นักเขียนคริสตชนที่มีชื่อเสียงคนหนึ่ง ชื่อแตร์ตูเลียน แห่งคาร์เทจ ท่านรับใช้พระศาสนจักรด้วยการเขียนหนังสือหลายเล่ม ที่อธิบายความเชื่อคริสตชนและต่อต้านคำสอนผิดๆ แต่ท่านเป็นคนที่เคร่งครัดมาก และท่านเชื่อว่าบุคคลที่ทำบาปหลังจากรับศีลล้างบาปแล้ว ไม่สมควรจะได้รับการอภัย

หนึ่งในบรรดาผู้ปกป้องความเชื่อที่สำคัญที่สุดในช่วง   ค.ศ.  200 คือ แตร์ตูเลียน ( Tertullian) ชาวแอฟริกา ท่านเกิดที่เมืองคาร์เทจในราว ค.ศ. 160 บิดามารดาเป็นคนต่างศาสนา ในขณะที่ท่านเป็นหนุ่ม ท่านอุทิศตัวเองเพื่อการศึกษาและแสวงหาความพึงพอใจในชีวิตแต่ท่านตัดสินใจค้นหาคุณค่าชีวิตที่มากกว่าที่เป็นอยู่ จึงไปที่กรุงโรมและเพื่อศึกษาวิชากฎหมาย ที่นั่นเองท่านได้เห็นความกล้าหาญของบรรดามรณสักขีคริสตชน และท่านมีความประทับใจอย่างมาก ที่สุดใน ค.ศ .195 ท่านกลับใจเป็นคริสตชน ท่านกลับมาที่เมืองคาร์เทจราว ค.ศ. 200 และอาจได้รับศีลบวชเป็นพระสงฆ์

แตร์ตูเลียนเป็นคนใฝ่รู้  ท่านได้หาคำคัดค้านกับแนวความคิดของพวกญอสติก ( คนที่เชื่อว่ามีเพียงพวกเขาเท่านั้น ที่มีความรู้พิเศษและล่วงรู้ในความลับบางอย่าง ) แตร์ตูเลียนสุภาพมากทีเดียวกับพวกเฮเรติก ที่มีการดำเนินชีวิตที่ดี แต่ท่านรุนแรงกับพวกที่สอนความเชื่อผิดๆ  ที่สนับสนุนแนวทางดำเนินชีวิตที่ดี แต่ท่านรุนแรงกับพวกที่สอนความเชื่อผิดๆ ที่สนับสนุนแนวทางดำเนินชีวิตสำหรับความเป็นอมตะของตัวเอง ( เฮเรติก คือคริสตชที่ไม่เห็นพ้องและไม่ยอมรับความเชื่อของพระศาสนจักร ) แตร์ตูเลียนเขียนหนังสือหลายเล่ม ในฐานะที่เป็นผู้ปกป้องคริสตชน  ท่านได้ชี้ให้เห็นถึงความเข้าใจผิดในแนวความคิดของคนต่างศาสนา และในคำสอของคริสตชนที่เป็นเฮเรติกท่านได้อภิปรายว่า คริสตชนที่แท้จริงควรจะต้องคิดและปฏิบัติอย่างไร แตร์ตูเลียนเป็นคนที่มีอารมณ์ร้อนและเคร่งครัดอย่างมาก ท่านรู้สึกว่าพระศาสนจักรไม่ควรยกโทษให้กับคริสตชนทำบาป หลังจากรับศีลล้างบาป ท่านเชื่อว่าคนเหล่านั้นควรที่จะถูกขับออกจากพระศาสนจักร

ในราวต้นศตวรรษที่  3 แนวความคิดผิดๆ ของลัทธินิยมมอนตานุสกำลังแพร่หลาย  ความคิดของสำนักนี้ปฏิเสธความเชื่อของพระศาสนจักร ลัทธินิยมมอนตานุสชอบการดำเนินชีวิตในแบบที่เคร่งครัดมาก และปฏิเสธพระเจ้าในพันธสัญญาเก่า    แนวความคิดนี้ดึงดูดความสนใจของแตร์ตูเลียนอย่างมาก หลังจากที่สงสัยอยู่หลายปี ท่านจึงออกจากพระศาสนจักรและเข้าเป็นสมาชิกในลัทธินิยมมอนตานุสใน ค.ศ. 213  แต่นั่นก็ไม่ได้ทำให้ท่านเกิดความพอใจอย่างเต็มเปี่ยมแต่อย่างใด ที่สุดท่านได้ตั้งกลุ่มของท่านขึ้นมาเอง  รู้จักกันในชื่อ กลุ่มนิยมแตร์ตูเลียน

ในระหว่างที่แตร์ตูเลียนอยู่ที่เมืองคาร์เทจ คริสตชนและผู้ที่เตรียมตัวรับศีลล้างบาปถูกจับกุม เป็นครั้งแรกที่จักรพรรดิโรมัน เซปติมิอุส เซเวรุส (ค.ศ. 193 - 211)ได้เริ่มเบียดเบียนคริสต์ศาสนาและศาสนาตะวันออกอื่นๆ เพราะจักรพรรดิเกิดความกังวลขึ้น เมื่อตระหนักว่าศาสนาคริสต์ไม่เป็นเพียงแค่ความเชื่อของกลุ่มแต่ละกลุ่มที่แยกไปอยู่เป็นกลุ่มต่างหากเท่านั้น แต่เห็นว่า นับวันการรวมกันของคริสตชนในพระศาสนจักรยังเพิ่มจำนวนมากขึ้นและเข้มแข็งขึ้นทุกวัน การเติบโตขึ้นในด้านโครงสร้างและระบบของพระศาสนจักรทำให้จักพรรดิมีความกลัว และรู้สึกว่ากำลังเป็นการคุกคามจักรวรรดิโรมัน

จักรพรรดิหวังจะทำลายระบบโครงสร้างของพระศาสนจักร  โดยการจับกุมและทรมานคริสตชน เนื่องจากเทืองคาร์เทจมีกลุ่มคริสตชนที่เข้มแข็ง การจับกุมและการทรมานกายจึงเกิดขึ้นที่นั่น  คริสตชนถูกบังคับให้ถวายบูชาพระเจ้าของคนต่างศาสนา  และให้ละทิ้งพระเจ้าที่คริสตชนนับถือ