนพระคัมภีร์นั้น เขาได้เรียนรู้มากขึ้นเกี่ยวกับความเชื่อ เขาตั้งใจในการร่วมพิธีกรรมครั้งแรก ที่ซึ่งเขาได้ภาวนาร่วมกับกลุ่มคิรสตชนและฟังพระวาจาของพระเจ้าในพระคัมภีร์และการเทศน์สอน แต่อริสตอสไม่สามารถอยู่ร่วมในพิธีหักปังเพราะว่าเขายังไม่ได้รับศีลล้างบาป

บางครั้งอริสตอสรู้สึกเหมือนว่า วันปัสกาและช่วงเวลาแห่งการรับศีลล้างบาปจะมาไม่ถึง แต่วันเวลาก็ใกล้เข้ามาเรื่อยๆ เขาได้พบกับพระสังฆราชอีกครั้ง ท่านได้ถามไถ่และให้กำลังใจอริสตอสนในการเรียนของเขา

ในตอนเย็นก่อนวันปัสกา อริสตอสได้ภาวนาตลอดทั้งคืนพร้อมกับคริสตชนอีกหลายคน และในตอนเช้าตรู่ คริสตังสำรองทั้งหมดก็ได้เข้าไปยืนอยู่ใกล้ๆ อ่างล้างบาป สิ่งแรกที่พวกเขาต้องทำคือ การประกาศละทิ้งปีศาจและกิจการชั่วร้ายของมันทั้งหมด อริสตอสรู้สึกถึงพลังความเข้มแข็งของเพื่อนๆ และบรรดาครูของเขา ในคำภาวนาของพวกเขาที่อยู่กับเขา ในขณะที่เขากำลังประกาศละทิ้งปีศาจ

ในขณะที่พิธีดำเนินต่อไป พระสังฆราชเทน้ำเหนือศีรษะของอริสตอส

"ท่านเชื่อในพระเจ้า พระบิดาผู้ทรงสรรพานุภาพหรือ" พระสังฆราชถาม

"ข้าพเจ้าเชื่อ" อริสตอสตอบขณะที่น้ำไหลเปียกเหนือศีรษะของเขา

"ท่านเชื่อในพระเยซูคริสตเจ้า พระบุตรของพระเจ้า ทรงบังเกิดจากพระนางพรหมจารย์มารี เดชะพระจิตหรือ"

"ข้าพเจ้าเชื่อ" อริสตอสตอบ

"ท่านเชื่อในพระจิตเจ้า พระศาสนจักรศักดิ์สิทธิ์ สากล และการกลับคืนชีพจากความตายหรือ"

"ข้าพเจ้าเชื่อ" อริสตอสตอบ และเขาไม่รู้สึกล่องลอยอีกต่อไป

น้ำแห่งศีลล้างบาป คำพูดต่างๆ และการมอบสันติสุขของพระสังฆราช ทำให้พิธีรับศีลล้าบาปสำเร็จบริบูรณ์ ดังนั้นในฐานะที่เป็นคริสตชนอย่างสมบูรณ์แล้ว อริสตอสและผู้เพิ่งรับศีลล้างบาปคนอื่นๆ ได้เข้าไปร่วมในพิธีหักปังเป็นครั้งแรก