การสอนของโอริเจน ดึงดูดคนต่างศาสนาที่กำลังมองหาเหตุของชีวิตและความหวังในบางสิ่งบางอย่าที่ดีกว่าในชีวิตหลังจากหนุ่มคนหนึ่งแห่งเมืองอเล็กซานเดรีย ผู้ซึ่งได้ยินโอริเจนสั่งสอน

อริสตอล (Aristors) ตื่นขึ้นด้วยความรู้สึกหดหู่ "เกิดอะไรขึ้นหรือ ฉันทำอะไรผิดหรือ" เขารู้สึกประหลาดใจ "ฉันมีีเพื่อนเยอะแยะ มีบ้านที่ดีและอบอุ่น ทำไมรู้สึกหดหู่อย่างนี้"

อริสตอลคิดถึงงานเลี้ยงที่เขาไปร่วมเมื่อคืนที่ผ่านมา มันช่างวุ่นวายนักและเขาได้ออกมาก่อนงานจะจบลง ขณะนี้เขาคิดว่า "ทำไมฉันถึงชอบใช้ชีวิตอย่างนั้น มีบางสิ่งบางอย่างขาดหายไปจากชีวิตของฉัน"

อริสตอสออกจากบ้าน และเดินเตร็ดเตร่ไปตามชายฝั่งทะเลเมดิเตอร์เรเนียน ที่นั่นเขามองเห็นเรือลำหนึ่งลอยอยู่บนท้องน้ำกว้างใหญ่

"มันจะต้องไปที่ไหนสักแห่ง" อริสตอลคิด

"มันจะต้องไม่ไปอย่างไร้จุดหมาย เหมือนอย่างที่ฉันเป็น"

ความรู้สึกว่าชีวิตไม่มีจุดหมายวนเวียนอยู่ในหัวของอริสตอส ชีวิตของเขาดูเหมือนไม่มีความหมายและไม่มีความสุข เขารู้ว่า ชีวิตของเขากำลังล่องลอยออกไปเหมือนเรือที่ไม่มีหางเสือ แล้วนั้นอริสตอสจึงได้คิดถึงศาสนาใหม่ เขาได้ยินข่าวเล่าลือว่า คริสต์ศาสนาสอนเรื่องผู้คนได้รับชีวิตในโลกนี้มาเพราะเหตุใด และพวกเขาจะไปที่ไหนหลังจากที่ตายไปแล้ว แม้กระทั่งคริสตชนยังได้พูดเกี่ยวกับชายคนหนึ่งได้กลับเป็นขึ้นมาจากความตาย

"มันเป็นไปได้หรือ" อริสตอสถามตัวเอง

"สิ่งนั้นจะเป็นไปได้จริงๆ หรือ

มีการพูดกันในเมืองเกี่ยวกับอาจารย์คนใหม่ ที่สอนอยู่ในโรงเรียนคริสตชน ชื่อ โอริเจน อริสตอสเหลียวกลับไปมองที่เรือ ซึ่งกำลังหันหัวเรือออกไปสู่ทะเล แล้วเขาก็หันกลับมาจากชายฝั่งพร้อมกับความตั้งใจใหม่ เขาจะต้องไปฟังอาจารย์คนนี้ ชายที่ชื่อ โอริเจน ที่เขาได้ยินเรื่องราวมา

อริสตอสไปที่โรงเรียน มองเห็นฝูงชนกำลังฟังอย่างสงบ ขณะที่โอริเจนพูด

"ท่านไม่ได้ถูกบังคับให้ดำเนินชีวิตเหมือนกับทาสของบาปและโชคชะตา" ท่านยืนยัน ทันทีอริสตอสรู้สึกสำนึกอย่างมากในคำพูดประโยคนี้ของอาจารย์

"ท่านสามารถสร้างชีวิตใหม่ที่ดีกว่าได้อย่างไร ท่านจะพบสันติสุขได้อย่างไร ท่านทำสิ่งต่างๆ เหล่นี้ได้โดยการเอาชนะตัวเอง เป็นอิสระจากบาป"

ขณะที่อริสตอสจากไป เขารู้สึกแปลกใจกับความคิดใหม่ๆ เหล่านี้ และยังรู้สึกตื่นเต้นอีกด้วย มีเสียงบางคนตะโกนขึ้น

"คอยด้วย" คนแปลกหน้าคนหนึ่งอายุรุ่นราวครวเดียวกัเขาได้ตามมา

"ฉันคือ อเดโอดาตุส" (Adeodatus) คนแปลกหน้าพูดขึ้น "ฉันเห็นท่านขณะที่โอริเจนกำลังสอน ท่านดูสับสน ฉันได้รับศีลล้างบาปเป็นคริสตชน ดังนั้น บางทีฉันอาจช่วยท่านได้"

"ทำไมท่านถึงได้สนใจในตัวฉัน" อริสตอสประหลาดใจ และจ้องมองดูคนแปลกหน้า ที่สุดก็พูดขึ้นว่า "บางทีท่านอาจจะช่วยฉันได้"

"มาที่บ้านของฉันสิ" อเดโอดาตุสชวน

"ฉันอยากให้ท่านได้พบกับบิดาของฉัน แล้วเราจะได้คุยกัน