เซาโลแห่งทาร์ซัสเป็นชาวยิวโดยกำเนิด เป็นสมาชิกที่ร้อนรนของสภายิว เซาโลร่วมในการเบียดเบียนพวกคริสตชน จนกระทั่งวันหนึ่ง เห็นนิมิตของพระเยซูเจ้าตามถนนสู่เมืองดามัสกัส เป็นนิมิตที่เปลี่ยนแปลงชีวิตทั้งหมดของเขา

เวลานี้บุคคลอีกคนหนึ่งที่เข้ามาสู่เรื่องราวประวัติศาสตร์พระศาสนจักรสมัยแรกเริ่ม ศิษย์ของพระเยซูเจ้าผู้นี้ช่วยพระศาสนจักรเติบโตอย่างมาก โดยผ่านทางความคิดและงานแพร่ธรรม เขาคือ เซาโลแห่งทาร์ซัส อัครสาวกคนสุดท้าย ซึ่งต่อมาเปลี่ยนชื่อเป็น เปาโล

เรารู้เกี่ยวกับชีวิตช่วงแรกๆ ของเซาโลเพียงเล็กน้อย แต่มีข้อมูลบางอย่างจากหนังสือกิจการอัครสาวก และจากจดหมายของท่านที่เขียนไปยังคริสตชนกลุ่มต่างๆ เซาโลเกิดราวๆ ค.ศ.10 ที่เมืองทาร์ซัส เป็นเมืองหนึ่งในอาเซียน้อย ครอบครัวของท่านเป็นชาวยิวและอยู่ในตระกูลเบนยามิน บิดาของท่านอาจมีอาชีพเป็นช่างทำเต๊นท์ และจัดให้ท่านได้รับการศึกษาที่ดี และซื้อสิทธิความเป็นพลเมืองโรมันให้ด้วย ความเป็นพลเมืองโรมันที่มีคุณค่านี้จะถูกพิสูจน์ว่ามีประโยชน์ต่อท่านในปีต่อๆ มา

เซาโลไปยังกรุงเยรูซาเล็มและศึกษากับอาจารย์กามาลิเอล คัมภีราจารย์ที่มีชื่อเสียงคนหนึ่ง ซึ่งสอนคำสอนทางศาสนาของพวกฟาริสีแก่ท่าน  เท่าที่เรารู้ ตัวเซาโลเองไม่เคยพบกับพระเยซูชาวนาซาเร็ธระหว่างที่พระองค์เทศน์สอน แต่เรารู้ว่าการอุทิศตนต่อศาสนายิว  ทำให้ท่านเป็นศัตรูที่น่ากลัวต่อกลุ่มคริสตชนใหม่ที่เกิดขึ้นหลังจากการสิ้นพระชนม์ของพระเยซูเจ้า

เราอ่านพบเซาโลครั้งแรกในพระธรรมใหม่ เมื่อสเทเฟน สังฆานุกรถูกฆ่า  เซาโลเห็นชอบกับการขว้างด้วยหิน และท่านเดินทางจากที่หนึ่งไปสู่อีกที่หนึ่ง เพื่อจับกุมบรรดาคริสตชนและส่งตัวไปจำคุก (กจ 8:1-3) แล้วนั้น ท่านจึงตัดสินใจขออนุญาตจากมหาสมณะ ไปที่เมืองดามัสกัสเพื่อทำสิ่งเดียวกัน คือ จับกุมคนที่พบ ไม่ว่าชายหรือหญิงที่ดำเนินชีวิตตาม "วิถีทางใหม่" นี้แล้วนำกลับมายังกรุงเยรูซาเล็ม (กจ 9:2)

ตามทางสู่เมืองดามัสกัส เมืองหนึ่งในซีเรีย เซาโลได้รับประสบการณ์หนึ่งซึ่งได้เปลี่ยนแปลงชีวิตของท่านอย่างสิ้นเชิง (กจ 9:3-8)

ขณะที่เขาเดินทางใกล้ถึงเมืองดามัสกัส ทันใดนั้นมีแสงสว่างจากท้องฟ้าล้อมรอบตัวเขาไว้ เขาล้มลงที่พื้นดินและได้ยินเสียงกล่าวว่า “เซาโล เซาโล ท่านเบียดเบียนเราทำไม” เซาโลจึงถามว่า “พระเจ้าข้า พระองค์คือใคร” พระองค์ตรัสว่า “เราคือเยซู ซึ่งท่านกำลังเบียดเบียน ท่านจงลุกขึ้น เข้าไปในเมืองแล้วจะมีคนบอกให้รู้ว่า จะต้องทำอะไร” คนที่เดินทางพร้อมกับเซาโลยืนนิ่งพูดไม่ออก เขาได้ยินเสียงพูดแต่ไม่เห็นใครเลย เซาโลจึงลุกขึ้นจากพื้นดิน ลืมตา แต่ก็มองสิ่งใดไม่เห็น คนอื่นจึงจูงมือเขา พาเข้าไปในเมืองดามัสกัส

ชีวิตใหม่ของเซาโลแห่งทาร์ซัสเริ่มต้นขึ้น ในไม่ช้าท่านกลายเป็นผู้ประกาศข่าวดีของพระเยซูเจ้าที่ยิ่งใหญ่ และทำให้ประชาชนกลับใจเป็นจำนวนมากในหลายๆ ท้องที่