การประชุมสังคายนาครั้งแรกของพระศาสนจักรจัดขึ้นที่กรุงเยรูซาเล็ม ประมาณสิบสี่ปีหลังจากการกลับใจของเปาโล ที่นั่นเปาโลและบารนาบัสโต้แย้งว่า คนต่างศาสนาที่จะเข้าเป็นคริสตชนไม่จำเป็นต้องเข้าสุหนัต เปโตร หัวหน้าพระศาสนจักร เห็นด้วยกับพวกเขา

เปาโลและบารนาบัสกลับมาที่เมืองอันทิโอก หลังจากการเดินทางธรรมทูตครั้งแรก ทั้งสองผ่านเข้าไปตามที่ต่างๆ ในเขตอาเซียน้อย และพบว่ากลุ่มคริสตชนยังคงกำลังเจริญเติบโต คริสตชนส่วนใหญ่เป็นชาวยิว แต่บางคนเป็นคนต่างศาสนา หรือบางทีเรียกว่าคนนอกศาสนาด้วย  คริสตชนบางคนจากแคว้นยูเดียเรียกร้องให้คนนอกศาสนาที่กลับใจเป็นคริสตชน ต้องเข้าสุหนัตตามบัญญัติของโมเสส ถ้าพวกเขาต้องการจะได้รับความรอด ท่าทีนี้สร้างปัญหาใหญ่สำหรับบุคคลที่ไม่ใช่ชาวยิว ที่ปรารถนาเป็นคริสตชน

เปาโลและบารนาบัสคัดค้านอย่างหนักต่อท่าทีนี้ และที่สุดกลุ่มคริสตชนขอร้องให้พวกเขาไปที่กรุงเยรูซาเล็ม เพื่อปรึกษาปัญหานี้กับพวกอัครสาวก ดังนั้นประมาณสิบสี่ปีหลังจากการกลับใจ เปาโล บารนาบัสและคนอื่นๆ เดินทางไปกรุงเยรูซาเล็ม ณ ที่นั้น พวกเขาบอกกลุ่มคริสตชนที่กรุงเยรูซาเล็มถึงสิ่งที่พวกเขาเทศน์สอน และสิ่งที่พระเจ้าทรงกระทำผ่านพวกเขา ทำให้คนต่างศาสนาจำนวนมากกลับใจ คริสตชนที่กรุงเยรูซาเล็มสรรเสริญพระเจ้าสำหรับการกลับใจนั้น แต่ยังมีคริสตชนบางคนเรียกร้องคนต่างศาสนาที่กลับใจใหม่ ให้เข้าสุหนัตตามธรรมบัญญัติของชาวยิว  ในการประชุม บรรดาอัครสาวกได้ถกเถียงกันมากมาย เปาโลและบารนาบัสได้แสดงความคิดเห็น หลังจากประชุมเสร็จ เปโตร หัวหน้าของพวกอัครสาวกและพระศาสนจักรทั้งหมด ได้ยืนขึ้นปราศรัยว่า

พี่น้องทั้งหลาย ท่านรู้แล้วว่า ตั้งแต่แรกเริ่ม พระเจ้าทรงเลือกสรรข้าพเจ้าในหมู่ท่านทั้งหลาย เพื่อให้คนต่างศาสนาได้ฟังพระวาจาที่เป็นข่าวดีจากปากของข้าพเจ้าและมีความเชื่อ พระเจ้าผู้ทรงล่วงรู้จิตใจ ทรงเป็นพยานยืนยันแก่คนต่างศาสนาโดยประทานพระจิตเจ้าให้เขาเหมือนกับที่ประทานให้พวกเรา พระองค์มิได้ทรงลำเอียง แต่ทรงชำระจิตใจของเขาให้บริสุทธิ์ด้วยความเชื่อ บัดนี้ ทำไมท่านทั้งหลายจึงทดลองพระเจ้า นำแอกที่ทั้งบรรพบุรุษของเราและพวกเราแบกไม่ไหวมาวางบนคอของบรรดาศิษย์ เราเชื่อว่าเราได้รับความรอดพ้นอาศัยพระหรรษทานของพระเยซู องค์พระผู้เป็นเจ้า เช่นเดียวกับคนต่างศาสนาด้วย (กจ 15:7-11)

ความคิดเห็นของเปโตรเป็นที่ยอมรับโดยทั่วกัน และบรรดาอัครสาวกแจ้งให้คริสตชนที่เมืองอันทิโอกทราบว่า พวกเขาไม่มีความจำเป็นที่จะต้องปฏิบัติตามกฎข้อบังคับของยิว

เมื่อผู้มีอำนาจในพระศาสนจักรประกาศออกมา การตัดสินใจของพวกเขาเป็นข้อผูกมัดอย่างหนึ่ง  ถึงกระนั้นคริสตชนบางคนยังคงยืนยันที่จะปฏิบัติตามธรรมบัญญัติของชาวยิวต่อไป การอยู่ร่วมกันของเปโตรและบรรดาอัครสาวกคนอื่นๆ ในการประชุมที่กรุงเยรูซาเล็มนี้ เป็นการประชุมสังคายนาครั้งแรกของพระศาสนจักร  ช่วงเวลาวิกฤติในประวัติศาสตร์ของพระศาสนจักร สังคายนาจะชี้แสดงวิถีทางที่ถูกต้องแก่คริสตชน