ในค.ศ.112  พลีนี ผู้ปกครองแคว้นหนึ่งของจักรวรรดิโรมัน ได้ถามจักรพรรดิทราจานว่าสมควรจะตามล่าคริสตชน หรือว่าจะรอจนกระทั่งถูกฟ้องแล้วจึงทรมานพวกเขา ทราจานบอกว่าถ้าพวกคริสตชนถูกฟ้อง ต้องบังคับให้ละทิ้งศาสนา และต้องนมัสการพระเจ้าของชาวโรมัน ถ้าพวกเขาปฏิเสธไม่ยอมทำตาม ต้องถูกลงโทษ

ในค.ศ.98 ทราจานเป็นจักรพรรดิแห่งกรุงโรม  คิดว่าทราจานน่าจะเป็นจักรพรรดิโรมันที่ดีที่สุดองค์หนึ่ง ทราจานเริ่มช่วยเหลือคนยากจน สร้างบ้านที่อยู่อาศัยให้กับพวกเด็กๆ ที่ไม่มีบ้าน และจัดหาศาลในกรณีที่ประชาชนถูกตัดสินความผิดทางอาญาอย่างไม่ถูกต้อง ให้สามารถอุทธรณ์ใหม่ได้ แต่ถึงกระนั้นบรรดา คริสตชนในจักรวรรดิยังถูกเบียดเบียน

ส่วนเหตุผลของการเบียดเบียนก็คือ ชาวโรมัน แม้ว่าจะยึดประเทศต่างๆ มากมายมาอยู่ภายใต้การปกครอง แต่ก็ไม่ได้เข้าไปแทรกแซงในรายละเอียดของการปกครองในแต่ละแคว้น สิ่งนี้หมายความว่า ชาวโรมันไม่พยายามป้องกันคริสตชนจากการถูกเบียดเบียน  เหตุผลอื่นสำหรับการถูกเบียดเบียนนั้นคือ กฎหมายที่ออกโดยกษัตริย์เนโร กำหนดว่า ไม่มีใครได้รับอนุญาตให้เป็นคริสตชน และเพราะกฎหมายฉบับนี้ การเบียดเบียนสามารถเริ่มขึ้นโดยง่าย ในที่ซึ่งผู้ปกครองหรือประชาชนไม่เห็นด้วยกับคริสตชน

เราได้รับแนวความคิดที่สับสนและไม่แน่นอนเกี่ยวกับเรื่องทั้งหมดนี้ จากจดหมายของพลีนี (Pliny the Younger) ผู้ปกครองแคว้นหนึ่งที่ส่งถึงจักรพรรดิทราจาน ในค.ศ.112 พลีนีเป็นผู้ที่ทำหน้าที่แทนกงสุล หรือผู้ปกครองแคว้นบิธิเนียและปอนทัส เขาได้จับคริสตชน บีบบังคับบางคนให้ละทิ้งความเชื่อ ได้ฆ่าคนเหล่านั้นที่ยังซื่อสัตย์มั่นคงในความเชื่อ  ประชาชนจำนวนมากถูกกล่าวหาว่าเป็นคริสตชน บางคนก็ยอมรับ บางคนก็ปฏิเสธ หรือบอกว่าเคยเป็นคริสตชนแต่เดี๋ยวนี้ไม่เป็นแล้ว พลีนีถามทราจานว่า จะต้องทำอย่างไร ควรจะค้นหาไล่ล่าคนพวกนี้หรือไม่ มีคนแบบนี้จำนวนมากในแคว้นของเขา ทั้งที่รวยและจน เด็กและผู้ใหญ่ เป็นคนที่ประชาชนเคารพยกย่องและคนที่ไม่น่าเชื่อถือ

คำตอบของทราจานคือ ไม่ต้องไล่ล่าค้นหาพวกคริสตชน ถ้าพวกนี้ถูกฟ้องและยอมรับว่าเป็นคริสตชน ก็ให้โอกาสพวกเขาสักครั้งที่จะเปลี่ยนวิถีทางดำเนินชีวิต และมานมัสการเทพเจ้าของโรมัน ถ้าพวกเขาไม่ทำตามแบบของพวกเรา ก็ต้องถูกลงโทษ

คำตอบของทราจานดูแปลกอยู่บ้าง แท้ที่จริงก็คือ ถ้าคริสตชนทำสิ่งที่ไม่ดี  พวกเขาจะต้องถูกค้นหาไล่ล่า แต่โดยเหตุที่รัฐบาลไม่ได้บอกว่า จะต้องค้นหาสอดส่องพวกเขา ในเมื่อพวกเขาไม่ได้ทำสิ่งชั่วร้ายอย่างชัดแจ้ง ดังนั้น ทำไมต้องรบกวนพวกเขาด้วย

คำตอบของทราจานเป็นเหมือนลางร้าย  เพราะจักรพรรดิองค์ต่อๆ มาได้รับอิทธิพลจากแนวความคิดนี้ คำตอบของเขาเปิดโอกาสให้เกิดการเบียดเบียน