ช่วงปลายศตวรรษที่ 1 คริสตชนจำนวนมากถูกเบียดเบียนโดยจักรพรรดิโรมัน นักเขียนคริสตชนชื่อ ยอห์น เล่าเรื่องภาพนิมิตต่างๆ ที่กลายเป็นหนังสือเล่มสุดท้ายในพันธสัญญาใหม่ ภาพนิมิตเหล่านี้ปลอบใจคริสตชนในช่วงเวลาของการเบียดเบียน และให้ความมั่นใจว่าพระศาสนจักรของพระเยซูเจ้าจะไม่ถูกทำลายโดยศัตรู

หลังจากการเบียดเบียนคริสตชนโดยจักรพรรดิเนโร ในช่วงค.ศ.60-70  พระศาสนจักรอยู่ในสันติต่อมาหลายปี จนมาถึงจักรพรรดิองค์ต่อมาชื่อ โดมีเตียน ครองราชย์ตั้งแต่ค.ศ.81-96 ได้สร้างความยุ่งยากใหม่ให้พระศาสนจักร โดมีเตียนต้องการสร้างความเป็นปึกแผ่นเพื่อขยายอาณาจักร จึงออกกฎหมายบังคับอย่างเข้มงวด สั่งให้จงรักภักดีต่อกรุงโรมและจักรพรรดิ คริสตชนซึ่งปฏิเสธการบูชานมัสการจักรพรรดิเป็นพระเจ้า มักจะถูกเนรเทศ

ในการเนรเทศครั้งหนึ่ง มีบุคคลหนึ่งเล่าเรื่องภาพนิมิตที่มีอยู่ในหนังสือเล่มสุดท้ายของพันธสัญญาใหม่ เขาเรียกตัวเองว่ายอห์น แต่มีเหตุผลสำคัญหลายข้อที่ชวนสงสัยว่าบุคคลนี้อาจเป็นยอห์นอัครสาวก หรืออาจจะมีความสัมพันธ์อย่างดีกับบรรดาผู้ติดตามยอห์นในทางใดทางหนึ่ง เขาถูกเนรเทศไปอยู่ที่เกาะปัทมอส ไม่ไกลจากเมืองเอเฟซัส ยอห์นผู้นี้เล่าภาพนิมิตงดงามมากมาย ซึ่งช่วยปลอบใจคริสตชนในช่วงเวลาถูกเบียดเบียน ภาพนิมิตเหล่านี้ให้ความมั่นใจกับคริสตชน ว่าพระศาสนจักรจะไม่ถูกทำลายโดยศัตรูเพราะพระเยซูเจ้าทรงอยู่ในชัยชนะกับพระเจ้า คอยสนับสนุนพระศาสนจักรของพระองค์ และเตรียมรางวัลไว้สำหรับผู้ที่มั่นคงในความเชื่อ

หนังสือวิวรณ์ หรือที่เรียกว่า วรรณกรรมประเภทวิวรณ์ (the Apocalypse) ในภาษากรีกหมายความว่าการเปิดเผย ซึ่งเต็มไปด้วยสัญลักษณ์และภาพที่ชัดเจน วรรณกรรมประเภทวิวรณ์มีอยู่ทั่วไปในโลกของชาวยิว ระหว่างสองศตวรรษก่อนคริสตกาลและต่อมาอีกระยะหนึ่ง ดังนั้นผู้เขียนซึ่งเรียกตัวเองว่ายอห์น กำลังเสนอข่าวสารที่ไม่น่าแปลกใจต่อผู้ฟังของเขาเท่ากับเราในสมัยนี้ แต่ถ้าเราพบว่าสัญลักษณ์แต่ละอย่างหมายถึงอะไร เราก็จะสามารถเข้าใจข่าวสารนั้นๆ ด้วย

ตัวอย่างเช่น ผู้เขียนบรรยายถึงสตรีผู้หนึ่งถูกเบียดเบียนโดยมังกร และที่สุดเธอมีชัยชนะเหนือมัน (วว.12) ดูเหมือนว่าสตรีนั้นเป็นเครื่องหมายถึงประชากรของพระเจ้าในพันธสัญญาใหม่และพันธสัญญาเก่า ประชากรของพระเจ้าในพันธสัญญาเก่าได้ให้กำเนิดพระเมสสิยาห์ ผู้มีชัยชนะเหนืออำนาจของความชั่วร้าย ซึ่งมีภาพมังกรเป็นสัญลักษณ์  ด้วยเหตุนี้ประชากรของพระคริสตเจ้าในพันธสัญญาใหม่ ถูกทำให้มั่นใจถึงชัยชนะครั้งสุดท้ายเหนืออำนาจความชั่วร้ายและผู้ที่เบียดเบียน นี่คือข่าวสารแห่งความหวังและการปลอบใจ ที่ผู้แต่งพยายามให้กับบรรดาคริสตชนในช่วงเวลาของการทดลองและความทุกข์ยาก