ในค.ศ.177 คริสตชนจำนวนมากในเมืองลีออง ถูกจับและถูกตัดสินประหารชีวิต เพียงแค่พวกเขาละทิ้งความเชื่อ และถวายบูชาต่อจักรพรรดิก็จะรักษาชีวิตไว้ได้ แต่พวกเขาเลือกเป็นพยานถึงพระเยซูเจ้าและยอมรับความตาย จึงเป็นแบบอย่างแก่คนอื่นที่เชื่อในพระองค์

การเบียดเบียนคริสตชนอย่างรุนแรง  ไม่ได้เกิดขึ้นเพียงในแคว้นอาเซียน้อยเท่านั้น มีการเบียดเบียนในเมืองลีอองและเวียนนา เป็นเมืองที่อยู่ทางภาคใต้ของฝรั่งเศสในปัจจุบัน สมัยก่อนเรียกว่า แคว้นโกล

ในค.ศ.177 มีเทศกาลฉลองยิ่งใหญ่ที่จัดเพื่อเป็นเกียรติแด่จักรพรรดิที่เมือง ลีออง ประชาชนจากทุกภาคของฝรั่งเศสไปรวมกันที่นั่น มีทั้งงานฉลองรื่นเริงและการละเล่นมากมาย และมีการถวายบูชาอันยิ่งใหญ่เพื่อเป็นเกียรติแด่จักรพรรดิ คนต่างศาสนาที่มาร่วมงานต่างไม่พอใจ ที่คริสตชนปฏิเสธการมาร่วมในการถวายบูชานั้น กลุ่มผู้ชุมนุมหลายคนจึงเข้าไปในบ้านคริสตชนและปล้นพวกเขา พวกเขายังไล่ตีบรรดาคริสตชนและลากไปที่กลางตลาดประมาณห้าสิบคน แล้วเจ้าหน้าที่ชาวโรมันก็ถามพวกเขาสั้นๆ เมื่อพวกเขาสารภาพว่าเป็นคริสตชน จึงถูกนำไปขังไว้ในคุก

ระหว่างการพิจารณาคดี คริสตชนถูกกล่าวหาว่าเป็นผู้ไม่นมัสการเทพเจ้าใดๆ และผู้นำที่ยังมีชีวิต ซึ่งนำความโชคร้ายมาสู่ชาวเมืองและประเทศทั้งหมดด้วย ในระหว่างเหตุการณ์ที่กำลังเกิดขึ้น คริสตชนคนหนึ่งให้ความเห็นว่าพวกคริสตชนต้องมีสิทธิจะได้รับการปกป้อง และเขาได้เสนอตัวเป็นผู้ปกป้อง แต่แทนที่ผู้พิพากษาจะเคารพต่อคำร้องขอ กลับถามว่า "ท่านเป็นคริสตชนด้วยหรือ" เมื่อเขาตอบรับว่า "ใช่" ก็ถูกจับไปขังคุกอีกคน

จากจุดนี้ คริสตชนบางคนที่อยู่ในการพิจารณาคดี เห็นถึงความโหดร้ายของผู้พิพากษา พวกเขารู้ว่าตนเองต้องถูกตัดสินให้รับการทรมานและตายในที่สุด พวกเขาเกิดความหวาดกลัว สิบคนในพวกเขาจึงตัดสินใจว่า พวกเขาจะแกล้งบอกว่าไม่เป็นคริสตชนและยอมรับการถวายบูชาของคนต่างศาสนา แล้วจากนั้นจะกลับเข้ามาสู่พระศาสนจักรในภายหลัง คริสตชนที่เหลืออยู่ต่างสลดใจอย่างมาก เมื่อเห็นทั้งสิบคนบอกกับผู้พิพากษาว่า พวกเขาไม่รู้จักพระคริสตเจ้า พวกที่เหลือจึงภาวนาอย่างจริงจังต่อพระคริสตเจ้าเพื่อให้ทั้งสิบคนนั้นมีความเข้มแข็งและกล้าหาญ จากนั้นจึงได้กล่าวแก่คริสตชนที่อ่อนแอนั้นว่า

"พี่น้อง ท่านไม่เห็นหรือว่า การกระทำของท่านจะเป็นการทำร้ายพระคริสตเจ้าและพระศาสนจักร พวกคนต่างศาสนากำลังจ้องดูพวกเราอยู่ ถ้าพวกเราปฏิเสธที่จะอดทนในการเป็นพยานถึงความเชื่อของเรา แม้จะถึงแก่ความตาย เรายังจะหวังให้คนต่างศาสนาเหล่านี้กลับใจมาหาพระคริสตเจ้าได้อย่างไร  แม้แต่คริสตชนอื่นๆ ก็ยังจะท้อแท้ใจด้วยจากตัวอย่างของท่าน แล้วดังนี้ ความรอดของวิญญาณของท่านจะเป็นอย่างไร และรางวัลที่พระเยซูเจ้าจะประทานให้ท่าน ถ้าท่านตั้งใจจะพลีชีวิตเพื่อพระเกียรติแห่งพระนามของพระองค์จะเป็นของใครเล่า"

การโต้แย้งนี้ช่วยให้คริสตชนที่อ่อนแอมีกำลังใจขึ้น และอีกครั้งที่ทั้งหมดได้ยืนยันความเชื่อของพวกเขาในพระคริสตเจ้า วันต่อมาทุกคนในกลุ่มยืนอยู่ต่อหน้าผู้พิพากษาและสรรเสริญพระนามพระเยซูเจ้า