ให้เราจินตนาการเรื่องของเด็กหนุ่มคนหนึ่ง ชื่อ อเล็กซานเดอร์ เกิดที่เมืองโครินธ์ ประเทศกรีซ เขากลับใจนับถือศาสนายิว และเดินทางไปกรุงเยรูซาเล็มเพื่อร่วมฉลองวันปัสกาและเทศกาลปัสกา ในวันที่พระจิตเจ้าเสด็จลงมา เขาได้ยินคำปราศรัยของเปโตร เขาเข้าไปใกล้อัครสาวกเพื่อจะทราบเรื่องต่อไป ในที่สุดเขาตัดสินใจเป็นผู้ติดตามพระเยซูเจ้า และรับศีลล้างบาป

เราสามารถจินตนาการ ชีวิตของหนุ่มคนหนึ่ง ที่อยู่ท่ามกลางประชาชนที่ฟังคำปราศรัยของเปโตรในวันพระจิตเจ้าเสด็จลงมา เราเรียกเขาว่า อเล็กซานเดอร์ เกิดในครอบครัวชาวกรีกที่ร่ำรวย ที่เมืองโครินธ์ ซึ่งเป็นเมืองใหญ่ของกรีซ อเล็กซานเดอร์ได้รับการศึกษาแนวความคิดของชาวกรีก และเรื่องเกี่ยวกับศาสนาของเขามาอย่างดี แต่เขายังมีความรู้สึกว่า ชีวิตยังขาดบางสิ่งบางอย่าง วันหนึ่งเขาสังเกตประชาชนที่ไปร่วมชุมนุมในสถานที่แห่งหนึ่ง ที่เรียกว่าศาลาธรรม และเขาตัดสินใจไปดูว่าจริงๆ แล้วพวกนั้นกำลังทำอะไร และทำไมถึงกระทำ อเล็กซานเดอร์พบตนเองอยู่ในการร่วมชุมนุมของชาวยิว ที่กำลังฟังผู้อาวุโสอ่านพระคัมภีร์ และให้คำอธิบายแก่พวกเขา เขาได้ยินเรื่องเกี่ยวกับความรักของพระเป็นเจ้าที่แตกต่างไปจากพระเจ้าของชาวกรีก หลังจากนั้นไม่นาน เขาไปที่ศาลาธรรมทุกวันเสาร์ และในที่สุดกลับใจมานับถือศาสนายิว อเล็กซานเดอร์เริ่มเรียนรู้ถึงเรื่องศาสนาใหม่ และรู้ว่าเมืองที่สำคัญที่สุดคือกรุงเยรูซาเล็ม ซึ่งมีพระวิหารอยู่ที่นั่นด้วย ในทุกๆ ปีจะมีงานฉลองใหญ่สองครั้ง คือ การฉลองปัสกา และฉลองวันพระจิตเจ้า ในวันฉลองจะมีชาวยิวเดินทางจากที่ต่างๆ ทั่วโลกมาร่วมเป็นจำนวนมาก อเล็กซานเดอร์ตัดสินใจว่าปีนี้จะไปร่วมฉลองปัสกา ดังนั้นจึงออกเดินทางไปกรุงเยรูซาเล็ม แต่ปีนี้มีเหตุการณ์ที่นำความประหลาดใจเล็กน้อย  ชายคนหนึ่งที่มีนามว่า เยซู ที่ประชาชนยกย่องนับถือ ถูกตัดสินให้ถึงตาย

ห้าสิบวันหลังเทศกาลปัสกา อเล็กซานเดอร์ที่เกือบจะลืมชื่อเยซูไปแล้ว ยังคงอยู่ในกรุงเยรูซาเล็ม เพื่อฉลองวันพระจิตเจ้ากับเพื่อนๆ ของเขา ทันใดนั้นพวกเขาได้ยินเสียงอึกทึกครึกโครมจึงตัดสินใจตามไปดู อเล็กซานเดอร์พบว่าตัวเองกำลังฟังเปโตร ปราศรัยเรื่องกิจการและข่าวดีของพระเยซูเจ้าด้วยความกล้าหาญ ทีละเล็กทีละน้อย อเล็กซานเดอร์เริ่มเชื่อว่าที่จริงแล้ว พระเยซู คือ พระเมสสิยาห์ ผู้นำข่าวดีที่ได้รับการเจิมจากพระเจ้า พระผู้ไถ่ที่บรรดาประกาศกในสมัยโบราณให้คำมั่นสัญญาต่อชาวยิวไว้ อเล็กซานเดอร์เข้าไปใกล้บรรดาอัครสาวกเพื่อฟังคำแนะนำและคำสั่งสอนต่อไป

ไม่กี่เดือนหลังจากที่ได้รับคำแนะนำมากขึ้น อเล็กซานเดอร์มั่นใจว่า  พระเยซู คือ พระเมสสิยาห์ แล้วนั้นจึงได้รับศีลล้างบาปที่แม่น้ำจอร์แดนร่วมกับคนอื่นๆ และเริ่มเข้าร่วมพิธีศีลมหาสนิทเป็นครั้งแรก บัดนี้เขาเข้ามาในกลุ่มคริสตชนและได้รับพระจิตเจ้า และกำลังเตรียมตัวเป็นผู้ติดตามพระเยซูอย่างซื่อสัตย์ต่อไป