เกิดที่แอฟริกาประมาณ ค.ศ. 200 เขาได้รับการศึกษาที่ดีและกลายเป็นนักกฎหมายที่กรุงโรม มินูซีอุสเชื่อว่ามนุษย์สามารถเข้าถึงความจริงเกี่ยวกับพระเจ้าโดยการใช้เหตุผล แม้ปราศจากความช่วยเหลือของพระคัมภีร์ เขาเชื่อว่าโดยอาศัยความคิด ประชาชนจะสามารถตระหนักได้ว่าสามารถมีพระเจ้าเพียงพระองค์เดียวเท่านั้น ไม่ใช่พระเจ้าหลายองค์ตามที่คนต่างศาสนาเชื่อกันเพื่อจะปกป้องแนวความคิดนี้ และให้คำจำกัดความที่ถูกต้องในเรื่องชีวิตคริสตชน มินูซิอุสแต่งบทสนทนาเป็นภาษาลาติน ในชื่อว่า " Octavius "

บทสนทนานี้แสดงการพูดคุยกันระหว่างเพื่อนสองคนซึ่งกำลังเดินทางจากกรุงโรมไปใกล้เมืองออสเตีย เซซีลีอุส ( Caecilius )  เป็นคนต่างศาสนา เพื่อนของเขาเป็นคริสตชนชื่อ อ๊อกตาวีอุส ( Octavius ) เซซีลีอุสมักหยุดตามทางเพื่อแสดงความเคารพรูปปั้นพระเจ้าของคนต่างศาสนา อ๊ออกตาวีอุสก็มักหยอกล้อเขาอย่างสุภาพและทั้งสองก็เริ่มคุยกันเกี่ยวกับธรรมชาติที่แท้จริงของพระเจ้า  เซซีลีอุสพูดว่า

หากเราถูกล้อมรอบด้วยเรื่องลึกลับ และไม่สามารถแก้ปริศนาได้ เนื่องจากจิตใจของพวกเราไม่เข้มแข็งพอ จะเป็นการดีกว่าที่จะเชื่อในศาสนาของบรรพบุรุษของเรา และพวกเราเป็นหนี้บุญคุณความยิ่งใหญ่ของกรุงโรม ถ้าหากความจริงไม่สามารถรู้ได้โดยคนฉลาดและคนมีความรู้มาก  แน่นอนว่ามันก็ไม่สามารถรู้ได้โดยคริสตชนที่โง่เขลา

อ๊อกตาวีอุส  ซึ่งเป็นคริสตชนก็ชี้แจงว่า  ธรรมชาติทั้งหมดดูเหมือนจะพูดถึงพระเจ้าและความเป็นอยู่ของพระองค์ เขาบอกว่าเมื่อคุณมองไปที่ท้องฟ้า และทุกสิ่งรอบๆ  ตัวคุณ  มันเป็นสิ่งที่ชัดเจนว่าต้องมีพระเจ้าผู้ทรงสรรพานุภาพ ผู้ซึ่งธรรมรงรักษาและปกครองธรรมชาติทั้งหมดใช่ไหม เมื่อคุณเข้าไปในบ้านและเห็นทุกสิ่งถูกจัดไว้อย่างเป็นระเบียบเรียบร้อย คุณก็คงรู้ว่ามีเจ้าของบ้านซึ่งยิ่งใหญ่กว่าสิ่งต่างๆ ในบ้านดังนั้น  มันยังไม่ชัดเจนหรือว่ามีพระเจ้าที่ยิ่งใหญ่กว่าพลังอำนาจของธรรมชาติ

จากนั้น  อ๊อกตาวีอุสก็พูดว่า     สามารถมีเพียงพระเจ้าเดียวเท่านั้น เพราะถ้ามีพระเจ้าหลายองค์เขาให้เหตุผลว่า พระเจ้าก็คงต่อสู้กันอย่างไม่หยุดหย่อนและทำลายระเบียบต่างๆ ในธรรมชาติ

อ๊อกตวีอุสพยายามจบบทสนทนาด้วยการพยายามแสดงให้เซซีลีอุสเห็นว่า  พระเจ้าองค์เดียวนี้ต้องเป็นพระเจ้าที่คริสตชนเชื่ออยู่ เซซีลีอุสยอมรับว่า เขาเชื่อโดยเหตุผลของเพื่อนของเขาและทั้งสองก็สวมกอดกัน

ในบทสนทนา  ผู้เขียนได้วางข้อโต้แย้งของอ๊อกตาวีอุสไว้บนพื้นฐานของเหตุผลและความรู้สึกจากประสาทสัมผัส เพราะเซซีลีอุสไม่ยอมรับว่าพระคัมภีร์เป็นความจริงอย่างสมบูรณ์ กล่าวกันว่าอ๊อกตาวีอุสเป็นบุคคลจริงๆ ซึ่งเป็นเพื่อนของมินูซีอุส เฟลิกซ์  ผู้เขียน และไม่นานนักชายคนนั้นก็ตายลงหลังจากได้สนทนากับเพื่อนต่างศาสนาคนนี้