5. ยอแซฟ และมารีย์มาถึงเมืองเบทเลแฮม

แต่ไม่สามารถหาที่พักได้ พวกเขาพักในเพิงเลี้ยงสัตว์

ที่นั่นมารีย์ให้กำเนิดพระเยซูเจ้า

พระผู้ไถ่ พระเมสสิยาห์ พระบุตรของพระเจ้า

เรื่องการบังเกิดของพระเยซูเจ้าในพระวรสารลูกา ประกาศว่าพระเยซูเจ้าคือพระเมสสิยาห์ที่ทรงสัญญาไว้ และเป็นพระบุตรของพระเจ้า แต่พระวรสารยังชี้ให้เห็นด้วยว่า ประชาชนบางคนไม่มีที่ว่างในหัวใจสำหรับพระผู้ช่วยให้รอด

เมื่อยอแซฟและมารีย์มาถึงเมืองเบทเลแฮม มีคนจำนวนมากมาในเมืองเพื่อทำสำมะโนประชากร ดังนั้นจึงไม่มีห้องว่างเลยในโรงแรมใดๆ แต่ยอแซฟต้องหาที่พักสำหรับมารีย์ให้ได้ เพราะเธอใกล้จะคลอดแล้ว ที่สุดพวกเขาได้ที่พักในบริเวณที่เลี้ยงสัตว์แห่งหนึ่ง เป็นถ้ำอยู่ที่เนินเขา ที่ซึ่งพระกุมารทรงบังเกิด มารีย์เอาผ้าอ้อมที่เตรียมไว้พันห่อพระกุมารเอาไว้

ในเวลาค่ำคืน พวกชุมพาบาลกำลังเฝ้าแกะอยู่บริเวณนั้น ทูตสวรรค์ปรากฏมาบอกข่าวดีเรื่องการบังเกิดมาของพระเยซูเจ้าแก่พวกเขา "วันนี้ ในเมืองของกษัตริย์ดาวิด พระผู้ไถ่ประสูติเพื่อท่านแล้ว พระองค์คือพระคริสต์ องค์พระผู้เป็นเจ้า" (ลก 2:11) พวกชุมพาบาลซึ่งเป็นคนยากจนและคนพเนจร ภายหลังได้ยินคำสั่งสอนของพระเยซูเจ้าและเชื่อในข่าวดีนั้น แล้วนั้นทูตสวรรค์มากมายปรากฏมา ร้องเพลงสรรเสริญพระเจ้าว่า "พระสิริรุ่งโรจน์จงมีแด่พระเจ้าในสวรรค์สูงสุด และบนแผ่นดิน สันติจงมีแก่มนุษย์ที่พระองค์ทรงโปรดปราน" (ลก 2:14) พวกชุมพาบาลไปที่เบทเลแฮม พบมารีย์ ยอแซฟ และพระกุมาร 

พระวรสารลูกาบอกเราว่า พระเยซูเจ้าเป็นพระบุตรของพระเจ้า และเป็นพระเมสสิยาห์ตามที่ทูตสวรรค์ประกาศไว้ พระเยซูเป็นพระเมสสิยาห์ ที่จะรับทรมาน สิ้นพระชนม์ เพื่อประทานชีวิตใหม่ให้ประชากรของพระองค์ พระเมสสิยาห์ที่ไม่ได้เป็นผู้นำกองทัพ แต่ยื่นแขนออกไปหาคนจน คนพเนจร คนที่ถูกขับออกจากสังคมทุกคน

ในวันที่ 25 ธันวาคมของทุกปี เราฉลองคริสต์มาสเพื่อระลึกถึงการบังเกิดของพระเยซูเจ้า