มรณสักขีที่เป็นคริสตชนที่มีชื่อเสียงอีกคนหนึ่ง   ซึ่งเสียชีวิตในระหว่างการเบียดเบียนของดิโอเคลเตียน  เป็นทหารคริสตชนคนหนึ่ง มีชื่อว่าเซบาสเตียน เรื่องของท่านเป็นดังนี้

เซบาสเตียน (Sebastian) เป็นมรณสักขีในสมัยการเบียดเบียนโดยจักรพรรดิดิโอเคลเตียน    ท่านเป็นทหารและเป็นคริสตชนด้วย ในช่วงการเบียดเบียน บ่อยครั้งที่ท่านได้พบเห็นคริสตชนหลายคนที่ประสบความทุกข์ยากลำบาก และท่านพยายามช่วยเหลือพวกเขาด้วยใจกว้างมากเท่าที่ท่านสามารถทำได้  ท่านเป็นทหารที่กล้าหาญและมีความสามารถด้วย เซบาสเตียนก็ได้รับแต่งตั้งให้อยู่ในตำแหน่งผู้บัญชาการด้วย

ใน คศ.  303 เมื่อการเบียดเบียนเริ่มขึ้น เซบาสเตียนยังไม่ได้ถูกปลดออกจากกองทัพ แม้ว่าท่านจะถือกำเนิดที่แคว้นโกล และได้รับการศึกษาที่เมืองมิลาน   แต่เซบาสเตียนได้ย้ายมาอยู่ที่กรุงโรม  และเข้าร่วมกลุ่มคริสตชนที่นั่น   ในวันฉลองนักบุญเปโตรและนักบุญเปาโล เพื่อนคริสตชนของทั้งสองท่านถูกฆ่าตาย ขณะที่กำลังสวดภาวนาอยู่ตรงสถานที่ที่เชื่อว่าอัครสาวกทั้งสองได้เป็นมรณสักขี  เซบาสเตียนรู้สึกสลดใจเป็นอย่างมาก และต่อมาเพื่อนของท่านหลายคนก็ถูกฆ่าตายอีก แต่ท่านยังคงให้กำลังใจกับคริสตชนอื่นๆ ให้พวกเขารักษาความเชื่อไว้

มีเรื่องเล่าว่าในโอกาสหนึ่ง  เซบาสเตียนเองก็ถูกจับและถูกมัดไว้ที่เสาหิน  พวกทหารหลายคนได้ยิงธนูเข้าใส่ท่าน และปล่อยให้ท่านตายอยู่อย่างนั้น   เลือดได้ไหลออกจากบาดแผลของท่านหลายแห่ง   แต่แม่ของเพื่อนคนหนึ่งของท่านเห็นว่าท่านยังคงหายใจอยู่ จึงได้นำตัวท่านมาที่บ้าน และดูแลรักษาจนกระทั่งท่านดีขึ้น

เรื่องยังเล่าต่อไปอีกว่า หลังจากที่หายดีแล้ว เซบาสเตียนไปพบกับจักรพรรดิ ท่านติเตียนจักรพรรดิเรื่องการกระทำสิ่งเลวร้ายต่อคริสตชน จักรพรรดิโกรธท่านเป็นอย่างมาก จึงสั่งให้ทหารทุบตีท่านด้วยไม่ตะบองจนถึงแก่ความตาย  ศพของท่านถูกโยนลงไปในท่อระบายน้ำเสียของเมือง แต่สตรีคนหนึ่งได้ค้นหาศพท่านจนพบ และนำมาฝังอย่างสมเกียรติที่สุสานใต้ดิน