วันหนึ่งเปโตรและยอห์นพบคนง่อยคนหนึ่งที่ประตูพระวิหาร และเปโตรรักษาเขาในพระนามของพระเยซูเจ้าเปโตรประกาศข่าวดีเรื่องการเสด็จกลับคืนพระชนมชีพของพระเยซูเจ้า ให้กับคนที่เห็นเหตุการณ์  แต่พวกสมณะได้จับกุมอัครสาวกทั้งสอง

กลุ่มคริสตชนทวีจำนวนขึ้นประมาณสามพันคน ทุกๆ วันพวกเขาจะมาชุมนุมกันเพื่อฟังสิ่งที่อัครสาวกเรียนรู้จากพระเยซูเจ้า จากนั้นจะไปที่พระวิหารเพื่อสรรเสริญพระเจ้า

บ่ายวันหนึ่ง เปโตรและยอห์นกำลังเดินไปที่พระวิหาร คนง่อยแต่กำเนิดคนหนึ่งที่นั่งขอทานเป็นประจำที่ประตูพระวิหารเรียกพวกเขาไว้ ทั้งสองจึงเข้าไปใกล้ๆ เปโตรกล่าวกับชายนี้ว่า "ข้าพเจ้าไม่มีเงินไม่มีทอง แต่ข้าพเจ้ามีอะไรจะให้ท่าน เดชะพระนามของพระเยซูคริสตเจ้า ชาวนาซาเร็ธ จงเดินไปเถิด" (กจ 3:6) เปโตรพยุงชายคนนั้นให้ลุกขึ้น ทันใดนั้นเท้าและข้อเท้ากลับมีกำลัง เขากระโดดขึ้นยืน เดินเข้าไปในพระวิหารและสรรเสริญพระเจ้า

ประชาชนที่อยู่บริเวณพระวิหารจำได้ว่า ชายคนนี้เคยนั่งขอทานอยู่ที่ประตูพระวิหาร  พวกเขาพากันประหลาดใจในเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นและพากันเข้าไปหาเปโตรและยอห์น เปโตรเห็นว่าเป็นโอกาสดีที่จะพูดเรื่องพระเยซูเจ้า จึงกล่าวกับคนเหล่านั้นว่า... (กจ 3:12-26)

ชาวอิสราเอลทั้งหลาย ทำไมท่านจึงประหลาดใจในเรื่องนี้ ทำไมท่านจึงจ้องมองเราเหมือนกับว่าเราทำให้ชายผู้นี้เดินได้ด้วยอำนาจหรือความศักดิ์สิทธิ์ของเรา... พระเจ้าแห่งบรรพบุรุษของเราได้ทรงสำแดงอำนาจอันรุ่งเรืองของพระเยซูเจ้าผู้รับใช้ของพระองค์... ท่านประหารเจ้าชีวิต แต่พระเจ้าทรงบันดาลให้พระองค์ทรงกลับคืนพระชนมชีพจากบรรดาผู้ตาย เราเป็นพยานได้ในเรื่องนี้ ด้วยความเชื่อในพระนามของพระองค์ ชายผู้นี้ซึ่งท่านทั้งหลายเห็นและเคยรู้จักจึงกลับมีกำลังขึ้นอีก... ถึงกระนั้น พี่น้องทั้งหลาย ข้าพเจ้าทราบว่าท่านกระทำไปเพราะไม่รู้ เช่นเดียวกับบรรดาหัวหน้าของท่าน แต่พระเจ้าทรงใช้วิธีนี้เพื่อทำให้ถ้อยคำที่พระองค์ตรัสไว้ล่วงหน้าโดยทางบรรดาประกาศกว่า พระคริสตเจ้าของพระองค์จะต้องทรงรับทรมานนั้นเป็นจริง ดังนั้นท่านจงเป็นทุกข์กลับใจและหันมาหาพระเจ้าเถิด เพื่อบาปของท่านจะได้รับการอภัย... ดังนั้น พระเจ้าทรงบันดาลให้ผู้รับใช้ของพระองค์ทรงกลับคืนพระชนมชีพ และทรงส่งมาหาท่านก่อนผู้อื่นเพื่อนำพระพรมาให้ท่านแต่ละคนกลับใจละทิ้งวิถีทางชั่วร้ายของตน

ขณะที่เปโตรและยอห์นกำลังปราศรัยอยู่นั้น  พวกสมณะมาร่วมฟังด้วย และโกรธมากที่ทั้งสองสอนว่าผู้ตายจะกลับคืนชีพเพราะพระเยซูเจ้าทรงกลับคืนพระชนมชีพ จึงจับเปโตรและยอห์นไปไว้ในคุก แต่หลายคนที่ฟังคำเทศน์สอนนั้นได้เชื่อและเข้าร่วมในกลุ่มคริสตชน จำนวนของคนเหล่านั้นเพิ่มขึ้นถึงประมาณห้าพันคน