อริสตอสและมอนิกา สองหนุ่มสาวในเรื่องราวของเราแต่งงานกัน ในพระศาสนจักรแห่งเมืองอเล็กซานเดรียสมัยแรกๆ พระสังฆราชอวยพรการแต่งงานนี้ พ่อแม่ของอริสตอสตัดสินใจมาเป็นคริสตชน

ในไม่ช้า มอนิกาและอริสตอสได้หมั้นกันหลังจากที่อริสตอสได้รับศีลล้างบาป ขณะนี้เป็นวันแต่งงานของพวกเขา "ฉันลืมอะไรไปบ้างหรือเปล่า" อริสตอสกังวลในเหตุการณ์ตื่นเต้นนี้ เขามั่นใจว่าต้องได้มองข้ามบางสิ่งไป

อริสตอสรู้สึกว่า ทุกคนคงสามารถได้ยินเสียงหัวใจของเขาเต้น ขณะที่เขารอคอยพิธีที่กำลังจะเริ่มขึ้น เมื่อเวลานั้นมาถึง เริ่มต้นด้วยพิธีศีลมหาสนิท อริสตอสและมอนิกายอมรับซึ่งกันและกัน เป็นสามีและเป็นภรรยา ในศีลศักดิ์สิทธิ์แห่งการแต่งงาน

ขณะที่กำลังมองดูคู่สามีภรรยา พระสังฆราชทำเครื่องหมายอวยพร และกล่าวว่า "จงระลึกว่า…"

การรวมกันเป็นหนึ่งเดียวของพวกท่าน เป็นการสร้างศิลาของพระศาสนจักร การแต่งงานในวันนี้ เตือนให้พวกเราระลึกถึงความเป็นหนึ่งเดียวกันของพระคริสตเจ้าและพระศาสนจักร จงเอาใจใส่และรักกันและกันอย่างที่สัญญากันไว้ อย่าชักข้าในการให้อภัยกัน และจำไว้เสมอว่า ร่างกายของพวกท่านเป็นวิหารของพระจิตเจ้า

เมื่อพระสังฆราชกล่าวเกี่ยวกับความรักและการเอาใจใส่ การเคารพกัน และเรื่องลูกๆ ที่อริสตอสและมอนิกาอาจจะมี อริสตอสภาวนาว่า ในวันหนึ่งข้างหน้าเขาจะเป็นพ่อ "ถ้าฉันเป็น ฉันจะแบ่งปันความเชื่อของฉันให้กับลูกๆ ของฉัน เหมือนอย่างที่คนอื่นได้แบ่งปันให้กับฉัน" เขาสัญญากับตัวเอง

หลังจากที่พระสังฆราชกล่าวจบ อริสตอสและมอนิกาได้เข้าร่วมในพิธีศีลมหาสนิท ในฐานะสามีและภรรยา พิธีกรรมจบลงด้วยเพลงขอบพระคุณพระเจ้า

จากนั้น เพื่อนๆ และบรรดาญาติไปที่บ้านเล็กๆ ที่มอนิกาและอริสตอสได้สร้างขึ้น บรรยากาศที่นั่นเต็มไปด้วยเสียงแห่งความสุข มีการร้องเพลง การเต้นรำ และผู้ใหญ่พูดคุยกัน และเสียงหัวเราะของเด็กๆ ที่เล่นเกมส์กัน ขณะที่พ่อแม่ของเขาแสดงความยินดี อริสตอสกล่าวว่า "แม่ครับ ดูเหมือนท่านมีความสุขเป็นพิเศษในวันนี้"

พ่อแม่ของอริสสตอสมองดูกันและกัน แล้วพ่อของเขาก็กล่าวว่า "พวกเราได้เห็นแล้วว่า ลุกและมอนิกามีความสุขอย่างไรในฐานะที่เป็นคริสตขน ดังนั้น พวกเราได้พูดกับพระสังฆราช และพวกเราวางแผนที่จะรับศีลล้างบาปด้วย"

อริสตอสรู้สึกเต็มเปี่ยมไปด้วยความชื่นชมยินดี จนเขาไม่รู้ว่าเขาจะมีความสุขกว่านี้ได้อย่างไร และ 2- 3 เดือนต่อมาเขาก็รู้ว่าคำภาวนาของเขาที่จะเป็นพ่อของลูกนั้นเป็นความจริงแล้ว ดังนั้นหลังจากการฉลองครบรอบแต่งงานครั้งแรกผ่านไป เขาและมอนิกาก็มีลูกชายคนหนึ่ง