2. ช่วงเวลาที่พระเยซูเจ้าทรงบังเกิด

ชนชาติอิสราเอลอยู่ภายใต้การปกครองของจักรวรรดิโรมัน

กฎหมายและการนมัสการรวมพวกเขาไว้ในฐานะประชากรของพระเจ้า

พวกเขาระลึกถึงพระสัญญาของพระเจ้าได้อย่างชัดเจน ที่จะส่งกษัตริย์ผู้ยิ่งใหญ่ นั่นคือพระเมสสิยาห์ เพื่อช่วยปลดปล่อยพวกเขาให้เป็นอิสระ

กว่าหลายร้อยปีก่อนการบังเกิดของพระเยซูเจ้า มีชนชาติหลายชาติปกครองชาวอิสราเอล ชาติแรกเป็นชาวอัสซีเรีย ชาวบาบิโลเนีย ชาวเปอร์เซีย ชาวกรีก และท้ายสุดเป็นชาวโรมัน ในช่วงที่พระเยซูเจ้าทรงบังเกิด ชาวโรมันเอาชนะเกือบทุกชนชาติที่โลกรู้จักเวลานั้น และปกครองประชาชนเป็นจำนวนมาก รวมทั้งชาวยิวด้วย

ในทุกเขตการปกครองของจักรวรรดิ จักรพรรดิโรมันแต่งตั้งผู้ปกครอง เพื่อดูแลให้อยู่ในระเบียบและมีความซื่อสัตย์จงรักภักดี ทหารโรมันรักษาระเบียบในทุกเมืองของแคว้นกาลิลี แคว้นสะมาเรีย และแคว้นยูเดีย ซึ่งเป็นบริเวณที่พระเยซูเจ้าทรงเจริญชีวิตอยู่และทรงสั่งสอน ในทุกเมือง เจ้าหน้าที่และตัวแทนของรัฐบาลรวบรวมภาษีส่งไปให้จักรพรรดิโรมัน

ประชาชนชาวยิวไม่ค่อยพอใจ รู้สึกอับอาย เสียเกียรติและถูกกดขี่บังคับภายใต้อำนาจของคนต่างชาติ แต่สิ่งที่รวมชาวยิวไว้ให้เป็นชนชาติหนึ่งก็คือกฎหมายนั่นเอง ซึ่งบอกถึงวิธีถือวันสับบาโต การนมัสการ การแต่งงาน การรับประทาน กฎหมายช่วยให้ชาวอิสราเอลระลึกว่าเป็นประชากรที่เชื่อในพระเจ้าเดียว พระเจ้าที่แท้จริง พระยาห์เวห์ ตลอดเวลาที่อยู่ในการปกครองของชาวต่างชาติ เมื่อไปกรุงเยรูซาเล็มเพื่อนมัสการที่พระวิหารในวันศักดิ์สิทธิ์ พวกเขารู้ตัวว่าเป็นประชากรของพระเจ้า ขณะเดินไปตามทางขึ้นไปกรุงเยรูซาเล็ม ร้องเพลงสรรเสริญพระยาห์เวห์ นำของมาถวายที่พระวิหาร และนมัสการด้วยกัน คนจำนวนมากหวังว่าพระเจ้าจะส่งพระผู้ช่วยให้รอด พระเมสสิยาห์ มาปลดปล่อยพวกเขาจากชาวโรมัน

พระเยซูเจ้าทรงเสด็จเข้ามาในโลก โดยการบังเกิดจากหญิงคนหนึ่ง ชื่อ  มารีย์ อาศัยอยู่ที่เมืองนาซาเร็ธในแคว้นยูเดีย นาซาเร็ธไม่เป็นสถานที่ที่มีความสำคัญมากนัก เป็นเมืองเล็กๆ บริเวณแถบภูเขาแคว้นยูเดีย ในวันที่มีการขายของที่ตลาด ชาวบ้านที่ขยันมารวมกันอยู่บนถนน เพื่อดูและซื้อขายสินค้า ไม่มีใครรู้ล่วงหน้าว่าคนที่ชาวยิวรอคอยอย่างกระวนกระวายจะมาจากเมืองนี้ การพบมารีย์ตามถนนหนทางหรือบ่อน้ำที่พวกเขาไปตักน้ำในฤดูใบไม้ผลิ ไม่มีใครสามารถเดาว่า หญิงสาวเรียบง่ายคนหนึ่งของเมืองนี้จะถูกเลือกสรรจากพระเป็นเจ้า เพื่อเป็นมารดาของพระเมสสิยาห์