หลังจากการพบกับพระเยซูเจ้า เซาโลมาถึงเมืองดามัสกัสและถูกรับเข้าในพระศาสนจักรโดยสานุศิษย์คนหนึ่งชื่อ อานาเนีย สองสามปีต่อมา เซาโลเริ่มประกาศพระวรสารในเมืองนั้น ชาวยิวกลุ่มหนึ่งวางแผนจะฆ่าท่าน

แต่ท่านสามารถหลบหนีออกมาจากเมืองดามัสกัส ท่านไปที่กรุงเยรูซาเล็มในช่วงเวลาสั้นๆ ที่นั่นบารนาบัสแนะนำท่านต่อพวกอัครสาวก ชาวยิวบางคนวางแผนที่จะฆ่าท่านอีกครั้ง ดังนั้นเซาโลจึงมุ่งหน้ากลับสู่บ้านเกิดที่เมืองทาร์ซัส

หลังจากที่ท่านมาถึงเมืองดามัสกัส เซาโลซึ่งยังตาบอดอยู่ ไม่ได้กินและดื่มอะไรเลยตลอดสามวัน ในเมืองนั้นมีสานุศิษย์คนหนึ่งชื่อ อานาเนีย พระเป็นเจ้าตรัสแก่ท่านในนิมิตว่า "อานาเนีย จงลุกขึ้นไปที่ถนนที่เรียกว่าถนนตรง จงไปที่บ้านของยูดาส ถามหาชายคนหนึ่งชื่อเซาโลที่มาจากเมืองทาร์ซัส ขณะนี้เซาโลกำลังอธิษฐานภาวนาอยู่" (กจ 9:10-11) แต่อานาเนียคัดค้านอย่างแข็งขันเพราะท่านได้ยินว่าเซาโลเป็นผู้ที่เบียดเบียนคริสตชนอย่างรุนแรง แต่พระเยซูเจ้าทรงตรัสกับอานาเนียว่า "จงไปเถิด เพราะชายผู้นี้เป็นเครื่องมือที่เราเลือกสรรไว้เพื่อนำนามของเราไปประกาศแก่คนต่างศาสนา บรรดากษัตริย์และลูกหลานของอิสราเอล" อานาเนียไปตามที่พระองค์ตรัสและพบกับเซาโล ท่านบอกกับเซาโลที่ยังตาบอดอยู่ว่า "เซาโลน้องรัก พระเยซูองค์พระผู้เป็นเจ้าซึ่งทรงสำแดงพระองค์แก่ท่านกลางทางที่ท่านมานั้น ทรงส่งข้าพเจ้ามาเพื่อท่านจะมองเห็นได้อีก และได้รับพระจิตเจ้าอย่างเต็มเปี่ยม" ทันใดเซาโลกลับมองเห็นอีกครั้งและได้รับศีลล้างบาป

หลังจากที่ฟื้นจากประสบการณ์นี้แล้ว เซาโลไปอยู่ตามลำพังในดินแดนแถบอาระเบียเพื่อสวดภาวนาและคิดถึงความเชื่อใหม่ที่ท่านได้รับมา หลังจากนั้นสองสามปี ท่านกลับไปยังเมืองดามัสกัสและเริ่มประกาศพระวรสาร ชาวยิวบางกลุ่มในเมืองนั้นได้ยินต่างก็ประหลาดใจเพราะว่าพวกเขาจำท่านได้ ต่างก็ว่าชายผู้นี้มิใช่หรือที่เบียดเบียนพวกคริสตชนอย่างรุนแรง แต่พวกเขาไม่สามารถโต้แย้งข้อพิสูจน์ของท่านได้ว่าพระเยซูเจ้าทรงเป็นพระคริสตเจ้าอย่างแท้จริง พวกยิวบางคนตัดสินใจจะฆ่าเซาโล และดังนั้นพวกเขาจึงดักเฝ้าอยู่ที่ประตูเมืองคอยที่จะฆ่าท่าน แต่ในคืนนั้นพวกคริสตชนได้หย่อนท่านลงมาที่พื้นนอกเมืองและท่านมุ่งหน้าไปยังกรุงเยรูซาเล็ม

เซาโลพบกับสถานการณ์ที่ยากลำบากในกรุงเยรูซาเล็ม เพราะพวกคริสตชนที่นั่นต่างหวาดกลัวท่าน แต่บารนาบัสพาท่านไปหาพวกอัครสาวกและเล่าให้ฟังว่า เซาโลเห็นนิมิตของพระเจ้าและกลับใจ และเล่าถึงการประกาศพระนามพระเยซูเจ้าด้วยใจกล้าหาญที่เมืองดามัสกัส  ในไม่ช้าเซาโลได้พิสูจน์ความจริงให้เห็นตามที่บารนาบัสกล่าวไว้ ท่านเดินทางไปรอบๆ กรุงเยรูซาเล็มอย่างอิสระและประกาศพระวรสารให้กับทุกคน ท่านโต้เถียงกับพวกยิวที่พูดภาษากรีก จึงมีบางคนวางแผนจะฆ่าท่านอีกครั้ง แต่เมื่อกลุ่มคริสตชนรู้  จึงพาท่านไปยังเมือง ซีซารียาและส่งไปยังเมืองทาร์ซัสเพื่อป้องกันมิให้ท่านได้รับอันตราย