ซีเปรียน แห่งเมืองคาร์เทจ เป็นผู้ปกป้องความเชื่อที่ยิ่งใหญ่อีกคน ที่มีชีวิตอยู่ในสมัยนั้น คนต่างศาสนาที่ร่ำรวยและใฝ่รู้ผู้นี้  คือ ซีเปรียนที่ทำให้ประชาชนแปลกใจ เมื่อท่านกลับใจเป็นคริสตชน และเป็นสังฆราชแห่งเมืองคาร์เทจ ใน ค.ศ. 248

ในช่วงเวลาเดียวกันที่แตร์ตูเลียนไปจากพระศาสนจักร ผู้ที่ยืนยันสนับสนุนความเชื่ออีกคนหนึ่งก็เกิดขึ้น คือ ซีเปรียน แห่งเมืองคาร์เทจ (Cyprian of Carthage)ท่านเกิดระหว่าง ค.ศ. 200 - 210  ในครอบครัวที่ร่ำรวยและเป็นครอบครัวที่มีการอบรมที่ดี หลังจากจบการศึกษา ท่านกลายเป็นคนที่มีชื่อเสียงในเมืองคาร์เทจ จากความสามารถของท่านในการเป็นนักพูด และเป็นอาจารย์ที่เชี่ยวชาญการพูดในที่ชุมชน แต่ท่านก็ดำเนินชีวิตไปเรื่อยเปื่อย ปราศจากความคิด ปล่อยตัวไปตามความพึงพอใจ  และการหลงไหลไปกับการถวายบูชามากมาย

ในอีกส่วนหนึ่งคือ  ซีเปรียนเติบโตขึ้นมากับสภาพสังคมที่กำลังตกต่ำในเรื่องศีลธรรมและเต็มไปด้วยการคอรัปชั่น ซึ่งท่านมองเห็นสิ่งเหล่านี้อยู่รอบๆ ตัวท่าน

มีพระสงฆ์องค์หนึ่งชื่อ เซซิลีอุส (Caecilius) ได้ช่วยซีเปรียนให้ค้นพบความจริงของชีวิต ท่านกลับใจเป็นคริสตชนและยกทรัพย์สมบัติของท่านให้แก่คนยากจนสำหรับคนต่างศาสนา การกลับใจของซีเปรียนนั้นกลายเป็นเรื่องอื้อฉาวน่าอับอาย  แต่สำหรับคริสชน ดูเหมือนว่าไม่น้อยไปกว่าเรื่องอัศจรรย์เลยทีเดียว

ชายคนนี้ซึ่งรักชีวิตสุขสบายและใช้ชีวิตตามความพอใจ  บัดนี้กระตุ้นเตือนประชาชนให้เคารพและรักคนอื่น และรักกันและกัน ซีเปรียนได้สละความร่ำรวยและการศึกษาหาความรู้ที่ครั้งหนึ่งท่านรักมาก เพื่อที่จะรำพึงถึงพระปรีชาญาณแท้จริงที่มาจากพระเจ้า เดี๋ยวนี้พระคัมภีร์ได้กลายเป็นหนังสือที่ท่านชอบอ่าน ท่านยังรักงานเขียนของแตร์ตูเลียนด้วย

การที่ได้ค้นพบชีวิตที่ท่านกำลังแสวหา ทำให้ซีเปรียนอุทิศตัวเองอย่างครบถ้วน และได้รับศีลบวชเป็นพระสงฆ์ งานเขียนของท่านในช่วงนี้ ซีเปรียนยกย่องจิตตารมณ์ใหม่ในแนวทางของคริสต์ศาสนา และตำหนิการดำเนินชีวิตในทางชั่วร้าย ของคนต่างศาสนา ท่านยืนยันว่าบัญญัติในคริสต์ศาสนาอยู่เหนือกว่าบัญญัติของชาวยิว และท่านพูดถึงพระคริสตเจ้า ในฐานะที่เป็นพระเป็นเจ้าแท้ และพระผู้ไถ่ของมนุษยชาติ

ใน ค.ศ. 248  ชาวเมืองคาร์เทจต้องการพระสังฆราชองค์ใหม่  และมีการพูดถึงว่าอยากให้ซีเปรียนเป็น  แต่พระสงฆ์อาวุโสบางคนไม่ค่อยเห็นด้วย เพราะซีเปรียนเพิ่งจะเป็นคริสตชนไม่นานนัก และชีวิตที่ผ่านมาก่อนหน้านั้นก็ไม่ค่อยจะดีงามนัก แต่ประชาชนทุกคนที่เมืองคาร์เทจยืนยันความต้องการของพวกเขาว่า ต้องการเลือกซีเปรียนเป็นพระสังฆราช เมื่อท่านขึ้นเป็นพระสังฆราชองค์ใหม่พระศาสนจักรแห่งเมืองคาร์เทจกำลังตกอยู่ในช่วงเวลาแห่งความทุกข์ทรมานอย่างรุนแรงจากการเบียดเบียน