บางครั้งพระสังฆราชซีเปรียนไม่เห็นด้วยกับพระสันตะปาปา แต่ท่านยังคงเชื่อว่าอำนาจปกครองของพระสันตะปาปานั้นกว้างไกลออกไปนอกจากกรุงโรมด้วย ซึเปรียนรู้สึกว่าความเป็นหนึ่งเดียวของพระศาสนจักรเป็นสิ่งสำคัญมาก และท่านเขียนหนังสือที่มีชื่อเสียงมากเกี่ยวกับเรื่องนี้

ซีเปรียนเป็นหนึ่งในบรรดานักเขียนคริสตชนรุ่นแรก ที่ยืนยันว่าพระศาสนจักรแห่งกรุงโรมมีความสำคัญเป็นพิเศษ ในท่ามกลางพระศาสนจักรคริสตชนในที่อื่นๆในงานเขียนชิ้นหนึ่งของท่าน ซีเปรียนบรรยายถึงสังฆมณฑลแห่งกรุงโรมว่าเป็นเหมือน"ธรรมาสน์ของนักบุญเปโตรและหัวหน้าพระศาสนจักร  จากสิ่งนี้เองจึงนำมาซึ่งความเป็นเอกภาพของสังฆภาพ"

ในงานเขียนสำคัญที่มีชื่อว่า  "เอกภาพของพระศาสนจักร"  (The Unity  of the Church)  ซีเปรียนกล่าวว่า  องค์พระผู้เป็นเจ้าของเราทรงตั้งทรงตั้งพระศาสนจักรแรกเริ่มบนบุคคลหนึ่งนั่นคือเปโตร  และจากนี้เองที่เป็นแบบอย่างตั้งแต่เริ่มแรกเสมอมาซีเปรียนยังได้เรียกร้องให้คริสตชน เสริมสร้างเอกภาพในพระศาสนจักรท้องถิ่นและให้นอบน้อมเชื่อฟังและซื่อสัตย์ต่อพระสังฆราชของพวกเขา

ในปีต่อมา  ซีเปรียนได้ยินถึงปัญหาใหญ่ประการหนึ่ง คือ มาร์ซีออน พระสังฆราชแห่งอาร์เลส (ปัจจุบันอยู่ในประเทศฝรั่งเศส) ปฏิเสธที่จะอภัยโทษแก่พวกที่ละทิ้งศาสนา (Lapsi) แม้ว่าพวกเขาได้สำนึกผิดแล้ว และกำลังจะตาย Lapsi  เป็นคริสตชนที่ได้ละทิ้งศาสนาในระหว่างการเบียดเบียน พระศาสนจักรมีกฎอยู่ว่าหลังจากช่วงเวลาหลายปีของการสำนึกผิดเสียใจและใช้โทษบาป พวกเขาสามารถถูกรับกลับเข้ามาในพระศาสนจักรได้ แม้ว่าพวกที่ละทิ้งศาสนากำลังอยู่ในช่วงสำนึกผิด เสียใจ และใช้โทษบาป แต่พวกเขาอยู่ในอันตรายอันอาจจะถึงแก่ความตาย Lapsi เป็นคริสตชนที่ได้ละทิ้งศาสนาในระหว่างการเบียดเบียน พระศาสนจักรมีกฎอยู่ว่า หลังจากช่วงเวลาหลายปีของการสำนึกผิดเสียใจและใช้โทษบาป  พวกเขาสามารถถูกรับกลับมาในพระศาสนจักรได้  แม้ว่าพวกที่ละทิ้งศาสนากำลังอยู่ในช่วงสำนึกผิดเสียใจแลใช้โทษบาป แต่พวกเขาอยู่ในอันตรายอันอาจจะถึงแก่ความตาย พวกเขาสามารถรับการอภัยโทษได้ทันที แพระสังฆราชมาร์ซีออนปฏิเสธที่จะอภัยโทษให้พวกเขา

เวลานี้  ซีเปรียนขอร้องพระสันตะปาปา  ในฐานะที่เป็นบุคคลที่มีอำนาจเหนือพระสังฆราชมาร์ซีออน  ท่านเขียนจดหมายถึงพระสันตะปาปาสเทเฟนและขอร้องให้พระองค์ขับไล่พระสังฆราชมาร์ซีออน กล่าวคือให้ปลดเขาออกจากตำแหน่งพระสังฆราช เช่นนี้เองที่ซีเปรียนแสดงให้เห็นว่า ท่านเชื่อว่าอำนาจของพระสันตะปาปาอยู่นอกเหนือไปจากกรุงโรมด้วย

ในกรณีนี้  ซีเปรียนสนับสนุนอำนาจของพระสันตะปาปา  แม้ว่าในเวลาอื่นๆ ท่านอาจจะโต้แย้งกับพระสันตะปาปาบ้าง แต่ตลอดชีวิตของท่านซีเปรียนให้คุณค่ากับความเป็นเอกภาพของพระศาสนจักรเป็นเหมือนของขวัญล้ำค่า  ท่านยืนยันว่าสันตะสำนักหรือสังฆมณฑลแห่งกรุงโรมมีความสำคัญเป็นพิเศษ  เพราะเป็นบัลลังก์ของนักบุญเปโตรอัครสาวก ผู้ซึ่งได้รับการเรียกจากพระคริสตเจ้าให้เป็นผู้นำของอัครสาวก