บัดนี้อริสตอสกลายเป็นคริสตชนแล้ว เขาไปร่วมในพิธีกรรมบ่อยๆ เช้าตรู่วันอาทิตย์วันหนึ่ง ขณะที่ฟ้ายังไม่สาง เขารีบไปตามถนนในเมืองเพื่อไปยังบ้านของคริสตชนคนหนึ่ง เมื่อเขาเข้าไป ห้องนั้นเต็มไปด้วยพี่น้องคริสตชนที่พร้อมอยู่แล้วสำหรับการร่วมฉลองพิธีกรรม อเดโอดาตุสและมอนิกาก็อยู่ที่นั่นด้วย อริสตอสรู้สึกยินดีที่ได้พบเขาทั้งสองคน

การพูดคุยที่เต็มไปด้วยมิตรภาพอย่างเป็นกันเอง ในไม่ช้าก็ถูกแทนที่ด้วยบทเพลง เสียงบทเพลงสรรเสริญ เพลงสดุดีที่ไพเราะและชื่นชมยินดี ทำให้อริสตอสรู้สึกเหมือนถูกห่อหุ้มด้วยความอบอุ่นและมิตรภาพ

หลังจากการร้องเพลง อริสตอสฟังสังฆานุกรอ่านพระคัมภีร์ด้วยความตั้งใจ พระสงฆ์อ่านบทอ่านสุดท้าย และพระสังฆราชเทศน์สอน หลังจากนั้นเป็นการสวดภาวนา บทภาวนาเพื่อมวลชน เพื่อของถวายเหล่านั้น เพื่อผู้รับศีลล้างบาปใหม่ เพื่อพระศาสนจักรทั่วโลก เพื่อคนเจ็บป่วย และต่อมาเป็นการมอบสันติสุขแก่กันและกัน อริสตอสหมุนตัวและสวมกอดกับพี่น้องร่วมความเชื่อด้วยความรัก

ช่วงต่อไปเป็นพิธีเสกศีลมหาสนิท การโมทนาคุณพระเจ้า พระสังฆราชและพระสงฆ์ยื่นมือออกไปเหนือปังและเหล้าองุ่นที่สังฆานุกรนำมา ระหว่างบทภาวนาขอบพระคุณพระเจ้า ที่ทรงส่งพระเยซูคริสตเจ้า พระบุตรของพระองค์ลงมา อริสตอสกระซิบเบาๆ กับตัวเองว่า "ขอขอบพระคุณพระเจ้า สำหรับความเชื่อที่เป็นของประทานจากพระเจ้า"

หลังจากพระสังฆราชภาวนาขอพระเจ้า ให้ส่งพระจิตเจ้ามายังผู้มีความเชื่อและของถวายของพวกเขา ท่านได้เสกปังและเหล้าองุ่น และต่อจากกการเสกศีลมหาสนิท อริสตอสได้ร่วมกันยกมือขึ้น และสวดภาวนาว่า "ข้าแต่พระบิดาของข้าพเจ้าทั้งหลาย พระองค์สถิตในสวรรค์ พระนามพระองค์…"

บัดนี้ ใกล้จะมาถึงพิธีศีลมหาสนิท เพื่อรับปังและเหล้าองุ่น ที่กลายเป็นพระกายและพระโลหิตของพระคริสตเจ้า จิตใจของเขาเต็มเปี่ยมไปด้วยสันติสุข อริสตอสร่วมกับคริสตชนอื่นๆ ที่โต๊ะซึ่งพระสงฆ์แจกพระกายและพระโลหิตศักดิ์สิทธิ์ หลังจากนั้นสังฆานุกรได้นำศีลมหาสนิทไปส่งให้กับคนป่วยที่บ้าน

หลังจากพระสังฆราชอวยพรในตอนสุดท้าย พิธีก็จบ แต่อริสตอสยังไม่อยากกลับบ้าน เขาอยู่สนทนากับเพื่อนคริสตชนอื่นๆ อเดโอดาตุสมองดู อริสตอสและมอนิกาคุยกันอย่างมีความสุข เขาแน่ใจว่าพวกเขาทั้งสองรักกัน และจะต้องแต่งงานกันแน่ในสักวันหนึ่ง