4. เรื่องการบังเกิดของพระเยซูเจ้าในพระวรสารของมัทธิว

แสดงว่าพระเยซูอยู่ในตระกูลดาวิด

ซึ่งพระเจ้าทรงสัญญาว่าพระเมสสิยาห์จะอยู่ในตระกูลนี้ 

ยอแซฟเป็นลูกหลานตระกูลดาวิด

ตกลงจะดูแลมารีย์

และพระกุมารที่เธอตั้งครรภ์ด้วยฤทธิ์ของพระจิตเจ้า

มารีย์และยอแซฟเดินทางไปยังเมืองเบทเลแฮม

เมืองของกษัตริย์ดาวิด ที่พระเยซูทรงบังเกิด

มัทธิวเขียนพระวรสารเพื่อคริสตชนชาวยิว ดังนั้นท่านเชื่อมความสัมพันธ์ระหว่างพระเยซูเจ้ากับพระเมสสิยาห์ที่ทรงสัญญาไว้ ผู้ซึ่งถูกคาดหวังว่ามาจากตระกูลดาวิด มัทธิวเริ่มเรื่องราวของพระเยซูเจ้าด้วยการมุ่งไปที่ยอแซฟ บิดาเลี้ยงของพระเยซูเจ้า ซึ่งเป็นสมาชิกในตระกูลหรือสืบเชื้อสายกษัตริย์ดาวิด

ยอแซฟหมั้นอยู่กับมารีย์ แต่ยังไม่ได้แต่งงาน เมื่อพบว่าเธอตั้งครรภ์แล้ว โดยเหตุที่เด็กนั้นไม่ได้ถือกำเนิดจากท่าน  ท่านคิดว่าจะไม่รับการแต่งงาน แต่ยอแซฟ บุรุษผู้ชอบธรรมไม่ต้องการให้มารีย์ต้องได้รับการลงโทษจากกฎหมายของความไม่ซื่อสัตย์ ดังนั้นท่านตัดสินใจจะถอนหมั้นอย่างเงียบๆ ในเรื่องนี้ท่านเลียนแบบความใจดีของพระเจ้า  มากกว่าจะยอมตามความเคร่งครัดของกฎหมายของมนุษย์

เมื่อยอแซฟฝัน  ในความฝันทูตสวรรค์บอกท่านว่า อย่ากลัวที่จะรับมารีย์เป็นภรรยา เพราะเธอตั้งครรภ์ด้วยเดชะพระจิต ทูตสวรรค์บอกยอแซฟให้ตั้งชื่อกุมารนั้นว่า เยซู ซึ่งหมายความว่า พระผู้ช่วยให้รอด (Savior) ด้วยเหตุนี้ยอแซฟจะกลายเป็นบิดาเลี้ยงและพระเยซูเจ้าก็จะสืบเชื้อสายจากตระกูลดาวิด ซึ่งเป็นพระเมสสิยาห์ที่ทรงสัญญาไว้  ยอแซฟตื่นขึ้นและทำตามที่ทูตสวรรค์ได้บอก รับมารีย์เข้ามาในบ้านในฐานะภรรยาที่เมืองนาซาเร็ธ

พระวรสารของลูกา เล่าว่าพระเยซูเจ้าทรงบังเกิดที่เมืองเบทเลแฮม ซีซาร์ ออกัสตัส จักรพรรดิโรมันประกาศให้ทำสำมะโนประชากรทั่วจักรวรรดิ เรียกร้องประชาชนทั้งหมดไปที่บ้านเกิดเมืองนอนของตน เพื่อบันทึกชื่อ ยอแซฟอยู่ในตระกูลดาวิดมาถึงเมืองเบทเลแฮม เมืองของกษัตริย์ดาวิด มารีย์มากับท่าน แม้ว่าใกล้จะคลอดบุตรแล้วก็ตาม