ปลายศตวรรษที่ 2 พระศาสนจักรคริสต์ตกลงใจว่า งานเขียนเล่มใดแสดงถึงคำสอนของพระเยซูเจ้าและของอัครสาวกอย่างแท้จริง  ทั้งนี้เพื่อป้องกันแนวความคิดและงานเขียนที่ไม่ถูกต้อง และงานเขียนเหล่านี้ถูกรวบรวมและจัดเป็นสารบบของพระคัมภีร์ภาคพันธสัญญาใหม่ พระศาสนจักรคริสต์ยังยอมรับหนังสือพันธสัญญาเก่าด้วย

ปลายศตวรรษที่ 2 พระศาสนจักรของพระเยซูเจ้า มาถึงช่วงสำคัญของการเติบโต ซึ่งผ่านการเบียดเบียน การคุกคามจากการโจมตีภายนอก และคำสอนที่หลงผิดของคริสตชนบางคน ดูเหมือนว่าเป็นเวลาสมควรและจำเป็น ที่จะตกลงใจว่่่่่่่างานเขียนชิ้นใดที่แสดงถึงคำสอนของพระเยซูเจ้า และของอัครสาวกอย่างแท้จริง และรวบรวมงานเหล่านั้นเข้าด้วยกัน เป็นแนวความคิดของคริสตชน

ด้วยเหตุนี้ พระศาสนจักรจัดทำสารบบหรือรายชื่อทางการของงานเขียน ซึ่งปัจจุบันเรียกว่า พันธสัญญาใหม่ การจัดทำสารบบใช้เวลาหลายปี และหนังสือภาคพันธสัญญาใหม่ เป็นที่รู้กันว่าได้ถูกกำหนดอย่างชัดเจนในประมาณค.ศ.200 พระ ศาสนจักรยังกำหนดด้วยว่า  พันธสัญญาเก่าทั้งหมดเป็นส่วนหนึ่งของพระคัมภีร์ คริสตชน และงานเขียนเหล่านี้เราพบได้ในหนังสือพระคัมภีร์ปัจจุบัน

ให้เราทบทวนสั้นๆ ถึงขบวนการจัดทำสารบบพระคัมภีร์คริสตชน แรกเริ่ม พวกอัครสาวกทำตามคำสั่งของพระเยซูเจ้า ในการเทศน์สอนข่าวดีที่พระเยซูเจ้าทรงประกาศไว้ พวกเขาเดินทางจากที่หนึ่งไปอีกที่หนึ่ง เพื่อประกาศข่าวดีนี้ พูดถึงชีวิตและกิจการของพระองค์ และตั้งกลุ่มคริสตชนที่เจริญชีวิตตามข่าวดีนั้น

หลังจากที่พระเยซูเจ้าจากโลกนี้ไปแล้ว ประชาชนเริ่มวางข่าวดีนี้และความทรงจำอื่นๆ ถึงพระเยซูเจ้าในแบบงานเขียน เป็นกระบวนการที่ค่อยๆ เป็นไปทีละเล็กทีละน้อย และซับซ้อนมากขึ้น  ด้วยความช่วยเหลือของพระจิตเจ้า คริสตชนที่เคร่งครัดบางคนและบางกลุ่มช่วยกันพัฒนางานเขียนเหล่านี้ขึ้น กลายเป็นพระวรสารทั้งสี่ และหนังสือเล่มอื่นๆ ในพันธสัญญาใหม่ คำนำในคำแปลหนังสือพันธสัญญาใหม่ในปัจจุบัน จะอธิบายกระบวนการเหล่านี้ทั้งหมดอย่างละเอียดดีมาก

หลังจากที่อัครสาวกตาย ผู้นำกลุ่มคริสตชนที่รู้จักกับอัครสาวก และได้รับการสอนจากพวกท่าน กลายเป็นพยานสำคัญถึงข่าวดีของพระเยซูเจ้าที่ถ่ายทอดต่อมาโดยอัครสาวก ด้วยเหตุนี้ นอกจากงานเขียนที่รวบรวมเป็นหนังสือพันธสัญญาใหม่ในเวลาต่อมาแล้ว พระศาสนจักรยังรวบรวมคำสอนของผู้นำคริสตชนในแต่ละสมัยเรื่อยมา  คำสอนและความทรงจำเหล่านี้ถูกรวบรวมเรียกว่า ธรรมประเพณี ซึ่งเป็นสิ่งที่ได้ถ่ายทอดต่อๆ กันมา