ทิตัส  ฟลาวิอุส  เคลเมนต์  เป็นคนต่างศาสนาชาวกรีกที่แสวงหาความจริงเกี่ยวกับศาสนา กลับใจเป็นคริสตชนในราว ค.ศ. 190 ท่านเป็นอาจารย์ที่มีชื่อเสียง และเป็นนักเขียนในโรงเรียนที่คริสตชนที่เมืองอเล็กซานเดรีย

ในราวกลาวศตวรรษ  2 ทิตัส ฟลาวิอุส เคลเมนต์ (Titus Flaivus Clement) เกิดในครอบครัวคนต่างศาสนาที่เมืองเอเธนส์ ในวัยเยาว์ ท่านเป็นคนกระตือรือร้นอยากรู้ความจริงเกี่ยวกับชีวิต  ได้ศึกษาปัญหาทางด้านศาสนาอย่างรอบคอบ ความผิดหวังจากชีวิตทางด้านศาสนาพื้นเมืองชาวกรีก ทำให้เคลเมนต์ย้ายไปอยู่ทางตอนใต้ของอิตาลี เพื่อที่จะศึกษากับนักปรัชญาที่มีชื่อเสียงที่นั่น แต่ถึงกระนั้นปรัชญากรีกก็ไม่สามารถดับความกระหายความจริงของท่านได้ ท่านจึงออกเดินทางไปแคว้นซีเรีย สถานที่มีความแตกต่างมากมายของศาสนาตะวันออกซึ่งกำลังเป็นที่นิยม แต่ทั้งความเชื่อ ความลึกลับของคำสอน พิธีด้านไสยศาสตร์ของศาสนาเหล่านี้ก็ไม่ทำให้ท่านพึงพอใจแต่อย่างใด เคลเมนต์จึงย้ายไปอยูที่ปาเลสไตน์ แต่ที่นั่นท่านไม่ได้พบคำตอบในปัญหาเช่นกัน ดังนั้นท่านจึงยังคงค้นหาต่อไป

ที่สุดท้ายเคลเมนต์ไปที่เมืองอเลกซานเดรีย (ประเทศอิยิปต์) เมืองที่สำคัญที่สุดเมืองหนึ่งในจักรวรรดิโรมัน อเล็กซานเดรียมีท่าเรือที่เจริญและเป็นศูนย์กลางกิจกรรมที่มีค่อนข้างมากเมืองหนึ่ง ที่นั่น เคลเมนต์พบโรงเรียนคริสตชนสำหรับเด็กและผู้ใหญ่ อาจารย์ที่นั่นคือ ปันเตนุส (Pantaenus) เป็นบุคคลที่มีความลึกซึ้งในศาสนา ต่อมากลายเป็นเพื่อสนิทเคลเมนต์ เคลเมนต์มีความชื่นชมยินดีอย่างมาก เพราะดูเหมือนว่า ปันเตลีนุสเป็นคนที่ไขแสดงความหมายที่แท้จริงของชีวิตให้แก่ท่านหลังจากนั้น 10 ปี เคลเมนต์กลับใจเป็นคริสตชน และเป็นผู้ช่วยคนสำคัญของปันเตนุส ดังนั้นท่านจึงเริ่มทำงานเกี่ยวกับเทววิทยาคริสตชน

เคลเมนต์ได้เรียนรู้คุณค่าของสิ่งต่างๆ  จากอาจารย์ต่างศาสนาหลายคนมาก่อนหน้านี้  และท่านต้องการใช้ความรู้เหล่านี้เพื่อรับใช้ความจริงในคริสตศาสนา ท่านได้ค้นพบในสิ่งที่ท่านแสวงหา และท่านต้องการแบ่งปันความเชื่อของท่านกับผู้อื่นในงานเขียนของท่าน เคลเมนต์ยกย่องความจริงพื้นฐานที่พบในความคิดของคนต่างศาสนา แต่ท่านพยายามนำเสนอความเชื่อของคริสตชนด้วยความศรัทธาอย่างลึกซึ้งและเคารพอย่างจริงใจต่อแนวความคิดอื่นๆ และผู้อ่านที่ไม่เป็นคริสตชนจะได้ปรารถนาถกเถียงกับท่านในเรื่องเหล่านั้น

ปันเตนุส ตายในราว ค.ศ. 200 และเคลเมนต์ได้เป็นผู้อำนวยการของโรงเรียนแห่งอเล็กซานเดรียต่อมา ท่านและสมาชิกต่อมาของโรงเรียนนี้พยายามทำให้แนวความคิดของกรีกเข้ากันได้กับคำสอนของคริสตศาสนา ซึ่งทำให้เห็นความแตกต่างระหว่างแนวความคิดของกรีกและแนวความคิดของคริสตศาสนาชัดเจนขึ้น

ในงานนี้ พวกเขาอาจได้รับอิทธิพลจากตัวอย่างของฟีโล (Philo)  ผู้ที่พยายามทำให้แนวความคิดของกรีกเข้ากันได้กับคำสอนของชาวยิวในสมัยศตวรรษที่ 1 การเบียดเบียนส่งผลให้เคลเมนต์ต้องหนีออกจากเมืองเล็กซานเดรียในราว ค.ศ. 202 หรือ ค.ศ. 203 และท่านก็ไม่เคยกลับมาอีกเลย ท่านใช้ชีวิตบั้นปลายของท่านกับกลุ่มคริสตชนที่เมืองเซซารียา ในแคว้นปาโดเซีย (อาเซียน้อย) และรับใช้พระศาสนจักรที่นั่น ท่านตายในราว ค.ศ. 215