6. เรื่องของพวกโหราจารย์จากตะวันออก

มานมัสการพระเยซูเจ้าที่เมืองเบทเลแฮม

แสดงให้เห็นว่า

พระเยซูเจ้าทรงเป็นพระผู้ช่วยให้รอด

ของประชากรโลก

พระวรสารนักบุญมัทธิวเล่าเรื่องบัณฑิตจากทิศตะวันออก มานมัสการพระกุมารเยซูที่เมืองเบทเลแฮม บรรดาผู้คงแก่เรียนศึกษาเรื่องราวบนท้องฟ้า เรียกว่า โหราจารย์ ซึ่งเป็นชื่อดั้งเดิมของพระสงฆ์เปอร์เซีย (ปัจจุบันเป็นที่รู้จักกันในชื่อประเทศอิหร่าน) ในเรื่องนี้พวกโหราจารย์ได้เห็นดวงดาวดวงใหม่ขึ้นบนท้องฟ้า และตัดสินใจที่จะติดตามดาวนั้น

เมื่อโหราจารย์มาถึงเยรูซาเล็ม ถามถึงกษัตริย์ของชาวยิวที่เพิ่งบังเกิด ซึ่งดาวดวงนั้นนำทางมา คำถามของพวกเขาทำให้กษัตริย์เฮโรดประหลาดใจ เขาคิดว่าเขาคนเดียวเท่านั้นที่เป็นกษัตริย์ของชาวยิว  กษัตริย์ถามพวกพระสงฆ์และคัมภีราจารย์ถึงสถานที่พระเมสสิยาห์จะบังเกิด พวกเขาบอกว่าที่เมืองเบทเลแฮม ในแคว้นยูเดีย

โหราจารย์ออกจากกรุงเยรูซาเล็ม และติดตามดวงดาวต่อไป ในที่สุดดาวดวงนั้นหยุดอยู่เหนือบ้านที่พระเยซูเจ้าประทับอยู่ พวกเขาดีใจอย่างมาก ที่พบพระเยซูเจ้า กับมารีย์พระมารดาของพระองค์ในบ้านนั้น พวกเขาคุกเข่าลงนมัสการ ถวายทองคำ กำยาน และมดยอบแด่พระองค์ หลังจากนั้นพวกเขากลับไปยังประเทศของตน

เรื่องราวนี้แสดงว่าการเสด็จมาของพระเยซูเจ้าเป็นเหตุการณ์สำคัญสำหรับคนทั้งโลก โหราจารย์มาจากดินแดนที่ไม่ได้รอคอยพระเมสสิยาห์ พระเยซูเจ้ามีค่าคู่ควรกับการนมัสการของบรรดาโหราจารย์ แม้จะบังเกิดในสถานที่ยากจนขัดสน เราเรียกเหตุการณ์นี้ว่า "พระคริสตเจ้าแสดงองค์" (Epiphany) ซึ่งหมายถึง การเปิดเผยออกมา เราฉลองในวันที่ 6 มกราคม

นักเขียนในพันธสัญญาเก่า ช่วงสมัยหลังจากการเนรเทศของชาวยิว บรรยายถึงพระเมสสิยาห์ในฐานะกษัตริย์แห่งสากล กษัตริย์เพื่อชนทุกชาติว่า... (อสย 60:1; 5-6)

จงลุกขึ้น ฉายแสง เพราะความสว่างของเจ้ามาแล้ว และพระสิริของพระเจ้าขึ้นมาเหนือเจ้า เพราะว่าดูเถิด ความมืดจะคลุมแผ่นดินโลก และความมืดทึบคลุมชนชาติทั้งหลาย        แต่พระเจ้าจะทรงขึ้นมาเหนือเจ้า และเขาจะเห็นพระสิริของพระองค์เหนือเจ้า    และบรรดาประชาชาติจะมายังความสว่างของเจ้า     และพระราชาทั้งหลาย ยังความสุกใสแห่งการขึ้นของเจ้า...     แล้วเจ้าจะเห็นและปลาบปลื้ม ใจของเจ้าจะตื่นเต้นและเปรมปรีดิ์ เพราะความมั่งคั่งของทะเลจะหันมาหาเจ้า ทรัพย์สมบัติของบรรดาประชาชาติจะมายังเจ้า      มวลอูฐจะมาห้อมล้อมเจ้า อูฐหนุ่มจากมีเดียนและเอฟาห์  บรรดาเหล่านั้นจากเชบาจะมา       เขาจะนำทองคำและกำยาน  และจะบอกข่าวดีถึงกิจการอันน่าสรรเสริญของพระเจ้า

ปัจจุบัน เมื่อฉลองพระคริสตเจ้าแสดงองค์ บางครั้งใช้พระวาจาจากหนังสือพันธสัญญาเก่าบทนี้ในบทภาวนา