สเทเฟน หนึ่งในสังฆานุกรกลุ่มแรกเป็นคนที่เต็มเปี่ยมด้วยความเชื่อและพระจิตเจ้า ชาวยิวเชื้อสายกรีกอิจฉาและจับตัวเขาไปต่อหน้าสภาซันเฮดริน สเทเฟนกล่าวคำปราศรัย บรรดาผู้ร่วมชุมนุมต่างรู้สึกโกรธเป็นอันมาก และขว้างหินใส่ท่านจนถึงแก่ความตาย สเทเฟนเป็นคริสตชนคนแรกที่เป็นมรณสักขี

สเทเฟน ที่เรารู้จากหนังสือกิจการอัครสาวกว่าเป็นคนดี มีความเชื่อลึกซึ้ง ดังนั้นท่านถูกเลือกโดยอัครสาวกให้เป็นคนหนึ่งในสังฆานุกรกลุ่มแรก ท่านเปี่ยมด้วยพระหรรษทานและพระอานุภาพ ทำอัศจรรย์ท่ามกลางประชาชน ชาวยิวจากที่ต่างๆ ในจักวรรดิโรมันพยายามโต้เถียงกับท่าน แต่ดูเหมือนว่าสเทเฟนจะโต้แย้งได้ดีกว่า

ด้วยความอิจฉา ประชาชนปรักปรำท่านต่อหน้าสภาซันเฮดดรินว่า ท่านกล่าวคำผรุสวาทต่อโมเสสและต่อพระเจ้า และกล่าวผรุสวาทต่อพระวิหารและธรรมบัญญัติของชาวยิว เมื่อสเทเฟนถูกนำตัวไปต่อหน้าสมาชิกสภาซันเฮดริน ผู้อ้างว่ารู้เรื่องเกี่ยวกับบทบัญญัติทั้งหมด ประวัติศาสตร์และศาสนาของชาวยิว สเทเฟนอธิบายถึงประวัติศาสตร์ของชาวฮีบรู (กจ 7:1-60) ท่านอธิบายว่าพระเจ้าทรงเป็นผู้นำที่แท้จริงและเป็นผู้ปลดปล่อยชาวฮีบรู แต่สิ่งที่พระองค์ทรงกล่าวถึงอยู่บ่อยๆ นั้นประชาชนไม่เข้าใจในตอนแรก ท่านบอกต่อสภาซันเฮดรินว่า    พวกเขา คือ ผู้สืบเชื้อสายของประชาชนที่มักจะมีใจแข็งกระด้าง ปฏิเสธที่จะฟังพระเจ้า และในเวลานี้ก็กำลังทำในสิ่งเดียวกันโดยการปฏิเสธพระเยซูเจ้า

คำพูดของสเทเฟนทำให้พวกที่ฟังอยู่ที่นั่นรู้สึกขุ่นเคือง แล้วสเทเฟนมองขึ้นไปยังท้องฟ้า เห็นพระเยซูเจ้าทรงยืนอยู่เบื้องขวาพระเจ้า เมื่อท่านพูดเช่นนี้ต่อหน้าสภาซันเฮดริน ผู้อยู่ที่นั่นต่างยิ่งรู้สึกโกรธเป็นอย่างยิ่ง และได้ลากสเทเฟน ออกไปนอกเมืองแล้วฆ่าท่านโดยการขว้างด้วยก้อนหิน

ในขณะที่ท่านถูกขว้างด้วยก้อนหิน และกำลังจะตาย ท่านได้ภาวนาว่า "ข้าแต่พระเยซู องค์พระผู้เป็นเจ้า โปรดรับวิญญาณของข้าพเจ้าด้วย... และโปรดอย่าได้ลงโทษพวกเขาเพราะบาปนี้เลย" สเทเฟนเป็นมรณสักขีองค์แรกในกลุ่มคริสตชน และวันฉลองของท่านคือวันที่ 26 ธันวาคม หลังจากวันคริสต์มาส