บรรดาคริสตชนใช้ชีวิตร่วมกันเป็นกลุ่มและแบ่งปันซึ่งกันและกัน ดังนั้นจึงไม่มีใครขาดแคลน  บุคคลสองคนที่จะกล่าวถึง คือ อนาเนียและสัปฟีราโกหกเกี่ยวกับสมบัติของเขาที่จะมอบให้กับพระศาสนจักร และสิ้นใจตาย ยังมีบุคคลอื่นอีก เช่น ซีโมนผู้วิเศษ พยายามซื้ออำนาจของพวกอัครสาวก

กลุ่มผู้ติดตามพระเยซูเจ้าเติบโตยิ่งวันยิ่งมากขึ้น ทุกๆ วันคริสตชนไปที่พระวิหารเพื่อสรรเสริญพระเจ้า และชุมนุมกันที่บ้าน เพื่อทำทำพิธีบิขนมปัง ดังที่พระเยซูเจ้าทรงขอร้องให้ทำเพื่อระลึกถึงพระองค์

ทุกคนที่อยู่ในกลุ่มคริสตชนเล็กๆ  มีความรักและช่วยเหลือซึ่งกันและกัน จึงทำให้ไม่มีความขาดแคลน เพราะว่าหลายคนขายทรัพย์สมบัติ และนำเงินมาให้บรรดาอัครสาวกเพื่อแจกจ่ายให้แต่ละคนตามความต้องการ บารนาบัสเป็นคนหนึ่งที่ใจกว้างมาก เขาขายที่ดินแปลงหนึ่งและนำเงินทั้งหมดมามอบแก่เปโตรเพื่อใช้สำหรับกลุ่มคริสตชน

อนาเนีย และสัปฟีรา ภรรยาของเขา (กจ 5:1-11) ตัดสินใจขายสมบัติบางส่วน เงินที่ได้จากการขายเป็นของพวกเขาตราบเท่าที่ปรารถนาจะเก็บมันไว้เอง แต่พวกเขาตัดสินใจยักยอกเงินส่วนหนึ่งไว้ แล้วแสร้งว่าให้ทุกสิ่งแก่กลุ่มคริสตชน อนาเนียไปหาเปโตร ให้เงินบางส่วน แต่บอกว่าเป็นเงินทั้งหมดที่ได้จากการขายสมบัติ

เปโตรจึงถามว่า "ทำไมท่านถึงกล่าวมุสาต่อพระจิตเจ้า... ท่านมิได้กล่าวมุสาต่อมนุษย์ แต่กล่าวมุสาต่อพระเจ้า" เมื่อได้ยินถ้อยคำเหล่านี้ อนาเนียล้มลงสิ้นใจ ศพของเขาถูกนำออกไป และต่อมาสัปฟีราเข้ามา เปโตรจึงถามเธอถึงสมบัติที่ขายไป หล่อนโกหกว่า "เงินที่อนาเนียเอามาให้เปโตรนั้นเป็นเงินทั้งหมดจากการขายสมบัติแล้ว" ทันใดนั้นหล่อนก็ล้มลงและสิ้นใจตายไปด้วย กลุ่มคริสตชนทั้งหมดรู้สึกประหลาดใจและมีความกลัวอย่างยิ่ง

ในเวลาต่อมา ฟิลิปเทศน์สอนในแคว้นสะมาเรีย มีผู้คนมากมายกลับใจและรับศีลล้างบาป หนึ่งในนั้นคือ ซีโมน ผู้วิเศษ เขาทำให้ประชาชนประหลาดใจด้วยวิทยาคมของเขา (กจ 8:9-25) เขาประทับใจมากกับเครื่องหมายและอัศจรรย์ของฟิลิป ในไม่ช้าเมื่อเปโตรและยอห์นมาถึง พวกเขาภาวนาปกมือเหนือบรรดาผู้รับศีลล้างบาป และดังนั้นพวกเขาได้รับพระจิตเจ้า ซีโมนรู้สึกประหลาดใจและอยากมีอำนาจที่จะนำพระจิตมาสู่คนที่เขาปกมือบ้าง  ดังนั้นจึงเสนอจะให้เงินแก่บรรดาอัครสาวก ถ้าพวกเขายอมให้อำนาจนี้แก่เขา เปโตรจึงตอบด้วยความโกรธว่า "ท่านและเงินของท่านจงพินาศ เพราะท่านคิดว่าท่านใช้เงินซื้อของประทานของพระเจ้าได้ ท่านไม่มีส่วนร่วมกับเราในเรื่องนี้เลย เพราะจิตใจของท่านไม่ซื่อตรงเฉพาะพระพักตร์ของพระเจ้า จงสำนึกผิด กลับใจจากความชั่วร้ายนี้ และจงอ้อนวอนองค์พระผู้เป็นเจ้าเถิด บางทีพระองค์จะทรงอภัยเจตนาที่อยู่ในใจของท่าน" (กจ 8:20-22)

ซีโมนขอร้องให้บรรดาอัครสาวกภาวนาเพื่อเขา ตั้งแต่นั้นเป็นต้นมาคำว่า Simony ถูกใช้เพื่ออธิบายถึงการซื้อพระคุณของพระเจ้าด้วยเงิน  ถ้าจะพูดให้ถูกมากกว่าต้องบอกว่าพระเจ้าทรงพอพระทัยในการกลับใจที่แท้จริงมากกว่า