เปาโลกลับมาที่เมืองโครินธ์ พักอยู่ที่นั่นประมาณ 2-3 เดือนและทำให้คนกลับใจเป็นจำนวนมาก ท่านใส่ใจเป็นพิเศษในเรื่องที่กลุ่มคริสตชนท้อแท้ใจ จากการไม่ลงรอยกันของผู้ที่มีความเชื่อในศาสนา  ที่เมืองโครินธ์ ท่านเขียนจดหมายไปยังกลุ่มคริสตชนอื่นๆ รวมทั้งกลุ่มคริสตชนที่กรุงโรมด้วย

ในจดหมายถึงชาวโครินธ์ เปาโลสัญญาว่าจะไปยังเมืองโครินธ์ในไม่ช้า และจะช่วยจัดการปัญหาต่างๆ ที่รบกวนกลุ่มคริสตชน ดังนั้นท่านจึงแวะพักที่นั่นเป็นเวลา 2-3 เดือนในระหว่างการเดินทางกลับไปกรุงเยรูซาเล็ม เมืองโครินธ์นั้นเคยเป็นเมืองที่รุ่งเรืองของกรีกโบราณมาก่อน แต่ถูกทำลายโดยชาวโรมันในปี 146 ก่อนคริสตกาล จูเลียส ซีซาร์ ทำการบูรณะขึ้นมาใหม่ราวๆ ปี 44 ก่อนคริสตกาล สภาพที่เป็นเหมือนคอคอดกระ ทำให้เมืองโครินธ์เป็นเมืองท่าสำหรับการเดินทางเรือในทะเลอีโอเนียนและทะเลเอเจียน และด้วยเหตุนี้ผู้คนชื่นชมกับความมั่งคั่งของเมืองแห่งการค้านี้

ประชาชนประมาณ 500,000 คนจากทั่วทุกสารทิศมาที่นี่ หวังที่จะหาเลี้ยงชีพจากผลประโยชน์มากมายและมีชีวิตที่ดีกว่า  แต่แน่นอนว่า หลายคนไม่พบความร่ำรวยและประสบความสำเร็จในเมืองใหญ่นี้ พวกเขามีชีวิตอย่างยากจนและทำงานต่ำๆ ในท่าเรือ  เปาโลเทศน์สอนประชาชนทุกชนชั้นและนำพวกเขาเข้ามาในพระศาสนจักร แต่ก็มีกลุ่มที่ไม่ลงรอยกันและเป็นศัตรูกับกลุ่มพระศาสนจักรนี้ เปาโลพยายามสร้างสันติสุขและความกลมเกลียวกันในท่ามกลางผู้กลับใจเหล่านี้ ที่มาจากภูมิหลังที่แตกต่างกันอย่างมากและมีการไม่ลงรอยกันในหลายๆ สิ่ง

เมื่อสันติสุขกลับคืนมา เปาโลรวบรวมเงินบางส่วนส่งไปยังกลุ่มคริสตชนที่กรุงเยรูซาเล็ม ซึ่งขัดสนอย่างมาก ท่านยังวางแผนการเดินทางธรรมทูตอื่นๆ อีกซึ่งจะพาท่านไปถึงกรุงโรมด้วย ที่กรุงโรมเวลานั้นมีกลุ่มคริสตชนเกิดขึ้นแล้ว ดังนั้นเปาโลเขียนจดหมายอย่างยืดยาวถึงพวกเขา ในจดหมายฉบับนี้ท่านบอกชาวโรมถึงความสำคัญมากมายของความเชื่อว่า ความเชื่อในพระคริสตเจ้าเป็นสิ่งที่ช่วยเราให้รอด มากกว่ากฎหมายของมนุษย์

ด้วยเดชะพระเยซูคริสตเจ้า ข้าพเจ้าขอบพระคุณพระเจ้าของข้าพเจ้าสำหรับท่านทุกคน เพราะความเชื่อของท่านเป็นที่เลื่องลือไปทั่วโลก..เพราะข้าพเจ้าปรารถนาอย่างยิ่งที่จะพบท่านเพื่อนำพระพรพิเศษบางประการของพระจิตเจ้าไปมอบให้ซึ่งจะทำให้ท่านเข้มแข็งมั่นคงยิ่งขึ้น คือเราจะได้รับกำลังใจร่วมกันจากความเชื่อเดียวกัน (รม 1:8-12)

ดังนั้น เมื่อได้เป็นผู้ชอบธรรมด้วยความเชื่อแล้ว เราย่อมมีสันติกับพระเจ้า เดชะพระเยซูคริสต์ องค์พระผู้เป็นเจ้าของเรา โดยทางพระองค์ เราจึงเข้าถึงพระหรรษทานและกำลังดำรงอยู่ในพระหรรษทานนี้ เราภูมิใจในความหวังที่จะได้รับพระสิริรุ่งโรจน์ของพระเจ้า (รม 5:1-2)

จงรักด้วยใจจริง จงหลีกหนีความชั่ว จงยึดมั่นในสิ่งที่ดี จงรักกันฉันพี่น้อง... จงชื่นชมยินดีในความหวัง จงมีความอดทนต่อความทุกข์ยาก จงพากเพียรในการภาวนา จงเห็นอกเห็นใจช่วยเหลือพี่น้องคริสตชนในยามขัดสน... จงร่วมยินดีกับผู้ที่ยินดี จงร้องไห้กับผู้ที่ร้องไห้ จงเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน อย่ามักใหญ่ใฝ่สูง แต่จงยอมทำสิ่งต่ำต้อยเถิด...(รม 12:9-16)