7. พระเยซูเจ้าทรงออกจากบ้าน

เพื่อเริ่มงานแพร่ธรรมของพระองค์เมื่ออายุสามสิบปี

ขณะนั้นยอห์น บัปติสต์กำลังเทศนาสั่งสอน

เรียกร้องให้ประชาชนเปลี่ยนวิถีชีวิต

และเตรียมตัวสำหรับการเสด็จมาของพระเมสสิยาห์ 

พระเยซูเจ้าทรงรับพิธีล้างจากท่านยอห์น

เหตุการณ์นี้เป็นเครื่องหมายของการเริ่มต้นภารกิจของพระเยซูเจ้า

และแสดงว่าพระเยซูเจ้าเป็นพระเมสสิยาห์

ผู้จะรับทรมานเพื่อประชากรของพระองค์

เรารู้เรื่องราวชีวิตพระเยซูเจ้าในวัยเด็ก หรือในช่วงที่กำลังเติบโตน้อยมาก ดูเหมือนว่า พระองค์ไม่ดึงดูดความสนใจพิเศษใดๆ มาสู่พระองค์เอง ในท่ามกลางบรรยากาศเงียบๆ ของเมืองที่พระองค์อาศัยอยู่ มีเพียงครั้งเดียวในวัยเด็ก ที่ทรงแสดงเครื่องหมายถึงความสำคัญของพระองค์ในอนาคต  นั่นคือ  เมื่อเวลาที่พระเยซูเจ้าอายุสิบสองปี ทรงทำให้บรรดาบัณฑิตทั้งหลายแปลกใจที่พระวิหารกรุงเยรูซาเล็ม เมื่อถกเถียงปัญหาเรื่องศาสนา กับความสงสัยพิเศษแตกต่างไปจากเด็กๆ ในช่วงอายุวัยเดียวกัน (ลก 2:41-50) บิดามารดาต่างประหลาดใจด้วยเช่นกัน กับพฤติกรรมและคำตอบที่มีต่อท่านทั้งสอง "พ่อกับแม่ตามหาลูกทำไม พ่อแม่ไม่รู้หรือว่า ลูกต้องอยู่ในบ้านของพระบิดาของลูก"

มัทธิวและลูกาเท่านั้น ที่รวมเรื่องราวการบังเกิดและชีวิตช่วงวัยเด็กของพระเยซูเจ้าในพระวรสาร ส่วนพระวรสารของมาระโกเริ่มต้นที่ภารกิจของพระเยซูเจ้า โดยการรับศีลล้างจากท่านยอห์น บัปติสต์

ยอห์นเทศน์ในทะเลทรายแถบแคว้นยูเดีย ประกาศถึงการเสด็จมาของพระเมสสิยาห์ และเร่งเร้าให้ประชาชนตระเตรียมและเปลี่ยนแปลงหัวใจ  เมื่อประชาชนรับฟังคำพูดของท่านอย่างตั้งใจ และเห็นพ้องกับวิถีชีวิตที่ท่านแนะนำ ท่านทำพิธีล้างโดยจุ่มพวกเขาที่แม่น้ำจอร์แดนขณะที่สารภาพบาป

เมื่ออายุสามสิบปี พระเยซูเจ้าทรงออกจากบ้านที่พระองค์อาศัยและทำงานกับยอแซฟและมารีย์ พระองค์ลงมาจากนาซาเร็ธ แคว้นกาลิลี ไปยังสถานที่ยอห์นทำพิธีล้างที่แม่น้ำจอร์แดน พระองค์ทรงเลือกที่จะรับพิธีล้างเหมือนกับหลายๆ คนที่ติดตามท่านยอห์นได้รับ หลังจากพระเยซูเจ้าทรงขึ้นจากน้ำ มีเสียงจากฟากฟ้าว่า "ท่านเป็นบุตรที่รักของเรา เป็นที่โปรดปรานของเรา" (ลก 3:22) คำพูดนี้แสดงว่าพระเยซูเจ้าเป็นพระบุตรของพระเจ้า และบอกบางอย่างที่สำคัญแก่ประชาชนที่รู้พระคัมภีร์ของชาวฮีบรู คำพูดมาจากบทเพลงที่เขียนโดยประกาศกที่เรียกว่า อิสยาห์ที่สอง บทเพลงบรรยายถึงผู้รับใช้ของพระยาห์เวห์ผู้รับทรมานเพื่อประชาชน ยอห์น บัปติสต์ ยืนยันว่าเหตุการณ์ยิ่งใหญ่ที่ได้ท่านประกาศกำลังเกิดขึ้น และท่านเริ่มบอกทุกๆ คนเกี่ยวกับเรื่องนี้