เวลานี้ อเล็กซานเดอร์ คริสตชนคนหนึ่งที่เราจินตนาการขึ้น ตัดสินใจอาศัยอยู่กับกลุ่มคริสชนที่กรุงเยรูซาเล็ม ที่ซึ่งเขาได้กลับใจ เขากลับไปที่ประเทศกรีซและขายทรัพย์สมบัติทุกอย่างที่เป็นส่วนของเขาและนำเงินที่ได้มามอบให้กับกลุ่มคริสตชนที่กรุงเยรูซาเล็ม หลังจากนั้นได้รับมอบหมายให้ดูแลบาร์โธโลมิว สมาชิกของกลุ่มที่กำลังป่วยหนัก

เรื่องราวในจินตนาการของเรายังดำเนินต่อไป คริสตชนคนหนึ่ง คือ อเล็กซานเดอร์กำลังคิดถึงอนาคต เขาจะต้องกลับไปที่บ้านและอยู่ที่นั่น แต่แท้จริงเขาปรารถนาจะอยู่ร่วมในกลุ่มคริสตชนที่เขาเพิ่งเข้า กลุ่มที่ทำให้พบกับจิตตารมณ์ของความเป็นพี่เป็นน้องและความรักในแบบที่เขาไม่เคยมีประสบการณ์มาก่อน  สมาชิกของกลุ่มนี้รวบรวมทรัพย์สมบัติของพวกเขาทั้งหมดเพื่อเป็นค่าใช้จ่ายของสมาชิกผู้ยากจน และทุกคนอยู่กันอย่างเรียบง่าย ตามจิตตารมณ์แห่งความรักแบบพระเยซูเจ้า อเล็กซานเดอร์ตั้งใจจะดำเนินชีวิตแบบเดียวกัน ดังนั้นจึงบอกกับสานุศิษย์ที่ดูแลและสอนเขา จากนั้นอเล็กซานเดอร์เดินทางไปยังเมืองโครินธ์ ที่นั่นเขาพูดคุยกับพ่อแม่ ญาติมิตรของเขาด้วยความศรัทธาอย่างมากถึงความเชื่อใหม่ในองค์พระเยซู และบอกกับพ่อแม่ถึงความปรารถนาที่จะขายส่วนแบ่งที่เป็นมรดกของเขา และเอาเงินทั้งหมดมามอบให้เป็นค่าใช้จ่ายสำหรับกลุ่มคริสตชนที่กรุงเยรูซาเล็ม ครอบครัวของเขาประหลาดใจและค่อนข้างเสียใจ แต่ในที่สุดพวกเขาก็ยินยอมและอวยพรเขา พวกเขาเชื่อในตัวอเล็กซานเดอร์ เพราะว่าเขาเป็นลูกที่ดี เคารพและเชื่อฟังเสมอมา

หลังจากออกจากเมืองโครินธ์มาได้หนึ่งเดือน อเล็กซานเดอร์เดินทางมาถึงกรุงเยรูซาเล็ม เขาชื่นชมยินดีอย่างมาก ที่กลับเข้ามาอยู่ในอ้อมกอดของเพื่อน คริสตชนอีกครั้ง โดยเฉพาะอย่างยิ่งพวกสานุศิษย์ที่ดูแลเขา พวกสานุศิษย์บอกเกี่ยวกับความก้าวหน้ามากมายของกลุ่มที่ทำในช่วงเวลาที่เขาไม่อยู่ พวกเขาบอกว่า พรุ่งนี้ เปโตรและอัครสาวกคนอื่นจะมาที่กลุ่ม และจะตกลงกันว่าเงินและทรัพย์สมบัติของอเล็กซานเดอร์จะนำไปทำอะไร เวลานั้นพวกเขาวางใจที่จะมอบงานพิเศษแก่เขา อเล็กซานเดอร์เข้านอนแต่หัวค่ำ และสงสัยว่างานที่จะได้รับมอบหมายนั้นเป็นอย่างไร

วันต่อมา หลังจากไปที่พระวิหาร และเข้าร่วมพิธีศีลมหาสนิทในตอนเย็น อเล็กซานเดอร์ได้ฟังเกี่ยวกับงานของเขา พี่น้องคนหนึ่งในกลุ่มชื่อบาร์โธโลมิว กำลังป่วยหนัก อเล็กซานเดอร์จึงอยู่ดูแลบาร์โธโลมิว และคิดว่าพระเยซูเจ้าประทับอยู่เป็นพิเศษในคนเจ็บป่วยและคนทุกข์ทรมาน ดังนั้นเขาใช้เวลาหลายวันอยู่กับบาร์โธโลมิว แสดงให้เห็นถึงความตั้งใจและความรักอันยิ่งใหญ่ของเขา เขาเอาใจใส่ต่อความต้องการของบาร์โธโลมิว ช่วยป้อนอาหาร และอ่านพระคัมภีร์ให้ฟัง  มิตรภาพที่แท้จริงได้พัฒนาขึ้นระหว่างพวกเขา และทั้งสองขอบคุณพระเยซูเจ้าที่ได้ทำให้พวกเขาเป็นพี่น้องกัน ถึงแม้ว่าเรื่องในอดีตของพวกเขาจะมีความแตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง