อิกญาซีโอเป็นผู้นำกลุ่มคริสตชนเมืองอันติโอก  ปิตาจารย์อัครสาวกที่มีชื่อเสียงและสำคัญมากท่านนี้เป็นที่รู้จักกันดี เพราะจดหมายของท่าน

ปิตาจารย์อัครสาวกที่เราจดจำได้เป็นอย่างดี คือ อิกญาซีโอ พระสังฆราชแห่งอันติโอก ท่านเป็นคนที่มีความสัมพันธ์กับอัครสาวก เพราะขณะที่ท่านยังหนุ่ม ท่านมีชีวิตอยู่ในสมัยที่อัครสาวกยังมีชีวิตและเทศน์สอน

อิกญาซีโอถูกนำไปกรุงโรมในค.ศ.110 และตายเป็นมรณสักขี  ในระหว่างที่เดินทางไปยังเมืองนี้ ท่านเขียนจดหมายสำคัญมากเป็นจดหมายเตือนใจ 7 ฉบับ จดหมายเหล่านี้ยังคงถูกรักษาไว้และเรายังอ่านอยู่ในทุกวันนี้ ในจดหมายเหล่านี้ เราเห็นชายที่เข้มแข็งกล้าหาญ ผู้ที่พร้อมจะต่อสู้เพื่อความเชื่อและความยุติธรรมตลอดเวลา  คติในการเจริญชีวิตของท่านคือ "ในทุกสิ่งที่เราทำ จงระลึกไว้เสมอว่า พระเจ้าประทับอยู่กับเรา"

จดหมายของอิกญาซีโอบอกเราว่า ขณะนี้กลุ่มพระศาสนจักรท้องถิ่นอยู่ในกระบวนการของการจัดระเบียบให้สมบูรณ์แบบมากขึ้น พระสังฆราชองค์หนึ่งทำหน้าที่ที่รับมอบหมาย มีพระสงฆ์และสังฆานุกรคอยช่วยเหลือ จดหมายแสดงให้เห็นภาพเล็กน้อยของพระศาสนจักร ในช่วงเวลาที่ท่านเป็นพระสังฆราช

มีคริสตชนเป็นจำนวนมากแล้วในพระศาสนจักรที่เมืองอันติโอก และผู้กลับใจใหม่แสดงตัวเองว่าเป็นผู้ได้รับศีลล้างบาปและถูกรับเข้าในกลุ่ม อิกญาซีโอมองหาผู้มาช่วย เช่นเดียวกับอัครสาวกก่อนหน้าท่าน ท่านปกมือและบวชคนที่ถูกเลือกเป็นพระสงฆ์ พวกเขาร่วมทำงานกับท่านในการช่วยเหลือกลุ่มและทำงานศาสนบริการอันศักดิ์สิทธิ์ ในเวลาที่ท่านไม่อยู่หรือติดธุระในหน้าที่อื่นๆ

เช่นเดียวกับอัครสาวกก่อนหน้าท่าน อิกญาซีโอยังบวชคนที่ได้รับเลือกเป็นสังฆานุกร ซึ่งทำงานด้านเมตตาจิตในกลุ่ม และเป็นพิเศษในการช่วยเหลือคนยากจนและคนเจ็บป่วย ด้วยเหตุนี้ พระศาสนจักรแห่งอันติโอกมีการจัดระบบระเบียบอย่างจริงจัง ภายใต้การดูแลของพระสังฆราช

คริสตชนในสมัยแรกนั้นเป็นเหมือนปัจจุบัน คือ ปฏิบัติตามพระวาจาของพระคริสตเจ้าที่ทรงสั่งไว้ในอาหารค่ำมื้อสุดท้าย และทำพิธีหักปังเพื่อระลึกถึงพระองค์ การฉลองศีลมหาสนิทเป็นพิธีสำคัญในเมืองอันติโอก ภายใต้การนำของพระสังฆราชอิกญาซีโอ  ท่านยังบอกว่าศีลมหาสนิทเป็นเหมือน "ทิพยโอสถแห่งความเป็นอมตะ"

อิกญาซีโอเทศน์สอนสัตบุรุษของท่าน และกระตุ้นเตือนให้มั่นคงในความเชื่อต่อพระคริสตเจ้า ถือตามแบบฉบับของพระเมสสิยาห์และคำสอนของพระองค์ พระเยซูเป็นพระสังฆราชที่ไม่อาจมองเห็นของคริสตชนทุกกลุ่ม พระสังฆราชที่มองเห็นได้จะต้องเป็นตัวแทนของกลุ่มต่อพระเยซูเจ้า ทำให้มั่นใจได้ว่ากลุ่มคริสตชนยังคงเป็นหนึ่งเดียวกับพระเยซูเจ้า และซื่อสัตย์มั่นคงต่อคำสอนของพระองค์ ในภาระหน้าที่ทางการนี้ พระสังฆราชได้รับความช่วยเหลือจากพระจิตเจ้า