บรรดาคนที่อยู่นอกพระศาสนจักร ต่างแปลกใจในมิตรภาพและความกลมเกลียวเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันของคริสตชน แน่นอนว่าเวลานั้นบรรดาคริสตชนมีการทะเลาะโต้เถียงกันบ้าง แต่ความเชื่อในพระเยซูคริสตเจ้าช่วยพวกเขาให้เติบโตในความรักซึ่งกันและกัน

ความเชื่อคริสตชน แผ่ขยายไปในท่ามกลางสังคมทุกชนชั้นและตลอดทั่วจักรวรรดิโรมันอย่างรวดเร็ว บรรดาคนที่อยู่นอกพระศาสนจักร ต่างแปลกใจในความใกล้ชิดและความเป็นหนึ่งเดียวกันของคริสตชน  พวกเขาร่วมแบ่งปันความเชื่อเดียวกัน  ดำเนินชีวิตตามคำสั่งสอนของผู้นำ ช่วยเหลือกันและกันในความยากลำบาก และอยู่ร่วมกันเพื่อสวดภาวนาและนมัสการพระเจ้า  ถึงแม้ว่าบรรดาคริสตชนจะมีความผิดพลาดบกพร่อง และบ่อยครั้งที่มีการโต้เถียงกัน แต่ตัวอย่างของการแบ่งปันและการช่วยเหลือกันและกัน ทำให้เกิดความประทับใจมากสำหรับคนที่อยู่นอกพระศาสนจักร

พวกคนที่ไม่ใช่คริสตชนหลายคนรู้สึกไม่พอใจ ในความเป็นหนึ่งเดียวกันของคริสตชน พวกเขากล่าวหาคริสตชนด้วยข้อหาที่รุนแรงหลายข้อ  โดยไม่มีการไต่สวนเลยว่าข้อกล่าวหาต่างๆ เหล่านั้นเป็นความจริงหรือไม่ แต่ก็มีบางครั้งที่สนใจ และต้องการเรียนรู้เกี่ยวกับการดำเนินชีวิตของคริสตชนมากขึ้น ดังนั้นพวกเขาจึงสอบถามพวกเพื่อนๆ คริสตชนของเขาเกี่ยวกับวิถีชิวิตดังกล่าว

ดังตัวอย่างของชายคนหนึ่งชื่อ ดิโอเยตุส ( Diognetus ) ในจดหมายฉบับหนึ่งที่พยายามตอบคำถามของดิโอเยตุสเกี่ยวกับเรื่องคริสตชน

ดิโอเยตุสให้ความสนใจเป็นพิเศษในความรักแบบคริสตชน และทัศนคติของคริสตชนต่อโลก เพื่อนของเขาอธิบายให้ฟังว่า สิ่งใหม่เกี่ยวกับความรักแบบคริสตชนคือ  การที่พระเยซูเจ้าสั่งผู้ติดตามพระองค์ ให้รักเพื่อนมนุษย์ทุกคนและไม่ตัดสินผู้อื่นในทางตรงกันข้าม สำหรับคนต่างศาสนาแม้เป็นนักปรัชญาที่ดีที่สุดก็เชื่อว่า มิตรภาพเป็นเรื่องที่ธรรมชาติที่สุด ในแบบที่ว่าคนหนึ่งจะเป็นเพื่อนกันได้ ก็ต่อเมื่อคนนั้นเป็นคนที่มีคุณค่าเพียงพอที่จะรับมิตรภาพนั้น

เพื่อที่จะอธิบายทัศนคติของคริสตชนต่อโลก  เพื่อนคริสตชนของดิโอเยตุส ใช้คำพูดที่แสดงออกมาอย่างสวยงามประโยคหนึ่ง เขาเขียนว่า " คริสตชนอยู่ในโลก แต่ไม่เป็นคนของโลก " สิ่งนี้หมายความว่าบัญญัติที่บอกให้รักทุกคน ป้องกันไม่ให้คริสตชนเจริญชีวิตเพื่อตัวพวกเขาเองเท่านั้น  พวกเขาไม่สามารถที่จะปิดตัวเองจากโลก ไม่สามารถละทิ้งคนอื่นที่อย่างน้อยได้ร้องขอ หรือมีความรู้น้อย หรือแม้แต่เป็นคนที่ไม่ค่อยจะดีเท่าไรนัก คริสตชนรักผู้อื่น เพราะพวกเขารักพระเจ้าที่ทรงรักพวกเขาก่อน  เพื่อนคนนี้จบจดหมายโดยพูดว่า เขาจะสวดภาวนาขอพระเจ้าสำหรับดิโอเยตุสขอพระเจ้าให้ดิโอเยตุสค้นพบความจริง และเขากระตุ้นให้ดิโอเยตุสร่วมสวดภาวนากับเขาด้วย