ต้องขอบคุณสำหรับความพยายามของมิชชันนารี  บัดนี้ความเชื่อคริสตชนเริ่มกระจายไปในส่วนต่างๆ ทางทิศตะวันตกของจักรวรรดิโรมัน คริสต์ศาสนากำลังเจริญเติบโตก้าวหน้าอย่างมั่นคง ถึงกระนั้นยุโรปก็ยังไม่ได้เป็นคริสตชน

ในช่วงปลายศตวรรษที่ 2  พื้นที่ใหม่ที่เปิดขึ้นเพื่องานแพร่ธรรมของมิชชันนารี อยู่ในทิศตะวันตก คือ แคว้นโกล เยอรมัน และสเปน แต่ยุโรปตะวันตกยังไม่ได้เป็นประเทศคริสตชน

เพราะความสัมพันธ์ทางการค้าขายระหว่างแคว้นอาเซียน้อย และชายฝั่งตอนใต้ของแคว้นโกล  ในไม่ช้าประชาชนที่อาศัยอยู่บริเวณปากแม่น้ำโรน ก็รู้จักคริสต์ศาสนา  มาร์แซลส์ อาณานิคมของกรีซ เป็นศูนย์กลางของความก้าวหน้านี้ มีสองเมืองที่พัฒนาอย่างมากของกลุ่มคริสตชนในแคว้นโกล คือ เมืองลีออง และเมืองเวียนนา ในเยอรมันมีกลุ่มมากมายตามฝั่งแม่น้ำไรน์ และศูนย์กลางใหญ่น่าจะเป็นเมืองตรีร์ กลุ่มคริสตชนเริ่มเติบโตก้าวหน้าขึ้นแล้วในประเทศสเปน

ในระหว่างสองศตวรรษแรก ความเชื่อคริสตชนแพร่กระจายอย่างมาก ขยายจากสเปนไปถึงตะวันออกกลาง จากศูนย์กลางยุโรปไปจนถึงอาฟริกาตอนเหนือ แม้ว่าจะมีอุปสรรคและการเบียดเบียน พระศาสนจักรท้องถิ่นและสมาชิกยังจัดการให้เกิดการเผยแผ่ของข่าวดีแห่งพระวรสารและแบบอย่างที่ดี บัดนี้ มิชชันนารีใช้คำพูดและงานเขียนเพื่อกลับใจผู้คน คริสตชนบางคนเดินทางเข้าไปในแหล่งวัฒนธรรมของโลกโบราณ และเป็นอาจารย์สอนในโรงเรียน และความเชื่อมั่นคงที่นำไปสู่การเป็นมรณสักขี เป็นตัวอย่างทีดีที่นำคนอื่นๆ เข้ามาสนใจในข่าวดีของพระคริสตเจ้า และเข้าร่วมในพระศาสนจักร