เราสามารถจินตนาการการเดินทางของคริสตชนที่นำข่าวดีหรือข่าวร้าย  เขาหรือเธอจะเป็นสาเหตุของความชื่นชมยินดีและความโศกเศร้า และคริสตชนในถิ่นต่างๆ จะร่วมกันสรรเสริญพระเป็นเจ้า สำหรับการประทับอยู่อย่างต่อเนื่องในพระศาสนจักร ท่ามกลางความยากลำบาก

การเดินทางของคริสตชนกับข่าวดีของกลุ่มที่อยู่ห่างไกล จะได้รับการต้อนรับเหมือนกับบุคคลสำคัญโดยพระศาสนจักรท้องถิ่นอย่างแน่นอน คริสตชนถิ่นต่างๆ จะพบกับคนแปลกหน้า รับฟังข่าวคราวและร่วมแบ่งปันประสบการณ์ บางครั้งอาจเป็นข่าวเกี่ยวกับมรณสักขีและการเบียดเบียน ซึ่งข่าวนั้นนำมาซึ่งความโศกเศร้า แต่ก็เป็นการพิสูจน์ด้วยว่า พระศาสนจักรยังคงเจริญก้าวหน้าอย่างต่อเนื่องในท่ามกลางความยากลำบาก

เราสามารถเห็นภาพการรวมตัวกันของพระศาสนจักรท้องถิ่น เพื่อจะสวดภาวนา เมื่อได้ยินข่าวเช่นนั้น คริสตชนที่ไปเยี่ยมจะมีความรู้สึกเหมือนกับอยู่ที่บ้าน ถึงแม้การภาวนาและกิริยาท่าทางของคริสตชนท้องถิ่นจะแตกต่างกันออกไป จากพระศาสนจักรที่เขาหรือเธอสังกัดอยู่ คริสตชนทั้งหมดมีพื้นฐานเหมือนกันในวิธีการภาวนา และการแสดงตนต่อพระเจ้า โดยเฉพาะในการฉลองพิธีศีลมหาสนิท และในบทภาวนาหรือบทอ่านที่สำคัญๆ เพื่อคริสตชนทั้งหมดในทุกหนแห่ง จะพยายามคงอยู่ในความซื่อสัตย์ต่อมรดกของอัครสาวก ซึ่งอัครสาวกได้วางไว้เสมือนคำสอนและแบบอย่างของพระเยซูเจ้า  พวกเขามีความรู้สึกถึงความเป็นพระศาสนจักรหนึ่งเดียวกัน เพราะว่าพวกเขาทำงานอย่างหนักเพื่อรักษาความเป็นหนึ่งเดียวกันไว้

อิกญาซีโอแห่งอันทิโอก ยืนยันว่าความเป็นหนึ่งเดียวกันนั้นต้องดำรงอยู่ ต้องเป็นรูปธรรมและมองเห็นได้ ท่านกล่าวว่ากลุ่มคริสตชน ประชากรใหม่ของพระเป็นเจ้า เป็นร่างกายเดียวกัน  และท่านเป็นคนแรกที่บอกว่า ผู้ที่มีความเชื่อทุกคนเป็นคาทอลิก นั่นคือ พระศาสนจักรสากล

แต่พระศาสนจักรในกลุ่มท้องถิ่น ต้องเป็นหนึ่งเดียวกันในการภาวนาและการถวายบูชาอย่างจริงจัง  บรรดาสมาชิกต้องเป็นหนึ่งเดียวกันในชีวิตประจำวัน และพยายามช่วยเหลือซึ่งกันและกัน ต้องพยายามที่จะช่วยเหลือกลุ่มคริสตชนที่อยู่ห่างไกล โดยการส่งเงินหรือการช่วยเหลืออื่นๆ ไปให้ เมื่อกลุ่มเหล่านั้นต้องการความช่วยเหลือ และเมื่อสามารถกระทำได้